Saturday, October 17, 2015

Album Lê Minh (Debrecen,VIDI69)

Tôi đã post những hình đầu tiên của Lê Minh vào tháng 5/2014 (Đó là những tấm hình chụp Lê Minh thời gian gần đây. Trong những tấm hình đó, Lê Minh già hẳn đi sau khi phải cắt 2/3 bao tử do bị ung thư vào năm 1998 và phải trải qua một thời gian điều trị bằng hóa trị. Lúc đó các BS nói anh ấy chỉ có thể sống thêm khoảng 5 năm nữa mà thôi). Sau khi xem, Ái Việt đã hỏi tôi và Ngô Việt: nếu "có ảnh cũ của anh Lê Minh thì up lên cho mọi người chiêm ngưỡng tay chơi một thời. Nhìn ông cụ bây giờ mọi người lại tưởng bọn mình ca ngợi láo". 

   Trên đường về Sài Gòn sau lần ra Hà Nội vừa rồi, tôi đã ghé lại Nha Trang (thay vì đi thẳng về TP.HCM) vì vẫn không quên ý định đã hứa của mình với Ái Việt. Ngay từ lúc quyết định đi Hà Nội cùng với Đại ca, tôi đã nghĩ đây là dịp để tôi hỏi Lê Minh về việc "khui thùng hàng hiếm" của anh ấy. Tôi rất mừng vì anh ấy đã đồng ý nên đã ở lại Nha Trang một buổi để chọn hình.
   Tàu từ Hà Nội đến Nha Trang vào tối ngày 23.09.2015. Tôi nghỉ lại nhà anh Minh tối hôm đó và hôm sau định sẽ cùng anh ấy chọn những hình ảnh cần thiết. Nhưng sáng hôm sau chúng tôi phải vào công ty của anh ấy nên cuối cùng thời gian còn lại cho tôi rất ít.Tuy vậy, tôi vẫn muốn gom được một collection "đáng giá", trong đó phải có những hình ảnh của Lê Minh vào thời oanh liệt nhất, nhưng vì cuốn album (được giữ rất cẩn thận) của anh ấy là loại dán ảnh cố định vào từng trang nên gỡ ra rất khó khăn, không khéo sẽ bị hư ảnh. Vì thế, tôi cũng chỉ có thể up được một số ảnh ít ỏi dưới đây mà thôi. (Tôi đã phải nhiều lần can Lê Minh đừng gỡ những hình mà anh ấy định đưa cho tôi scan vì biết tính anh ấy rất cẩn thận, rất quý những kỷ niệm của anh ấy và bạn bè, nhất là những gì thuộc về thời gian học ở Hungary). Tôi rất muốn ôm trọn cuốn album của anh ấy vào Sài gòn để giải quyết nhưng biết không thể làm như vậy được nên đành chấp nhận ở mức có thể thôi (Các bạn click vào hình để xem rõ hơn).
 
Những ngày đầu trên đất Hung (chắc là năm học tiếng Hung). Từ trái qua: (1) Lê Minh cùng với các anh: (2) Anh Vượng (3) Đỗ Thái (Nyíregyháza,VIDI69), (4) Ngọc "trũi", (5) Anh Vũ Trọng Thi (ELTE,VIDI69)

Chụp cùng bạn bè/chiến hữu (KLTE, Debrecen) vào dịp Tết (1975). Bên trái Lê Minh là anh Nguyên (ELTE,VIDI69) từ Budapest đến. Nhân vật nữ duy nhất trong hình là chị Nguyễn Thúy Hải (VIDI69)

 Các hảo thủ (KLTE, Debrecen) trên sân bóng. Hàng đứng (từ trái qua): (1) Lê Minh, (3) Anh Dũng, học Vật lý (VIDI69), (5) Nguyễn Ngô Việt, học Toán (VIDI73), (8) anh Được
Hàng ngồi: (1) Anh Tân "già", học Toán (VIDI69), (2) Khuất Duy Vĩnh Long, học Vật lý (VIDI69) , (3) Anh Chương, học Vật lý (VIDI69), (4) Huyền thoại bóng đá số 1 của LHSVN tại Hung: Đỗ Ban Ân, học Vật lý (VIDI67?). Quái lạ, soi khắp các hàng mà kiếm không ra Ái Việt (mặc quần tắm) ở đâu cả???

 Lê Minh và Ngô Việt ra phố chơi (đến nhà bạn Hung). Tóc tai của Ngô Việt cho thấy: dù tên này là "hạt giống đỏ" (của mấy "chú sứ") ở Debrecen, hắn cũng đã có biểu hiện "tiêu cực" nghiêm trọng (do bị Lê Minh tác động/cảm hóa?)

Lê Minh, Ngô Việt chụp hình chung với anh Thành, anh Nam, anh Long và các bạn cùng trường (KLTE,Debrecen)

Lê Minh và Teréz trong giờ thực hành. Nhìn trai "tơ" thế này chắc là năm học đầu tiên @ Debrecen (1970-1971)  

Fizikusok: "Rượu chè" vui vẻ với nhau

Say sưa mừng ngày ký Hiệp định Paris

Với Teréz

Hình chụp kỷ niệm với chú bé Yuen người Đan Mạch

Đây là Lê Minh ở thời kỳ oanh liệt mà tôi biết vì tiếng đồn lan đến tận Budapest. Đó cũng là lý do tôi "mò" đến Debrecen (nơi được đặt tên là "hang ổ của bọn tóc dài") vào một dịp Tết để gặp được "người đặc biệt"/nổi tiếng này. Và đây chính là tấm hình mà tôi thấy ở phòng của Lê Minh hồi đó (tôi đã nói đến tấm hình này ở comment của tôi về một tấm hình khác của anh ấy). Tác giả của nó là một anh bạn Hungary và nó đã đoạt giải trong một cuộc thi ảnh của trường. Anh bạn người Hung này chỉ ghi dưới bức ảnh dự thi của mình vỏn vẹn một chữ: "MINH". Hình này tôi scan lại từ ảnh gốc do anh Nam (học Vật lý,VIDI69) mang từ Hung về trong một chuyến công tác sau này (anh Nam đã trở lại Debrecen và gặp các bạn Hung cùng học @ KLTE những năm 70's)

Thời kỳ lẫm liệt (ta lại về tắm ao ta). Hình chụp ở Hà Nội: Lê Minh và anh Phước hăm gia đình Ngô Việt (2004)

Gặp mặt bạn bè ở Hà Nội (2005). Trong hình có vợ chồng bạn Ái Việt, các anh Đỗ Thái, anh My (Debrecen, đã mất).

Gặp bạn bè ở Sài Gòn (2005): Từ trái qua (1) Đậu Thanh Châu (LHS 1972, Leningrad/Saint Petersburg), (2&3) Vợ chồng Nguyễn Cao Bình (Pécs,VIDI72), (4) Anh Nam (Debrecen,VIDI69 - đã mất), (5) Lê Minh

Lê Minh chụp với Ica và chồng trong dịp Lê Minh mời cả 2 vợ chồng sang thăm Việt Nam năm 2010

Trò chuyện đầu năm (Tết Ất Mùi-2015)

1 comment:

  1. Các bạn Ái Việt và Ngô Việt cho biết cảm nhận/comments của các bạn về từng hình như thế nào nhé.

    ReplyDelete