Monday, November 29, 2021

Chuyện nghề (18): Budapest và tôi

(tiếp theo)

A HOTEL BUDAPEST (Körszálló)

Khách sạn tròn/körszálló Budapest là khách sạn thuộc thế hệ mới trong những năm 1960-1970, vị trí của nó ko xa Várnegyed. Nằm ở trung tâm của Buda, nó là một khách sạn hình trụ với thiết kế kiến trúc rất thú vị, tạo được sự tương phản giữa 1 vùng đồi núi bao quanh. Với riêng tôi, Körszálló cũng là 1 biểu tượng khác của Bp bởi nó cho tôi thấy thêm 1 hình mẫu kiến trúc về những công trình thuộc thể loại hiện đại của tp đã rất nổi tiếng của châu Âu.

Cái tháp tròn 18 tầng này được xây dựng vào năm 1967 theo thiết kế của György Szrogh, với công nghệ ván khuôn trượt và phần móng là 1 chân đế hình nón cụt. Sau khi phần lõi hình trụ bên trong được thi công, việc xây dựng các vòng cung bên ngoài được tiếp tục. Thời gian và tốc độ hoàn thành đã được giới chuyên môn khen ngợi, cũng như tay nghề kỹ thuật và tính thực tiễn của trang thiết bị được bố trí trong các phòng vào thời điểm đó.

Bên phải, trước lối vào chính, trên bức tường cao, là sân thượng/terrace, từ đây có thể nhìn cảnh vật xung quanh. Bước vào tiền sảnh, là quầy lễ tân có mái vòm và một đường đi lên hình xoắn ốc dẫn đến quán cà phê ở tầng lầu. 

Từ các phòng của khách sạn có thể thấy những bức tranh toàn cảnh đẹp nhất của Budapest. Khách sạn 4 sao này được thiết kế với bãi đậu xe, nhà hàng, các phòng hội nghị và nhiều dịch vụ khác. Tất cả đều được tính toán kỹ lưỡng. Do đường kính của khối trụ lớn, sự uốn cong này rất khó nhận thấy cũng như ko gây ra sự bất tiện trong các phòng. Mỗi tầng gồm 20 phòng, tất cả đều có tầm nhìn rộng và rất thoáng ra thành phố. Và quang cảnh nhìn thấy từ tầng thứ 14 thực sự tuyệt vời!

Đây cũng là nơi ghi lại kỷ niệm của tôi với cha mình trong thời gian ông sang Hungary công tác. Trong chuyến thăm Khách sạn Tròn duy nhất của tôi, tôi đã có cơ hội để sống như 1 du khách trong một căn phòng của nó. Tôi đã gặp cha mình ở đây, ăn tối và ngủ lại 1 đêm. Ông đã dẫn tôi đi xem khách sạn và đãi tôi 1 chầu ăn tối với thực đơn khá đặc biệt với các loại rượu Hung, có cả Tokaj. Tiếc rằng, lúc đó tôi chỉ là 1 thằng nhóc khoái Coca Cola nên ko hứng thú gì với bia rượu (chỉ đến khi sang Bulgaria tôi mới bắt đầu có khái niệm về thưởng thức những món đồ uống này).

Cha tôi muốn giữ tôi ở lại vì muốn biết thật nhiều về tôi và cuộc sống mới của tôi, nhất là những gì làm ông phải lo lắng... Còn tôi cũng muốn nếm mùi ở hotel như thế nào và dĩ nhiên là mừng vì được gặp lại cha tôi sau gần 1 năm xa cách, được nhận nhiều thư và quà cũng như nghe ông kể nhiều chuyện về mẹ và mấy chị em gái ở nhà. Ông cũng cập nhật cho tôi những thông tin liên quan đến cuộc chiến và tình hình ở VN. 

Những trải nghiệm nghỉ hè hay ở khách sạn và ăn uống trong các nhà hàng của Hung thời sinh viên rất hiếm hoi với chúng tôi do tài chính hạn hẹp (dù tôi hưởng học bổng hsmn, nhiều hơn hầu hết các bạn khác). Chúng tôi vẫn thường đi qua những khách sạn sang trọng của Bp nhưng chỉ nhìn và ước ao chứ hầu như ko bao giờ dám bước chân vào. Vì thế, đây là 1 trải nghiệm rất đáng nhớ với tôi trong năm đầu tiên sống ở Hungary.

Với Budapest Hotel, tôi tạm ngừng mục này ở đây, dù vẫn muốn tìm hiểu thêm về cảm xúc của mình với Bp. Nhưng tôi nhận thấy sự hiểu biết/kiến thức của mình quá ít so với tầm vóc của Bp. Như đã giãi bày, tôi đã phung phí thời gian của mình ở Hungary, bởi khi đó tôi chỉ là 1 thằng nhóc ngạo mạn khi tưởng rằng tất cả với mình chưa bắt đầu. Bạn bè, nước Hung và 1 thời đẹp nhất đã trôi qua hoang phí, vì với tôi mọi chuyện rất đơn giản, chỉ là: cũng như với tình yêu, nếu ko yêu sẽ chẳng có gì cả.

A földszint alaprajza

Szobák elosztása a hengerben

Étterem a terasz mellett

Bên trong 1 căn phòng

Khách sạn nhìn từ bãi đậu xe
(còn nữa)

13 comments:

  1. Bui Thuc Yen
    Chúc mừng bạn. Thật hạnh phúc khi được gặp phụ huynh nơi đất khách quê người cách xa quê gần nửa vòng trái đất.

    ReplyDelete
  2. Hoàng Quôc Thành: Một kỷ niệm khó quên!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hoàng Quôc Thành, bữa đó mà em rủ anh đi cùng thì có 1 chầu rượu vui nhỉ.
      Có cả pálinka nữa đấy.

      Delete
    2. Hoàng Quôc Thành
      Nguyễn Cao Bình, Uống cùng phụ huynh ko vui nổi đâu . Hi hi

      Delete
    3. Hoàng Quôc Thành, Ha ha! Thế nào cũng bị tra khảo đủ điều 😎

      Delete
  3. Doan Tang
    Chúc mừng em đã có dịp gặp cha và đặc biệt hơn là trong khách sạn mà giờ này vẫn là mơ ước của chị ở Budapest Hungary !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Doan Tang, thật ra lúc đó em đã thay đổi, hình thức bề ngoài ko như hồi mới sang nên phải cắt tóc, chọn đồ mặc ko chướng mắt ông già mới đến trình diện.
      Sau này em lười cắt tóc hơn nên tóc dài lắm.
      Trước khi về VN, các bạn ở Vár hớt cái đầu em trụi lủi, trông như thằng ngố. Vậy mà xuống ga Hàng Cỏ, cha con gặp nhau chưa kịp vui là cụ nhà em lôi thằng nhỏ vào tiệm hớt tóc làm trụi 1 lần nữa xong mới dắt em về nhà.
      Còn mẹ em suốt ngày than vãn vì Hungary làm hư con trai bà...

      Delete
    2. Doan Tang
      Nguyễn Cao Bình ! Em về năm nào?

      Delete
    3. Doan Tang, 1975. Tháng 10 em vào SG.

      Delete
    4. Doan Tang
      Nguyễn Cao Bình ! Vậy em về Sgon sau cả chị đấy !

      Delete
    5. Doan Tang, tại em phải làm kiểm điểm, cải tạo lao động và được chứng nhận mới được nhận hồ sơ đem vào SG.
      Chị vô tháng mấy?

      Delete
    6. Doan Tang
      Nguyễn Cao Bình ! Chị được ăn theo ( cả các chị lớp chị) đoàn chính phủ CMLTMN Việt Nam ra dự Quốc Khánh 2/9. Tụi chị không được đi phép nên bác Trần Bửu Kiếm phải viết thư tay cho bộ Đại học đặc cách cho tụi chị về cùng đoàn ngày 7/9/1975 bằng máy bay !

      Delete