Friday, February 17, 2017

NGÀY NÀY 38 NĂM TRƯỚC: 1 CHỌI 5 TA VẪN THẮNG

Đúng 38 năm trước, vận mệnh dân tộc ta đứng trước tình thế ngàn cân treo sợi tóc, khi mà Trung Quốc huy động một lực lượng quân đội khổng lồ hải lục không quân từ 6 đại quân khu tấn công xâm lược trên toàn tuyến biên giới phía bắc và tuyên bố 7 ngày sẽ chiếm được thủ đô Hà Nội.
Tại sao Trung Quốc lại ngạo mạn tuyên bố trong vòng 7 ngày sẽ chiếm được thủ đô Hà Nội? Bởi Trung Quốc đã chọn đúng thời điểm mà chúng ta khó trở tay nhất: thời điểm mà toàn bộ sức mạnh quân sự của chúng ta, 3/4 quân đoàn chủ lực đang ở Cambodia chống lại chế độ diệt chủng Khme đỏ; cả miền bắc chỉ còn có 1 quân đoàn chủ lực.
Trung quốc huy động 9 quân đoàn chủ lực với 32 sư đoàn bộ binh, 6 trung đoàn tăng thiết giáp với 550 xe tăng, 4 sư đoàn pháo với 480 khẩu pháo cùng 1260 súng cối, chưa kể 1700 máy bay chiến đấu sẵn sàng yểm trợ, với tổng quân số lên đến 400.000 - 600.000 quân tấn công trên toàn tuyến biên giới phía bắc.
Thời điểm ấy ở các tỉnh biên giới phía bắc chúng ta chỉ có đúng 6 sư đoàn (3, 316A, 346, 325B, 345 và 326) cùng bộ đội địa phương và dân quân, du kích của quân khu 1 và quân khu 2 với tổng quân số cỡ 60.000 đến 80.000 quân. Riêng quân đoàn 1, lực lượng tinh nhuệ nhất có nhiệm vụ bảo vệ khu vực Hà Nội.
Với lực lượng đông gấp 5 - 6 lần, Trung Quốc tuyên bố chỉ cần 2 quân khu Quảng Châu và quân khu Côn Minh sẽ chiếm Hà Nội trong vòng 1 tuần. Thế nhưng với tinh thần quật cường, dũng cảm, quyết chiến, quyến thắng cùng với kỹ năng chiến đấu vượt trội, quân và dân ta đã kiên cường đáp trả. Phải mất đến 16 ngày từ 17/02 đến ngày 3/3 quân Trung Quốc mới chiếm được một phần Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai và chỉ tiến được có 1/10 quãng đường đến Hà Nội.
Hướng Lạng Sơn 1 trung đoàn Việt Nam (cỡ 2.000 quân) đã cầm chân 2 quân đoàn Trung Quốc (cỡ 80.000 quân) đông gấp 40 lần trong vòng 1 tuần. Hướng Lào Cai 1 Quân đoàn Trung Quốc phải mất 10 ngày mới chiếm được Lào Cai và Cam Đường 2 đô thị cách biên giới có 15 km. Phía Cao Bằng Trung Quốc cần đến 2 quân đoàn để chiếm thị xã Cao Bằng.
Để tăng cường lực lượng cho cuộc chiến chống xâm lược, cùng với việc hành quân bằng đường bộ của quân khu 3 và sư đoàn 320B quân đoàn 1, bằng tàu hoả của quân khu 4 lên phía bắc, với sự giúp đỡ của Liên Xô chúng ta đã mở chiến dịch không vận thần tốc và khổng lồ nhất trong lịch sử. Phi đoàn máy bay vận tải AN-12 của Liên Xô cùng các siêu máy bay vận tải C130 thu được của Mỹ đã vận chuyển hàng chục nghìn quân tương đương 1 quân đoàn cùng nhiều xe tăng, pháo, máy bay chiến đấu từ Cambodia trở về tăng cường cho biên giới phía bắc. Đây là lực lượng thiện chiến nhất vừa được tôi luyện trong chiến tranh biên giới phía tây nam.
Để quấy rối hậu phương địch, Việt Nam cũng cho quân phản kích đánh chiếm thị trấn Mallipo (tỉnh Vân Nam) và thị trấn Ninh Minh (tỉnh Côn Minh) của Trung Quốc.
Sáng ngày 05/03 Chủ tịch nước ra lệnh tổng động viên toàn quốc, đồng thời bộ tổng tham mưu lên chiến dịch phản công giải phóng các vùng bị chiếm đóng. Hai quân đoàn 2 và 14 đã áp sát Lạng Sơn chuẩn bị phản công. Chiều mồng 05/03 Trung Quốc lập tức tuyên bố rút quân. Chúng ta cũng ra tuyên bố chấp nhận cho Trung Quốc rút quân mà không truy kích. Chiến dịch rút quân của Trung Quốc kéo dài 13 ngày đến ngày 16/03 chiến sự chấm dứt. Tuy nhiên tiếng súng chỉ thực sự chấm dứt 10 năm sau đó.
Huy động đến 6 đại quân khu, với lực lượng đông gấp 5-6 lần về quân số, vượt trội về vũ khí, trang thiết bị; lại đúng lúc 3/4 lực lượng chủ lực của Việt Nam đang ở Cambodia. Lấy quân chính qui tấn công quân địa phương, các sư đoàn chính qui của Việt Nam vẫn phòng thủ ở phía sau chưa tham chiến, thế mà mất 16 ngày Trung Quốc chỉ chiếm được mấy thị xã cách biên giới 15 km, với thiệt hại về người gấp 4 lần. Nếu chậm rút quân, lực lượng chính qui tinh nhuệ Việt Nam theo đường không vận về tiến hành phản công thì thiệt hại của Trung Quốc sẽ còn nặng nề hơn gấp bội.
Chính Đặng Tiểu Bình, tác giả của chiến tranh xâm lược đã phải cay đắng thừa nhận: "Đánh lần này vũ khí, quân số đều gấp mấy lần Việt Nam. Chiến đấu ở Cao Bằng chí ít là 5 đánh 1, 6 đánh 1. Chiến đấu ở Lạng Sơn, Lào Cai thậm chí 6 đánh 1, 7 đánh 1… thế nhưng thương vong của chúng ta gấp 4 lần so Việt Nam. Thần thoại của chúng ta đã bị hủy diệt”.
Cuộc chiến đã kết thúc cách đây 38 năm, vết thương đang liền da. Hiện tại giao thương 2 nước đã lên đến trên 72 tỷ USD năm và Trung Quốc đang là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam.
Chúng ta không muốn chiến tranh lặp lại, chúng ta muốn hoà bình, muốn yên ổn làm ăn, phát triển kinh tế của đất nước. Nhắc lại sự kiện này không phải để khoét vào vết thương đã liền da, mà để hậu thế chúng ta thêm hiểu hơn về lịch sử của đất nước, để chúng ta tự tin rằng khi tổ quốc lâm nguy dân tộc ta có một sức mạnh vô song, chỉ với lực lương địa phương, quân ít hơn 5 lần, chúng ta đã đánh cho lực lượng chính qui của Trung Quốc tơi bời, buộc phải rút quân về nước.
Vấn đề lớn nhất ngày nay là làm sao sức mạnh vô song ấy, tinh thần kiên cường, bất khuất ấy, đoàn kết toàn dân ấy tiếp tục được phát huy trong công cuộc phát triển kinh tế của đất nước, đưa Việt Nam trở thành quốc gia giàu mạnh, sánh vai các cường quốc 5 châu.
PS:
Đang ngồi ăn sáng ở KS mà xung quanh toàn TQ. Họ chiếm thang máy, mặc dù mình đến trước và bấm thang trước 2 phút, họ chiếm bàn ăn nặc dù mình đã để đĩa đồ ăn trên bàn trước 3 phút. Nhường tất.

CaoBao Do/FB

10 comments:

  1. Nguyễn Hữu Hòa: Năm ấy tôi đang học ở Thái Nguyên lúc đó ở lớp và các bạn đã phải tổng động viên lên biên giới chống quân xâm lược Trung Quốc! tôi không phải đi vì gd có bố và anh ruột đã chống Pháp và Mỹ nên không trong lực lượng do ưu tiên (gd đã có công với cách mạng)!

    ReplyDelete
  2. Hua Danh Cuong: Em nghĩ là do lãnh đạo và do chiến thuật, chứ cả lính Trung Quốc và lính Việt Nam đều chiến đấu ngoan cường như nhau cả.

    ReplyDelete
    Replies
    1. CaoBao Do: Không hẳn thế: Việt Nam vừa trải qua 20 năm chiến tranh chống Mỹ, chiến tranh biên giới phía tây nam, lính thiện chiến hơn, được tôi luyện nhiều hơn. TQ không đánh nhau từ chiến tranh Triều Tiên 1953. Chưa kể lịch sử Trung Quốc cứ bị xâm lược là thua: từ nhà Mông Cổ, nhà Minh, nhà Thanh, Nhật Bản các quốc gia nhỏ hơn xâm lược nhà Trung quốc đều thua. Nhật Bản chỉ cần có 1 triệu quân Quan Đông đã chiếm được toàn bộ Trung Quốc.

      Delete
  3. Nguyen Van Bao: Thực ra ko có thắng thua. TQ tiến hành 1 chiến tranh cục bộ theo kh của họ. 30 ngày.

    ReplyDelete
  4. Phạm Thắng: Bác thống kê còn thiếu tự vệ các cơ quan, họ đã đánh những trận rất dũng cảm. Về vũ khí thì nếu 3/4 quân đoàn ở K về đánh thì vũ khí vượt trội, ở biên giới lúc 17/2 chỉ có sư đoàn 3 phòng thủ. TQ hơn về quân số, cách đánh còn lạc hậu so với ta.

    ReplyDelete
  5. Cuong Chu: Thôi bác ạ. Trước họ đến nước ta là kẻ thù còn hôm nay họ là khách du lịch, mình là chủ nhà nhường nhịn họ một tí mặc dù bác cũng đang đi nghỉ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. CaoBao Do: Không đi nghỉ đâu, đi công tác đấy. Đang nhường họ đấy chứ

      Delete
  6. Luong Hoai Nam: Nhất trí với anh CaoBao Do: từ cổ chí kim, đánh giặc ngoại xâm thì ông cha ta rất giỏi, giặc nào xông vào cũng bị đánh cho te tua. Ông cha ta cũng giỏi việc mở mang bờ cõi (chuyện này nói nhỏ kẻo người ta lại dị nghị). Nếu ai đó xâm lược Việt Nam một lần nữa thì lịch sử chắc chắn sẽ lặp lại. Nhưng mong từ nay không bao giờ bị ngoại xâm nữa để khỏi phải đánh nhau. Đánh nhau thắng thì thắng đấy, nhưng mà dân ta cũng hy sinh, mất mát nhiều, chẳng hay gì.

    Bây giờ hoà bình, cần chuyển hoá từ giỏi đánh giặc sang giỏi kinh tế, giỏi khoa học - kỹ thuật, giỏi văn hoá - nghệ thuật..., chứ để tụt hậu xa quá so với Trung Quốc trong những "việc thời bình" thì cũng khó ăn khó nói.

    ReplyDelete
  7. Hải Nguyễn Thúc: Những bài viết có tính tổng kết với số liệu kèm theo thế này Bảo nên có phần tài liệu ở dưới thì sẽ có tính thuyết phục cao hơn (kể cả các bài về kinh tế-xã hội khác). Nó cũng là khoa học.

    ReplyDelete
    Replies
    1. CaoBao Do: Riêng chiến tranh biên giới rất nhiều số liệu khác rất xa nhau, ví dụ số quân trung quốc tham chiến: VN nói 620.000, có tài liệu nói 300.000, có tài liệu nói 400.000. Em đành nói quân TQ tham chiến 300.000-400.000. Chính vì vậy không thể dẫn nguồn được.

      Delete