Sunday, November 28, 2021

Chuyện nghề (17): Budapest và tôi

 (tiếp theo)

Khi chúng tôi đến Hung, cuộc chiến tranh Thế giới thứ 2 gần như không còn để lại dấu vết ở Bp trừ những gì được giữ lại như những chứng tích lịch sử và trong lòng những người lớn tuổi. Erzsébet là cây cầu cuối cùng được xây dựng lại. Thủ đô của nước Hung đã để lại ấn tượng vô cùng sâu đậm trong ký ức của tôi với những cây cầu trên sông Duna, một trong những cảnh tượng tuyệt vời nhất của Hungary.

Nhưng Bp còn trở nên quen thuộc hơn với tôi từ những nơi mà tôi có nhiều kỷ niệm với bạn bè của mình. 

VÁRNEGYED VÀ KTX VÁR

Tôi thường đến khu này thăm các bạn sang Hung cùng năm với mình.  Nhìn thành phố từ trên cao, tôi vẫn thường tự hỏi: "Đã có bao nhiêu con người tài hoa chạm tay vào từng góc nhỏ của Budapest trong hơn 1000 năm qua để làm nên một thành phố như ta đang thấy?". Thành phố này đã làm bao nhiêu người phải đặt những câu hỏi như thế từ những lối đi lát đá, những vòm cây um tùm và những bãi cỏ xanh mượt đến những bậc thang ngoài trời hun hút lên thành Vár, từ những quảng trường, lâu đài thành quách uy nghi đến những đại lộ sầm uất và duyên dáng với những tiệm café, nhà hàng hấp dẫn, từ những công trình văn hóa tuyệt đẹp mang những phong cách khác nhau đến Parlament huy hoàng tráng lệ... Budapest như một hòn ngọc bên dòng Duna, lấp lánh thơ mộng đầy mê hoặc như hiện ra từ những câu chuyện cổ tích đẹp man mác và huyền ảo vô cùng. Với tôi, Budapest là hình ảnh điển hình của nước Hung thu nhỏ, dù nó không thể thay thế cho Pécs - bé nhỏ, xinh xắn nơi tôi từng có những ngày tháng trên giảng đường học tập hay Sopron và Győr cũng như nhiều thành phố khác về mặt lịch sử vì mỗi nơi đều có những giá trị đặc thù của chúng.

Các bạn của tôi lúc đó sống trong tòa nhà số 1 Szentháromság tér, trước đây là ký túc xá Vár. Thật khó hình dung nơi này mà lại không có các bạn thân thiết của tôi ngày xưa. Tôi thật may mắn khi có được những ông bạn "vàng" ở đây, nơi mà mọi người từ khắp nơi kéo đến để ngắm nhìn và thán phục. Várnegyed với Budai Palota, Halászbástya, Mátyás-templom và những ngọn đồi ở Buda là những nơi tuyệt vời để chiêm ngưỡng, dạo chơi và khám phá, chỉ cần cả bọn chúng tôi kéo nhau cùng đi là có đủ trò vui rồi. Cả lũ đều vui vẻ và hồn nhiên vô tư trong khung cảnh tuyệt vời của Budapest - "A szabadság fővárosa". Với chúng tôi, những năm 70-es là những năm chúng tôi cảm thấy thế giới thật đẹp đẽ và thân thiện.

Chúng tôi đã tận hưởng cuộc sống và những vẻ đẹp từ những di sản của Bp như thế... 

Szentháromság tér và một phần Várnegyed

(còn nữa)

21 comments:

  1. Doan Tang
    Bài viết hay và ảnh thật đẹp ! Ảnh này lấy toàn cảnh ít khi thấy được như thế này.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Doan Tang, Köszi chị!
      Ảnh này chụp ánh sáng buổi chiều nên ko rực rỡ như ánh sáng lúc 8-9g sáng.
      Em cũng muốn có cái góc thấy ktx Vár rõ hơn nhưng như thế cũng tạm được. Mỗi thứ 1 tí thôi cũng đủ.
      Chắc chắn còn nhiều hình lắm, nếu để ra nhiều thời gian tìm onl.

      Delete
    2. Doan Tang
      Nguyễn Cao Bình ! Nhiều người đăng hình đẹp nhưng hình này thật xuất sắc đấy ! Đã thấy 1 phần ktx Vár !

      Delete
    3. Doan Tang, em thấy chị rất chú ý đến cái hình này nên nói thêm 1 chút. Đối diện ktx Vár là Hilton Budapest. Khách sạn này lúc em về đang chuẩn bị xây dựng (hoàn thành năm 1977).
      Em rất thích kiến trúc của nó nên dù chưa tận mắt nhìn vẫn có được một ít hiểu biết từ hình ảnh và thông tin tìm hiểu trên net. Vì nằm sát các công trình/thắng cảnh vào loại nổi tiếng nhất của Bp nên thiết kế của nó được xử lý rất ổn để ko phá vỡ cảnh quan với những kiến trúc xung quanh. Trong toàn cảnh và từ các hướng nhìn khác nhau nó vẫn rất hài hòa với Mátyás templom, Halászbástya, vừa hiện đại vừa cổ điển, kết hợp được cả 2 phong cách trong 1 khối kiến trúc hoàn chỉnh.

      Delete
  2. Nguyễn Thị Lê Xoa
    Ui ký túc xá mình ở này, nơi ngày xưa mình mài mòn bao nhiêu là gót giày , giờ thấy yêu thế chứ ngày xưa cứ tị với dân Stocsek

    ReplyDelete
  3. Cho anh góp ảnh cư xá Var với nha.
    Chụp tháng 6/2016

    ReplyDelete
    Replies
    1. Toan Tran Thanh, chúc mừng anh trở lại đây!

      Delete
    2. Toan Tran Thanh
      Nguyễn Cao Bình, anh về nước 12/1975. Năm 1990 học quản lý ở Moskva có tranh thủ qua thăm 1 tuần. 2016 thì đi mấy nước Trung Tây Âu. Đi đâu cũng nhớ về Varnegyed

      Delete
    3. Toan Tran Thanh, em rất mong trở lại! Năm 2019 đã mua vé nhưng vì rớt visa nên phải bỏ, lỡ mất 1 kỳ ko quay lại được.
      Vô cùng tiếc nuối... !

      Delete
  4. Bui Thuc Yen
    Bức ảnh này thật đẹp.

    ReplyDelete
  5. Hoa Nguyen
    Koszi bài viết của bạn, nhớ Var và những năm tháng ngây ngô!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hoa Nguyen, mình vẫn hay đề cập đến Vár và ktx tuyệt vời của các bạn. Tuyệt vời đến mức đã dọn đến chỗ mới vẫn quay lại dù đi học cực hơn.
      Rất nhớ!
      Tiếc là ko nhớ hết, nhớ tất tần tật để viết ra mới đầy đủ.
      Giờ chỉ còn lại vài mảnh thôi.

      Delete
    2. Hoa Nguyen
      Nguyễn Cao Bình, bạn viết đc vậy cũng rất tuyệt rồi, nó đã gợi lại bao cảm xúc của bọn mình và nhiều các anh chị đã từng có may mắn đc học ở Hung.

      Delete
    3. Khúc này mình viết lại, thêm đầu bỏ đuôi, nhặt lại các đoạn từ các bài đăng trên blog vidi72 từ 2014-2015 rồi điều chỉnh vài chỗ so với bản chính để thành 1 mục đưa vào téma Chuyện nghề lần này.
      Nếu để ý có thể các bạn cũng nhận ra đã đọc đâu đó rồi.
      Cảm ơn bạn đã khích lệ!

      Delete
  6. Tran Lan
    Bài viết quá hay. Koszi Nguyễn Cao Bình.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tran Lan khen quá ko?
      Hay lại cảm tình riêng với bạn cùng lớp M12 đấy?

      Delete
  7. Replies
    1. Chu Kim Anh, khu này nổi tiếng lắm.
      Góc chụp này thì hơi ít thấy!

      Delete
  8. Minh Nguyen
    Cám ơn Caobinh Nguyen đã viết thay cho suy nghĩ của tụi mình, những sv đã từng sống ở Var. Đọc bài viết của bạn bao nhiêu kỷ niệm của lại ùa về.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Minh Nguyen, Cảm ơn chị!
      Em rất thích chúng ta sẽ trở lại đây. Sang năm là 50 năm ngày đoàn của mình đặt chân lên đất Hung rồi...

      Delete