Friday, February 24, 2017

Chuyện nghề: Đối diện với Phong Thủy (1)

Lĩnh vực/khoa học có nguồn gốc Trung Hoa này (từ 4000 năm trước) buộc những người làm thiết kế công trình không thể bỏ qua, dù tin hay không, nó vẫn chiếm 1 phần trong ý tưởng/bố cục của bản thiết kế hoàn chỉnh để thi công cho nhiều căn nhà.
Nhiều người Hoa đã thành công trong cuộc sống và kinh doanh "vì họ đã tin tưởng triệt để vào Phong Thủy (PT) khi tạo dựng cơ sở thương mại cũng như vị trí căn nhà, trang trí đều theo đúng nguyên tắc đã được hướng dẫn của các ông thầy và tài liệu về Phong Thủy..."

(Ái Cầm, Chủ nhiệm Saigon Times USA)

4 comments:

  1. Nghề thiết kế thật ra rất kỵ những điều/ý kiến cực đoan làm méo mó ý tưởng/sáng tạo hình thành nên công trình, nhất là khi nó vi phạm những gì (không có quy luật) thiên biến vạn hóa với mục đích để tạo nên vẻ đẹp mang tính Mỹ thuật cao.

    Nắm được kiến trúc là biết sáng tạo, nhưng không được phép tùy tiện một cách dễ dãi/cẩu thả mà phải hết sức nghiêm túc vì những công trình thật sự thành công đều được ví như "nhạc không gian" vậy.

    ReplyDelete
  2. Tháng 6.1997, Hong Kong (HK) được Anh chính thức trả về cho TQ. Nhiều người đã rời HK qua các quốc gia khác trước ngày hạn kỳ chấm dứt. Nhưng nếu tính theo tỷ lệ, số người rời HK quá nhỏ bé so với số người ở lại. Người ta cho rằng, chỉ có những người không giàu mới liều ở lại, nhưng thực tế cho thấy, đến hôm nay, những người thuộc lớp tư bản vẫn ở lại HK với nhiều lý do khác nhau mà họ tin tưởng.
    Một trong những lý do khiến họ vững lòng tin tưởng là hình dạng của hải cảng HK trông như cái túi đựng tiền của người Hoa với miệng túi thắt nhỏ, giữ tiền bạc không hao hụt hay bị đổ ra ngoài.
    Thêm nữa, Cửu Long là đất được 9 con rồng bảo vệ, nên ngườ ta cho rằng: với những đặc điểm PT như vậy, bất cứ thời đại nào, HK cũng là nơi trù phú, thịnh vượng, là vùng đất của cơ hội, dành cho những người có tài, có ý chí vươn lên.
    Đó là 1 ví dụ tạo nên niềm tin vào PT.
    (Nguyễn Phúc Vĩnh Tung - Phong Thủy và cuộc sống hôm nay, 1999)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Q Quy: có vài điểm sai: dân giàu tìm cách có quốc tịch nc ngoài. Di chuyển một phần lớn tài sản ra nhiều nc, cho con đi học nc ngoài. Vv. Nhưng vẫn ở lại làm ăn tại hk

      Hải cảng lớn thì cơ chế nào cũng phồn thịnh. Thêm nữa, HK là trung tâm tài chánh của TQ. Nên dù sao cũng mạnh. Dù cơ chế nào đi nữa
      PT không chỉ là yếu tố

      Delete
    2. Cảm ơn anh về những nhận xét và chi tiết liên quan đến trích dẫn để mở đầu cho khái niệm về PT của NPVT.

      PT là 1 lĩnh vực thần bí tồn tại hàng nghìn năm, do đã được nghiên cứu/phổ cập và trải nghiệm trong suốt thời gian gần đây ở VN nên tôi rất muốn biết thêm những xác nhận về ích lợi mà nó mang lại trong thực tế.

      NPVT với 247 trang tóm lược về PT trong cuốn sách của ông chỉ là sự đúc kết của 1 cá nhân, như 1 giáo án của 1 GS đề cập đến 1 vấn đề nào đó mà thôi. Tôi chọn cuốn này để trích dẫn, mà không chọn thêm nguồn khác vì nó khá cụ thể, dễ áp dụng và dựa trên quan điểm gần với quan điểm của các kiến trúc sư & những chuyên gia về nội thất (để có chung/thống nhất trên cùng 1 cơ sở căn bản PT với chủ đầu tư) khi cần thiết kế cho 1 không gian để ở hoặc kinh doanh.

      Delete