Tuesday, February 21, 2017

TÀI SẢN QUÍ NHẤT CỦA BẠN LÀ GÌ?

Trong một buổi giao lưu với 500 bạn CEO SME (các doanh nghiệp vừa và nhỏ) và các bạn trẻ khởi nghiệp, tôi nhận được câu hỏi: "tài sản quí giá nhất của anh là gì".
Đây là câu hỏi tương đối phổ biến, rất nhiều người đã đặt câu hỏi như thế và mỗi người sẽ có câu trả lời khác nhau. Các câu trả lời phổ biến nhất là "những đứa con ngoan ngoãn và thành đạt", "sức khoẻ", "khối óc và bàn tay", "khoan dung", "các giá trị sống", "trí thông minh", "kiến thức", "kỹ năng"...
Sau khi nhận được câu hỏi, tôi tịnh tâm vài chục giây; Một cài câu trả lời thoáng trong đầu: "sức khoẻ" thì trừ những người bệnh tật, còn lại thì ai cũng có; "khoan dung" và "khối óc và bàn tay" thì quá chung chung không giúp gì cho những bạn trẻ khởi nghiệp; "những đứa con ngoan ngoãn và thành đạt" thì với những bạn chưa có gia đình thì chả nhẽ phải lấy vợ lấy chồng, đẻ con cái thật nhanh để nuôi dậy chúng thành những người con ngoan ngoãn và thành đạt.
Với câu hỏi này rất nhiều người đã trả lời là "KIẾN THỨC và TRI THỨC", bởi chính kiến thức và tri thức là nền tảng quan trọng nhất của mỗi người, nó còn quan trọng hơn cả tiền bạc, bởi chính kiến thức và tri thức sẽ đẻ ra tiền bạc.
Thế nhưng trong thời đại kinh tế tri thức, với sự bùng nổ của internet, của mạng xã hội, thông tin nhiều vô kể, rất nhiều vấn đề, thông tin từ các nguồn khác nhau lại rất khác nhau, thậm chí trái ngược nhau, thật giả lẫn lộn, mỗi người biết nạp thông tin nào vào kho tri thức của mình là cả vấn đề. Chưa kể có tri thức, có kiến thức, nhưng nếu không áp dụng tri thức, kiến thức vào thực tiễn thì tri thức và kiến thức mãi mãi chỉ là vật trang sức mà thôi.
Khả năng phân biệt được thông tin thật, thông tin giả và mang tri thức, kiến thức áp dụng vào công việc hàng ngày, vào thực tế cuộc sống người ta gọi là SỰ HIỂU BIẾT.
Như vậy HIỂU BIẾT là mức cao hơn của tri thức, bởi tri thức chỉ mới thuần tuý là thu nhận thông tin, còn hiểu biết là biết phân biệt thông tin xác thực và thông tin không xác thực, áp dụng tri thức, kiến thức vào công việc hàng ngày, vào thực tế cuộc sống.
Thế vẫn chưa đủ, bởi trong một rừng các tri thức, kiến thức đã tích luỹ được, khi gặp một tình huống cụ thể ta chọn tri thức, kiến thức nào, áp dụng tri thức, kiến thức nào sẽ mang lại hiệu quả cao nhất, thu được kết quả tốt nhất là việc không hề đơn giản.
Việc thu nhận những thông tin xác thực, có giá trị nhất, chọn thông tin phù hợp nhất để áp dụng chính xác vào từng tình huống cụ thể trong cuộc sống, mang lại hiệu quả cao nhất người ta gọi là SỰ KHÔN NGOAN.
Như vậy sự KHÔN NGOAN là mức cao nhất, cao hơn cả tri thức, kiến thức và sự hiểu biết, nó biến tri thức, kiến thức và sự hiểu biết thành kết quả cụ thể.
Chính vì vậy mà vua Israel cổ đại Solomon, người được mệnh danh là người giầu nhất thế gian, khi được đức chúa trời hiện lên hỏi "muốn ban cho điều gì" đã không xin ban vàng bạc, châu báu, lụa là gấm vóc, thành quách lâu đài mà chỉ xin ban cho "sự khôn ngoan và hiểu biết để trị vì muôn dân".
Hướng tới SỰ KHÔN NGOAN chính là câu trả lời của tôi cho 500 bạn CEO SME về câu hỏi "tài sản quí nhất của anh là gì".
Đoàn Hồng Nghĩa shared CaoBao Do's post.

32 comments:

  1. Doan Hong Nghia: Đồng chí này hình như cũng là lãnh đạo cấp cao của FPT thì phải.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hình như có gì đó sai sai Nghĩa nhỉ?

      Delete
    2. Doan Hong Nghia: Tầm bậy anh ạ :-)

      Delete
    3. Nâng cao chủ nghĩa khôn lỏi của dân MÍT lên tầm mới?

      Delete
    4. Doan Hong Nghia: Thỉnh thoảng có vài bài thế này mọi người mới hiểu các quả đấm thép, siêu sao doanh gia VN thế nào.

      Delete
    5. Tóm lại cũng như các thủ lĩnh chính trị hay biện bạch/hù dọa bằng những lý luận có vẻ đúng đắn để làm những chuyện bậy bạ... hehe.

      Delete
    6. Doan Hong Nghia: Lương tri thời đại, sánh vai cùng các cường quốc năm châu, vang danh bốn biển!

      Delete
    7. Như súng trường lựu đạn vốn là bản chất của du kích thôi.

      Delete
    8. Doan Hong Nghia: Thôi miễn bàn dạng này, trích đăng tí cho hạ cảm xúc thôi anh

      Delete
  2. Kent D. Tran: Khi có nhiều tiền người ta sẽ mưu cầu quyền lực, mà quyền lực thực ko lấy được thì người ta sẽ bị ảo tưởng vĩ cuồng, tự cho mình là thánh nhân bắt đầu đi rao giảng, đi viết kinh thánh.

    ReplyDelete
  3. Kent D. Tran: nếu có SỰ KHÔN NGOAN thì 500 chú đó đâu có bỏ tiền vô ngồi nghe, để rồi diễn giả phán ngay là các cậu thiếu khôn ngoan và hiểu biết.

    ReplyDelete
  4. Tuấn Lê Viết: Bác ấy là thành viên sáng lập FPT, tổng giám đốc công ty hệ thống thông tin FPT - cánh tay thép của FPT chuyên làm tích hợp và nay là Phó Tổng giám đốc tập đoàn FPT.

    ReplyDelete
  5. Lê Minh (Debrecen,VIDI69): Theo minh cai tai san qui gia nhat cua minh la cai... ma bo me minh sinh ra cho minh.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Em đồng ý với anh Trym quý nhất

      Delete
    2. Rất cụ thể, không trừu tượng tẹo nào :))

      Delete
    3. Cha mẹ cho ta cái gì đều đáng quý. Nhưng cái làm cho cái này quý nhất là nó cương & nhu rất linh hoạt (chứ không phải vì sợ "cứng quá thì gãy" mà không dám cương :))

      Delete
  6. Nguyen Ai Viet: Kiến thức khác tri thức thế nào? Tôi cảm thấy tri thức không phải là quan trọng trong kinh doanh ở VN. Các ông chủ có đọc sách đếch đâu, chỉ nghe hơi nồi chõ, đọc sách thường thức chém ầm ầm thu tiền cũng ầm ầm

    ReplyDelete
  7. Phạm Thắng: Mấu chốt kinh doanh ở VN là quan hệ, quen ai? Dĩ nhiên ở tầm bác í ở VN thì chém vậy cũng bình thường thôi. Ngay trong FIS 2 miền cũng có cái nhìn khác về doanh số, FIS miền Bắc chém rất kinh vì toàn deal lớn. Tuy nhiên các deal to thường toàn các sếp to deal cả, các anh làm hồ sơ/thủ tục cho các deal(ghi số cho ảnh) dựa hơi cũng chém kinh lắm. Hồi còn làm FIS em cũng ảo tưởng lắm, tuy nhiên làm cty khác thì mình lại "ngộ" ra rất nhìu điều. Hihi

    ReplyDelete
  8. Doan Hong Nghia: Thực ra chuyện chém chẳng qua giống như trò chuyện trong đám đông, có thằng chém to thì mình lại càng gân cổ chém to hơn. Các doanh nghiệp VN lâm vào vấn nạn là lấn chiếm thị trường để có doanh thu, mà muốn lấn chiếm được thị trường, lại phải có sức tức là phải tuyển và nuôi lính, mà muốn có tiền nuôi tiếp lại phải lấn chiếm. Các loại đại gia ngày càng nợ đầm đìa hay phải pha loãng ra mà bán là vì họ rơi vào vòng xoáy.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Phạm Thắng: Hihi. Kinh tế gắn với chính trị sẽ tạo ra sức lấn chiếm cực kì kinh đấy bác ạ.

      Delete
    2. Doan Hong Nghia: Cho nên FPT mới mong làm chính trị, tiếc quá thủ tướng đi định cư Mẽo rồi!

      Delete
    3. Phạm Thắng: Hehe. Vỡ mộng rùi bác ạ. Năm 2006-2007 bác TĐA chém kinh lắm, "chó cứ sủa, đoàn người cứ tiến" hehe

      Delete
    4. Doan Hong Nghia: Food Processing Technology - công nghệ đóng gói xuât khẩu mỳ ăn liền đi Nga thế này là tiến một bước dài rồi. Khổ là khổ ông Giáp

      Delete
    5. Phạm Thắng: Hihi. Dù sao cũng phục sự thức thời của các bác í. Thời anh 3D thì bác TGB luôn tháp tùng, vụ mới ở WEF thì bác í lại tháp tùng bác Bảy.

      Delete
    6. Doan Hong Nghia: Nếu gọi việc lân la xyz là thức thời thì cũng được.

      Delete
    7. Phạm Thắng: Hehe. Lên cả VTV1 thì cũng oách rùi bác ợ.

      Delete
    8. Doan Hong Nghia: Thì cá chết cũng lên tivi, gì mà oai

      Delete
    9. Phạm Thắng: Hehe. Quan trọng là đeo kính nào? màu đen/hồng/xám...như anh Chau Ngo bạn bác đã nói í.

      Delete
  9. David Nguyen: Thật ra ý kiến khác nhau là chuyện bình thường, dù ghét hay yêu Fpt, những gì họ làm được cũng đáng cho chúng ta kính trọng.

    Các bác này thật sự khôn ngoan.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Phạm Thắng: Vâng. Ở tầm FPT bây giờ thì yêu/ghét là chuyện bình thường. Trong cạnh tranh, đấu nhau thắng/thua mang nhìu cảm xúc khác nhau. Các bác í tạo dựng cơ đồ như vậy là đáng nể phục đấy. Hihi

      Delete
    2. Nguyen Ai Viet: Không lẽ vì ai đó làm được gì đáng để ta kính trọng mà ta phải nhắm mắt nghe họ chém mọi sự hay sao? Đúng một trăm lần vẫn có thể sai. Sai một lần thì khó có thể là đúng mãi. Liên quan gì đến yêu hay ghét.

      Delete
    3. Lê Minh (Debrecen,VIDI69): Dong y voi A.Viet hoan toan. Anh rat thich noi ve y nghia cuoc song, tinh yeu,.. voi may bac dap xich lo va may ba ban rau hon la voi dam quan chuc nha nuoc.

      Delete