Sunday, November 21, 2021

Chuyện nghề (10): Câu chuyện thiết kế

 (tiếp theo)

Tôi đã đi quá xa và lơ lửng hơi cao nơi chân trời nước Mỹ với những tòa nhà chọc trời, mixed và liên tưởng mọi thứ cùng những nhân vật của Ayn Rand...
Nhưng cũng phải trở lại xứ sở của mình với đủ thứ chuyện hay ít dở nhiều, chướng tai gai mắt... nhưng ko hề hư cấu, thêm bớt. Toàn chuyện người thật việc thật mà tôi biết.

Câu chuyện thứ nhất về bằng cấp. Khi làm cho Văn phòng thiết kế AAI @ 12B5, Ngô Tất Tố (Bình Thạnh, tp.HCM), tôi làm chung với những kts hàng đầu của tp. Đây là Văn phòng thiết kế Nội thất No.1 của VN lúc đó vì liên doanh với Graham Taylor Designs (Singapore), 1 công ty tiếng tăm ở ĐNA trong những năm 1990s. Các hợp đồng thiết kế nội thất vào thời gian này chủ yếu là cải tạo/nâng cấp các nhà hàng, khách sạn lớn trên cả nước. Những hợp đồng quan trọng (có yếu tố nước ngoài) hầu hết đều do Mr. GT (Graham Taylor) trực tiếp đảm nhận việc đàm phán với chủ đầu tư.

Sau 1 thời gian, công việc nhiều hơn. Văn phòng của chúng tôi tuyển dụng thêm 1 số kts trẻ (chỉ cần vẽ như họa viên). Trong nhóm của tôi có 1 kts nữ vừa tốt nghiệp, ko biết do ai giới thiệu, cô này ko biết cách chia đều các khoảng cách* để vẽ cầu thang hay phải chia đúng tỷ lệ bất kỳ 1 đoạn thẳng xác định nào. Tôi thật sự khủng hoảng khi biết như thế vì lúc đó hầu như bản vẽ đều vẽ tay với thước và êke. Tôi thực sự ko hiểu nổi làm sao cô này có thể vẽ bài và làm bằng tốt nghiệp ntn. 

Sau đó, khi làm việc cho GT ở giai đoạn sau (tách khỏi AAI), trong lúc trao đổi với sếp về việc sửa nhà của sếp @ Thảo Điền (Q.2) cùng với 1 nữ kts khác, tôi phát hiện được kts này đã ko hiểu tại sao sếp tính ra phần diện tích cần thiết (bằng cách áp dụng công thức tính diện tích tam giác). Và sau 2 lần như thế, tôi khá thất vọng về bằng cấp của các kts tốt nghiệp từ ĐH Kiến trúc tp.HCM.

Đấy là những kts làm tôi thất vọng! Vô cùng thất vọng.

Câu chuyện thứ 2: Về sự khác biệt trình độ giữa ta và Tây, tôi cũng biết 1 câu chuyện khác.

Trước khi tách khỏi AAI, GT muốn tìm 1 vị trí ở trung tâm Sài Gòn (chỉ trên đường Đồng Khởi hoặc Nguyễn Huệ). Tôi đã giúp ông qua việc nhờ 1 người bạn cùng lớp đang làm quản lý đô thị (Công ty Quản lý nhà), phụ trách khu vực Q.1 để tìm được chỗ cho văn phòng mới @ số 8 Nguyễn Huệ, Q.1 (Tòa nhà OSIC/Imexco). Vấn đề còn lại ông giao cho 1 kts giỏi của VN đảm nhận, anh này là Senior Architect của AAI lúc đó, khá nổi tiếng trong giới kts của tp, đó là thiết kế mặt bằng layout để có thể bố trí được những vật dụng thiết yếu nhất được sử dụng lại trong 1 diện tích rất nhỏ (100m2).

Loay hoay mất 1 ngày, anh này vẫn ko thể làm được theo yêu cầu của GT. Rồi anh ấy kết luận là diện tích ko đủ. Nhưng GT ko chấp nhận như vậy. Do ko còn thời gian nên GT trực tiếp giải quyết luôn. Sau đó tất cả được chuyển đến chỗ mới theo mặt bằng do chính ông vẽ (rất nhanh).

Mặt bằng Văn phòng Graham Taylor Designs @ số 8 Nguyễn Huệ (bản vẽ này được vẽ lại bằng CAD từ thiết kế cơ sở/vẽ tay của GT năm 1997)

*: Ứng dụng định lý Talet trong tam giác

(còn nữa)

3 comments:

  1. Vấn đề Giáo dục & Đào tạo của VN hiện nay:
    Ko cần biết học theo cái cải cách gì, chương trình ntn. Nhưng phải làm đúng, làm tốt được các yêu cầu sau:
    1. Cho trẻ tiếp cận sớm với thực tế để dần có được nhận thức và ý thức đầy đủ về vai trò của từng cá nhân trong xh và sự đóng góp thiết thực, có trách nhiệm của 1 con người cho cộng đồng mà mình chung sống.
    2. Giúp trẻ phát triển đúng định hướng theo sở thích và năng lực của mình.
    3. Giáo dục chỉ mang tính giới thiệu về các khái niệm cơ bản, khả năng để phát triển. Hướng dẫn đúng cách.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyễn Cao Bình, Nền GD của VN quá nhiều vị nổi tiếng đã bàn . Ta bàn thêm lan man câu chuyện . VN giỏi nhất là đi tắt , đón đầu nên hiện trạng đang như vậy đó . Amen !

      Delete
    2. Hoàng Quôc Thành, ý anh là thừa, là đàn gảy tai trâu chứ gì?
      Biết rồi, khổ lắm, ... nói mãi 😎

      Delete