Monday, October 12, 2015

Chuyện heo gà

Trong chuyến đi thăm các bạn lợn hôm qua ở Hưng Yên, có chuyện thế này kể cho mọi người.
Mấy anh chị chủ trang trại, chủ hộ đó có từ 10-20 năm kinh nghiệm, lăn lộn, vất vả để tạo dựng cơ ngơi. Người nhỏ thì có 100 nái và 3000m2 đất, gồm chuồng trại, người nhiều thì vài hecta. Thu nhập ít thì 100 triệu/tháng, nhiều thì k biết thế nào, có thể vài trăm triệu. Nhưng dĩ nhiên, k phải lúc nào cũng vậy, có giai đoạn gà lợn chết vì dịch, hoặc trứng giá thấp (hiện nay 1750đ/quả thì với họ là OK, có lúc cao thì 2.100 đ/quả thì lãi nhiều, tới 400-600đ/quả, nhưng cũng có lúc chỉ bán được 1.400 đ/quả thì lỗ khoảng 200 đồng gì đó..
Nhưng họ có điều buồn là con cái k ai muốn làm như bố mẹ cả. Tất cả con cái họ đều học đại học ở Hà Nội nhưng không đứa nào muốn về về, chúng đều xấu hổ nếu phải mang tiếng là học đại học mà đi nuôi lợn, ngay cả mấy đồng chí bác sĩ thú y đi cùng tôi trước đây cũng có suy nghĩ đó. Làm cho công ty, cho công sở, và cho nhà nước oai, oách và sang trọng hơn nhiều... Một anh bảo định chạy cho con về làm chân long tong ở cơ quan X mất 400 triệu mà lương chỉ có 4-5 triệu/tháng, còn một anh thì tân tiến hơn, nói là con gái nói chạy về cơ quan Y mất 200 triệu nhưng bố k đồng ý, k muốn chi tiền cho con về chỗ đó n bảo nó về quê thì k chịu về..
Có lẽ đó là tâm lý chung của 99,99% các bạn trẻ có hoàn cảnh như vậy, và cũng là tâm lý, là trào lưu, là định kiến...của hầu hết mọi người. Tôi thì luôn thấy cơ hội, và triển vọng cho họ nếu họ về quê, chăm chỉ và chịu khó làm theo bố mẹ, để rồi dựa vào những gì họ biết, họ học, họ nhìn ngó...họ sẽ phát triển những trang trại đó trở nên khang trang hơn, khoa học hơn, sạch sẽ hơn, đẹp đẽ hơn, hiệu quả hơn, rồi có thể tạo dựng thương hiệu cho trang trại của mình và rồi cho chính nghề chủ trang trại.
Thật buồn cho đám trẻ không muốn thành ông chủ, bà chủ nuôi lợn, nuôi gà, mà chỉ muốn tự biến mình thành con lợn, con gà dán trên mông nhãn hiệu "lợn thành phố"...

Nguyễn Cảnh Bình (Lợn, gà, 400 triệu, 5 triệu và tấm bằng đại học...)

No comments:

Post a Comment