Monday, November 22, 2021

Chuyện nghề (11): Vẽ tay/Hand Drawn

Khác với vẽ mỹ thuật, vẽ kiến trúc cũng cần có hoa tay, nhưng ko phải vẽ như họa sĩ, mà chỉ vẽ cái ý tưởng thiết kế, vẽ cái ko gian của mình muốn thôi.

Năm thứ nhất, chúng tôi được học vẽ mỹ thuật và điêu khắc, nặn tượng để làm quen với thể hiện hình khối và những sắc độ khác nhau dưới tác động của ánh sáng. Bài của tôi thường chỉ đạt trung bình hoặc khá. Đạt điểm cao nhất là những bạn vẽ như họa sĩ.

Nhưng điểm vẽ kiến trúc, vẽ đồ án thì các bạn vẽ như họa sĩ lại kém tôi. Tuy nhiên, thật sự khâm phục các bạn ấy về đôi tay thể hiện. Cái đó ko học được, chẳng ai có thể dạy được.

Bây giờ máy móc và các phần mềm thể hiện càng ngày càng mạnh và vẽ nhanh hơn so với những năm đầu tôi vào nghề, tập toạng với môi trường thiết kế chuyên nghiệp ở AAI vào năm 1994. Vào những năm ấy, văn phòng đã có 1 studio manager (kts Việt kiều từ Canada về), anh ấy muốn AAI là văn phòng vẽ CAD hàng đầu của tp.HCM, nhưng do các phần mềm lúc đó chưa thể thay được vẽ tay nên anh ấy ko thực hiện được ý định của mình.

Là kts, khả năng vẽ tay rất quan trọng, nhất là với những kts có thể làm việc bằng cái đầu và cây bút trong tay mọi lúc mọi nơi. Những người vẽ tay giỏi vẽ CAD cũng đẹp hơn những người khác. Nhưng những người vẽ CAD giỏi thì chưa chắc đã vẽ tay giỏi. Và thường thì họ chỉ như thợ vẽ thôi.

Kỹ năng/skill vẽ tay là đặc thù của những ai làm thiết kế. Họ diễn đạt ý tưởng của mình bằng bất cứ loại bút gì có trong tay, hoặc màu. Mỗi người có cách thức riêng. Các sếp thường vẽ tay cho nhân viên vẽ lại đúng tỷ lệ và thể hiện rõ ràng hơn trên các bản vẽ hoàn chỉnh với đầy đủ kích thước và ghi chú.

Những kts vẽ các phối cảnh tay hiếm hoi hơn. Các thể hiện của họ là những bản vẽ cho thấy toàn bộ kiến trúc và ko gian, bên trong và bên ngoài công trình. Kts có tầm vóc lớn/tổng công trình sư có thể thu tóm cả 1 tp chỉ trong vài bản vẽ.

Làm việc với những kts giỏi trong môi trường chuyên nghiệp là điều tạo hứng khởi và niềm vui trong công việc. Thời gian làm ở AAI và sau này cộng tác với 1 kts khác, rất nổi tiếng ở tp.HCM, rất có cá tính, ko bao giờ ký hợp đồng với nhà nước, là những thời gian thoải mái nhất của tôi. Khi có những lựa chọn đúng, được đánh giá cao và các bản vẽ ngày càng thể hiện một cách chuyên nghiệp hơn, tốt hơn là niềm vui của chúng tôi để có thể duy trì công việc với tinh thần làm việc rất thoải mái.

Trở lại với để tài vẽ tay, cho đến bây giờ, tôi vẫn đánh giá cao những người vẽ tay giỏi. Nếu họ có nhiều ý tưởng hay thì tôi càng khâm phục họ hơn!

GT là người vẽ tay rất giỏi. Tôi học được từ những bản vẽ của ông rất nhiều!

Hình ảnh: Chụp từ tư liệu cá nhân

(còn nữa)

18 comments:

  1. Hoàng Quôc Thành
    Sao ko làm tiếp tục ở đó ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hoàng Quôc Thành, em nhảy ra rồi quay lại (3 lần).
      Cả 2 nơi đều vậy.
      Dù đã nói với GT là em sẽ làm với ông ta cho đến khi nào ông ấy còn duy trì văn phòng của mình ở VN.
      Lần sau cùng em làm cho GT khi văn phòng của ông ấy chuyển về Đinh Tiên Hoàng (gần sân Hoa Lư).
      Như em đã nêu, em ko có problem với GT hay giám đốc, mà với team sau này (ko phải những người tiếp tục làm sau khi tách ra khỏi AAI).
      Tụi trẻ sau này nhiều đứa tệ lắm!

      Delete
    2. Hoàng Quôc Thành
      Nguyễn Cao Bình, Văn hoá công sở của ta còn ty tỷ vấn đề . Cạnh tranh bẩn , nói xấu sau lưng nhiều . Bọn tây làm cùng ta một thời gian là họ nản . Ko có ý thức nhóm , đề cao cá nhân ...v ..v

      Delete
    3. Hoàng Quôc Thành, em đụng với nhân viên và thợ thi công ở cả 2 nơi làm các sếp đau đầu nên mình biến để bà con chung sống với nhau sao cũng được.
      Các sếp cũng đỡ phải mất thời gian vì khó xử...

      Delete
    4. Hoàng Quôc Thành
      Nguyễn Cao Bình, Phí một chỗ làm ok . Tiếc thật đấy !

      Delete
    5. Hoàng Quôc Thành, tụi nhỏ sau này tư cách kém lắm.
      Nhất là ko phân minh trong vấn đề trách nhiệm và quyền lợi, làm ít nhưng muốn hưởng nhiều.
      Rất ích kỷ!
      Em bỏ 3 cơ hội.
      Rất đáng tiếc.
      Nhất là cơ hội lớn vào năm 2008.

      Delete
    6. Hoàng Quôc Thành
      Nguyễn Cao Bình, Phí phạm quá . Đi làm chỗ tốt thì rất vui vẻ và khoẻ đủ thứ . Giờ thử làm xếp coi , đừng nghĩ đã già nha . Biden 78 tuổi làm TT được , sao ta 66 ko làm xếp được !

      Delete
    7. Khó là kiếm cho ra cái team.
      Cơ hội của em trôi rồi anh ơi.
      Người ta nói cần hội đủ: thiên thời, địa lợi, nhân hoà mới khởi sự.
      Có chỗ mình ưng mà bỏ kể cũng phí, bởi 2 bên đều biết rõ nhau cả nên ko khó khi trở lại, khỏi cần hỏi han phỏng vấn, rà soát CV mất thì giờ.
      Tuy nhiên, thuyền trưởng thì ok, tàu thì đã có tên tuổi nhưng đám thủy thủ ô hợp quá, ko tập trung vào chuyên môn được. Khó làm việc lắm!
      Làm chủ 1 đám bát nháo còn mệt hơn đấy!
      Ông GT nóng tính, to con, mạt sát tục tĩu... uy nghi lừng lững mới bắt bọn lau nhau làm cho ông ấy được. Nhiều đứa ráng chịu đựng bị xỉ vả, làm cho ông ấy 1 thời gian để có cái CV đẹp rồi nhảy qua chỗ khác thôi. Ko toàn tâm toàn ý như tốp đầu làm với GT đâu.

      Delete
    8. Dui Nguyen
      Nguyễn Cao Bình, Chuẩn về bọn trẻ. Thế hệ sau lại siêu hơn một bậc, góp phần xây dựng nền một xh như này nay.
      " Hãy tự lo cho mình" đã trở thành vấn đề tất cả trong tất cả mọi lĩnh vực.

      Delete
    9. Dui Nguyen, tệ nhất là chỉ biết vơ vào. Làm ko ra gì hoặc ko thực hiện đủ trách nhiệm nhưng lại muốn hưởng đủ quyền lợi.
      Hưởng vô tư bất kể những gì người khác hỗ trợ, gúp đỡ để làm việc tốt hơn, kể cả chỉ bảo.
      Nhưng nếu bị bắt lỗi, sửa sai thì lại nói: sao chú khó thế?

      Delete
    10. Dui Nguyen
      Nguyễn Cao Bình, Những chuyện nhỏ nhặt như vậy cho đến việc lớn đều có những trường hợp đó. Họ nghĩ là bao giờ họ cũng đã hoàn thiện, không có sai sót nào, nên góp ý là quá dở hơi,chứ không phải là khó tính.

      Delete
    11. Dui Nguyen, với mình thì xem và học từ tài liệu, bản vẽ của nước ngoài rất quan trọng.
      Nhưng có người chỉ dẫn trực tiếp, càng khó khăn mình càng thích.
      Làm được đồng nghĩa với khả năng được nâng lên.
      Nên mình ko hiểu nổi tụi trẻ làm mình bực và bị mất uy tín.

      Delete
    12. Hoàng Quôc Thành
      Nguyễn Cao Bình, Làm xếp khó mà . Có câu : - làm lính người khôn hơn làm thầy thằng dại .

      Delete
    13. Hoàng Quôc Thành, chính thế.
      Em muốn làm với nhau phải có sự tin tưởng lẫn nhau.
      Ai cũng phải nhận thức rõ ràng về trách nhiệm và quyền lợi.
      Làm việc đặt lợi ích chung lên trên, có ý thức và tự giác thực hiện vai trò của mình một cách tốt nhất.
      Nhưng mà khó qué!

      Delete
  2. Aiviet Nguyen
    Chơi thử cái này xem. Thú vị phết

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyễn Cao Bình
      Aiviet Nguyen, sẽ thử với my home!

      Delete
    2. Aiviet Nguyen
      Nguyễn Cao Bình, Mình hôm trước chơi cái này mất luôn 2 cuối tuần. Thiết kế xong ngôi nhà mơ ước.

      Delete
  3. Những năm 90s, các kts thừa nhận CAD có ưu điểm vẽ chính xác đến từng mm. Ngoài ra nó có ưu thế hơn vẽ tay khi copy (nhanh hơn phải can lại) các mặt bằng kiến trúc (như nhau) để bố trí các mặt bằng bố trí/layout khác nhau như cao ốc vp, hay các tòa nhà cao tầng đa chức năng/multi-purpose.

    ReplyDelete