Friday, October 30, 2015

No-U

No-U (hơn 4 năm trước)
Lô áo No-U đầu tiên được mang sang Manilla!
Chép lại đây bài viết ngày 19-6-2011 (đã đăng trên Sài Gòn Tiếp Thị).
----------------
20 triệu áo, mũ, nón NO-U giúp ngư dân bám biển
Nguyễn Quang A
Rất nhiều người và tổ chức đã hưởng ứng cuộc vận động “giúp ngư dân bám biển” của báo Sài gòn Tiếp thị. Cần mở rộng đợt vận động để bà con người Việt khắp nơi trên thế giới đưa ra sáng kiến giúp ngư dân bám biển một cách bền vững. Từ việc quyên góp tiền lập quỹ giúp đỡ và bảo hiểm cho bà con, đến góp ý cho bà con cách làm ăn hiệu quả và nâng cao nhận thức cho tất cả mọi người dân.
Mấu chốt là phải phá vỡ âm mưu bá chiếm Biển Đông của nhà cầm quyền Trung Quốc mà trước hết là sự đòi hỏi bất hợp pháp của họ với đường lưỡi bò (sau đây gọi là đường chữ U). Chính dựa vào cái đường chữ U phi lý phi đó mà các lực lượng của nhà cầm quyền Trung Quốc (kể cả quân sự trá hình dưới trướng lực lượng giám hải, kiểm ngư,…) đang ngày đêm quấy rối hoạt động làm ăn sinh sống của bà con ngư dân ta (và của bà con ngư dân các nước khác) từ ngàn đời nay. Phá bỏ đường chữ U phi pháp này là cách căn bản nhất, lâu bền nhất để giúp bà con ngư dân bám biển làm ăn, giúp củng cố hoà bình và an ninh khu vực và thế giới.
Ý tưởng sản xuất 10 triệu (hay vài trăm triệu?) chiếc áo với dòng chữ NO-U (chữ U có thể in đứt khúc) để nhà sản xuất vẫn có lời (vừa phải) mà người mua có thể ủng hộ thêm tiền giúp bà con ngư dân, cũng như 10 triệu biểu tượng chữ U với hai gạch chéo trên mũ, nón. Đấy là một cách tích cực để góp phần xoá bỏ đường chữ U phi pháp. Dưới đây chỉ là vài gợi ý mong được nhiều người góp thêm cho Sài gòn Tiếp thị.
Các nhà thiết kế hãy giúp thiết kế hàng chữ NO-U sao cho đa dạng, bắt mắt với từng loại áo (áo thun, áo mưa,…), cũng như các loại biểu tượng chữ U bị gạch chéo sao cho hợp với các loại (màu, kích cỡ) mũ nón (bảo hiểm hay mũ nón thường bằng vải hay chất liệu khác) sao cho vừa dễ nhận dạng lại vừa thời trang. Họ hãy làm việc này miễn phí và Sài Gòn Tiếp Thị cũng như các báo khác có thể đưa lên mạng, hướng dẫn cách thực hiện (in, phun sơn, mực, dán decal vân vân) để các bạn trẻ, các nhà sản xuất có thể tải về và thực hiện in, gắn trên áo mũ của mình. Chúng ta cũng yêu cầu bà con góp ít nhất 5 ngàn đồng cho mỗi biểu tượng như vậy trên mũ nón của mình để bù chi phí sao cho có phần vênh ít nhất 3 ngàn cho mỗi biểu tượng để giúp bà con ngư dân bám biển. Các loại decal như vậy cũng có thể dán lên xe máy, xe hơi (với kích cỡ to hơn, bắt mắt hơn).
Với áo mới, các nhà sản xuất tính đủ chi phí và một chút lời.
Việc phân phối nên nhờ Đoàn thanh niên, hội sinh viên hay các tổ chức xã hội dân sự hoặc bất cứ người tình nguyện nào khác.
Giá bán có thể bằng giá mua của nhà sản xuất cộng thêm 20 đến 50 ngàn tuỳ từng loại áo. Những người phân phối hãy làm thiện nguyện thu tiền đóng góp của người mua (mua là giúp ngư dân!) và phần trội từ 20 đến 50 ngàn/chiếc sẽ nộp vào tài khoản mà báo Sài Gòn Tiếp Thị đã mở để giúp ngư dân.
Sài gòn Tiếp thị cũng nên mở thêm các tài khoản như vậy ở các ngân hàng khác để khuyến khích các ngân hang đó tham gia, tạo thuận tiện cho bà con đóng góp (qua mua áo, mũ, nón hoặc đóng góp khác).
NO-U, U bị gạch chéo, là phản đối, là nói không với, đường lưỡi bò phi pháp của nhà cầm quyền Trung Quốc. Dòng chữ này, biểu tượng này không chỉ dân ta cũng hiểu mà cả thế giới đều hiểu. Và có thể vận động phong trào này ở nhiều nước khác, không chỉ ở các nước liên quan như Philipin, Indonesia và Malaysia (kể cả vận động nhân dân Trung Quốc yêu hoà bình ở Trung Hoa đại lục và trên khắp thế giới).
Các hội đoàn người Việt, Philipin, Indonesia, Malaysia ở nước ngoài hãy cùng nhau làm tương tự hay nêu ra các sang kiến khác, thí dụ mặc áo hay có thể dán biểu tượng lên xe của mình và vận động bạn bè cùng làm vậy thì có thể có cả triệu xe ở Hoa Kỳ và Tây Âu được dán hình chữ U bị gạch chéo.
Nếu làm được vậy, 10 triệu áo và 10 triệu mũ nón tại Việt Nam là khả thi, và làm khéo có thể được cả trăm triệu trên khắp thế giới.
Tại Việt nam, nếu làm vậy chúng ta có thể thu được trung bình 40 ngàn đồng/áo, 3 ngàn đồng /biểu tượng, tức là khoảng 430 tỷ để giúp bà con ngư dân.
Áo, mũ, nón chúng ta mang hàng ngày, 7 ngày/tuần. Mỗi biểu tượng có thể thu hút sự chú ý của ít nhất 10 người/ngày hay nhiều chục triệu lượt người/ngày được nhắc nhở đến việc xoá bỏ đường lưỡi bò, được nhắc nhở về lòng yêu nước, yêu hoà bình. Nếu vận động được nhân dân các nước trong khu vực, trên thế giới, kể cả nhân dân Trung Quốc, làm vậy, thì đấy là một sức mạnh khổng lồ.
Vừa quyên được tiền giúp bà con ngư dân, vừa nâng cao được nhận thức của nhân dân, vừa góp phần đoàn kết nhân dân các nước Asean và thế giới và là một tiếng nói đanh thép góp phần ngăn chặn âm mưu hiện thực hoá đường chữ U phi pháp của nhà cầm quyền Trung Quốc.


Nguyễn Quang A

1 comment:

  1. Tuyen Chí Nguyen: Từ hôm 24/7/2011 dân biểu tình mặc áo này xuống đường là bọn bán nước cầu vinh lo sợ và ép SGTT không được bán. Say này anh em No U toàn tự in để mặc và phát tán.

    ReplyDelete