Tuesday, October 27, 2015

34 câu nói đáng nhớ của Johan Cruyff

1. Kỹ thuật không phải là chuyện tâng được bóng 1000 lần. Bất cứ ai cũng làm được điều đó bằng cách tập luyện, rồi thì anh sẽ làm việc trong rạp xiếc. Kỹ thuật là chuyền một chạm, với tốc độ vừa vặn, đưa bóng đến đúng chân thuận của đồng đội.
2. Một cầu thủ đứng tâng bóng giữa trận đấu, rồi để cho 4 hậu vệ đối phương có thời gian quay về, xong mọi người lại tưởng thế là hay. Tôi thì nói rằng cậu ta nên đến rạp xiếc.
3. Chọn cầu thủ hay nhất cho từng vị trí, và cái mà anh sẽ nhận được không phải một đội hình mạnh, mà là 11 cá nhân đơn lẻ.
4. Ở các đội bóng của tôi, thủ môn là người tấn công đầu tiên và tiền đạo là hậu vệ đầu tiên.
5. Tại sao lại không thể đánh bại một đội bóng giàu có hơn? Tôi chưa thấy cái túi tiền nào biết ghi bàn cả.
6. Tôi thường xuyên nhận ném biên, vì khi tôi nhận lại bóng, tôi là cầu thủ duy nhất không bị kèm.
7. Tôi là cựu cầu thủ, cựu giám đốc kỹ thuật, cựu HLV, cựu quản lý, cựu Chủ tịch danh dự. Một danh sách đẹp nhắc lại rằng mọi thứ rồi cũng đến hồi kết.
8. Các cầu thủ vốn không có tố chất lãnh đạo nhưng lại cố ra vẻ thế thường xuyên đánh mắng những người khác sau một sai lầm. Nhà lãnh đạo thực sự trên sân đã dự trù rằng ai cũng có thể mắc sai lầm.
9. Tốc độ là gì? Cánh báo chí thể thao thường lẫn lộn tốc độ với sự sáng suốt. Nhìn đây, tôi chỉ cần xuất phát sớm hơn một chút, thế là tôi nhanh hơn người rồi.
10. Chỉ có một thời điểm duy nhất được coi là đúng giờ mà nếu anh không ở đó, tất là anh sớm quá, hoặc quá muộn.
11. Tôi không bao giờ mắc một sai lầm đến lần thứ hai.
12. Trong trận, thống kê chứng minh rằng một cầu thủ chỉ giữ bóng trung bình 3 phút... Vì thế, điều quan trọng nhất là những gì anh làm trong suốt 87 phút không có bóng. Điều đó xác định xem anh là có phải cầu thủ giỏi hay không.
13. Sau khi giành được điều gì đó, bạn không còn ở trạng thái 100%, chỉ còn độ 90%. Giống như một chai nước có ga bị mở nắp một lúc, rồi hơi ga bị xì bớt đi.
14. Chỉ có duy nhất một trái bóng, thế nên bạn cần phải sở hữu nó.
15. Tôi là kẻ vô thần. Ở Tây Ban Nha 22 cầu thủ đều làm dấu thánh trước khi vào sân. Nếu điều đó hiệu nghiệm thì mọi trận đấu đáng ra đều phải hòa.
16. Chúng ta phải đảm bảo rằng những cầu thủ tệ nhất của đối phương có bóng nhiều nhất. Để cho anh có thể giành bóng lại bất cứ lúc nào.
17. Nếu anh có bóng, anh phải làm cho sân bóng rộng nhất có thể, còn nếu không có bóng thì phải làm sao cho sân càng nhỏ càng tốt.
18. Mỗi VĐV golf chuyên nghiệp đều có vài HLV, mỗi người phụ trách một mảng khác nhau, từ cú đánh tầm xa, tiếp cận lỗ cuối cho đến đẩy gậy chót. Bóng đá chỉ có một HLV quản lý 15 cầu thủ. Vô lý thật.
19. Sống sót ở vòng bảng không phải mục tiêu của tôi. Lý tưởng thì tôi muốn chung bảng với Brazil, Argentina và Đức. Thế là tôi loại được hai đối thủ chính sau vòng bảng. Đấy là cách tôi tư duy. Thế mới chuẩn.
20. Các cầu thủ bây giờ chỉ biết sút mu. Tôi có thể sút tốt má trong, mu và má ngoài đều cả hai chân. Nói cách khác, tôi (sút) giỏi gấp 6 lần các cầu thủ bây giờ.
21. Chất lượng mà không có kết quả thì vô nghĩa. Kết quả mà không có chất lượng thì nhàm chán.
22. Có rất ít cầu thủ biết họ phải làm gì khi không bị kèm. Thế nên đôi khi bạn rỉ tai một cầu thủ: Thằng cha tiền đạo đó giỏi lắm, nhưng đừng kèm nó.
23. Tôi thấy thật kinh khủng khi các tài năng bị từ chối dựa trên số liệu thống kê của máy tính. Nếu chiếu theo các tiêu chí của Ajax bây giờ, ngay cả tôi cũng có thể bị loại. Khi tôi 15 tuổi, tôi không thể đá quả bóng bay 15 mét với chân trái và có thể là 20 mét với chân phải. Các phẩm chất kỹ thuật và nhãn quan của tôi không thể được phát hiện bởi máy tính.
24. Chơi bóng rất đơn giản, nhưng chơi thứ bóng đá đơn giản là điều khó chưa từng thấy.
25. Nếu tôi muốn anh hiểu điều gì, tôi đáng ra phải giải thích tốt hơn.
26. Tôi hầu như không phạm sai lầm vì tôi cảm thấy rất khổ sở nếu sai lầm.
27. Điều khó khăn nhất trong một trận đấu dễ dàng là bắt đối thủ dưới cơ phải chơi tệ.
28. Bọn không cùng đẳng cấp đời nào khiến tôi bận tâm!
29. Mỗi bất lợi đều có lợi thế riêng.
30. Quả bóng là hồn cốt của trận đấu.
31. Muốn đá hay phải có cầu thủ giỏi, nhưng cầu thủ giỏi hầu như lúc nào cũng có vấn đề về hiệu suất thi đấu. Anh ta thích màu mè hơn là thực dụng.
32. Chết chìm với lý tưởng của mình còn hơn sống dựa hơi kẻ khác.
33. Nếu không thắng được thì cố đừng có thua.
34. Theo cách nào đó, tôi có thể đã là bất tử.

Huyền Trân (vn.tin nhanh)

No comments:

Post a Comment