Sunday, October 4, 2015

Về hoạt động xã hội vì dân chủ và nhân quyền

...
"Tôi không muốn các bạn trẻ nói riêng và dư luận nói chung nghĩ về công việc hoạt động xã hội hay dân chủ-nhân quyền như một cái gì đó rất nguy hiểm và đáng sợ, nghĩ về nhà hoạt động như những kẻ “có vấn đề”, tối ngày thấy họ bị đánh, bị bắt, bị CA chặn đường sống, bị gia đình và người thân hắt hủi, v.v.
Tôi mong các bạn trẻ thấy rằng suy cho cùng, hoạt động xã hội-chính trị-dân chủ-nhân quyền là vì những điều tốt đẹp cho cộng đồng, nhưng chúng cũng lại là chuyện bình thường - như là khi ta thấy việc đúng thì phải làm, thấy sai thì phải chống. Nhà hoạt động là người biết nghĩ tới cộng đồng, biết quan tâm đến cái chung; nhưng họ cũng là người bình thường, không phải anh hùng, anh thư gì, càng không bao giờ là kẻ chống phá xã hội, kích động bạo lực.
Tuy nhiên, rất có thể tôi sai, ở một điểm là: Ở Việt Nam thì việc hoạt động xã hội hay vận động dân chủ-nhân quyền không thể là việc bình thường được, nó đầy rủi ro, nguy hiểm, nó chưa bao giờ được khuyến khích mà chỉ bị chính quyền vùi dập, đàn áp. Và nếu tôi không để cho các bạn trẻ thấy sự thực đó, thì tôi cũng là một kẻ tuyên truyền dối trá.

* * *
Trên thực tế, tôi đã tham gia nhiều cuộc biểu tình bị đàn áp thô bạo. Với tư cách nhà báo, tôi đã đứng, ngồi trước cổng (chứ cũng không được vào trong) những phiên tòa xử người bất đồng chính kiến hoặc xét xử các vụ án chấn động dư luận. Tôi đã gặp gỡ dân oan, trò chuyện với những nạn nhân của bất công ở Việt Nam. Tôi đã từng ở tâm điểm của các vụ đánh lộn, xô xát giữa công an, dân phòng và người dân...
Tôi luôn thấy rằng bạo lực chưa bao giờ giải quyết trọn vẹn, thỏa đáng được bất kỳ một vấn đề gì ở Việt Nam. Nó chỉ chấm dứt được mâu thuẫn vào đúng thời điểm đó thôi, và sau đó, nó sẽ tiếp tục đẻ ra bạo lực, thù hận... cho tới bao giờ thì tôi không biết. Có lẽ là đến khi nào một bên bị tiêu diệt hoàn toàn, hoặc là đến khi cả hai bên biết cách đối thoại ôn hòa, tôn trọng nhau."

..."với các nhân viên an ninh, cảnh sát, tôi không thù hận, oán ghét gì các anh chị. Chỉ muốn lưu ý các anh chị: Không được sử dụng và kích động bạo lực. Sự cố biểu tình đòi thả Lương Tâm TV hôm 23/9 vừa qua lẽ ra đã có thể được giải quyết rất dễ dàng nếu các anh chị biết tôn trọng dân và đối thoại ôn hòa, thay vì huy động lực lượng (côn đồ, dân phòng, phụ nữ các kiểu) đến “răn dạy”, “khuyên nhủ” và rồi khiêu khích, chửi bới, cãi cọ với người biểu tình, cuối cùng thì sử dụng chân tay.
Tuy nhiên, giải pháp lý tưởng (có lẽ là không tưởng) là các anh chị phải làm đúng ngay từ đầu: Đừng bao giờ “mời” người kiểu ấy, đừng tùy tiện bắt giữ, tịch thu đồ của dân, đừng vùi dập và bóp chết những mầm tốt đẹp ở tuổi trẻ Việt Nam nữa - như các anh chị đang làm với Lương Tâm TV."


trích đăng từ Lời cảm ơn và... trình bày của Đoan Trang

No comments:

Post a Comment