Friday, March 13, 2015

Gạc Ma, Len Đao, Cô Lin trong chiến dịch CQ88 – Sao không chiếm lại Gạc Ma?

Nếu hiu biết sâu hơn v CQ88, câu hi s khác

          Sao không chiếm li Gc Ma? Rt nhiu người nêu câu hi đó, khi nhc v mt phn ca máu tht Vit Nam b nước ngoài chiếm đóng ngày 14/3/1988. Nhưng sao ch hi “sao không chiếm li Gc Ma”?
          Sao không chiếm li Gc Ma? Nếu người hi ch thy mi đo Gc Ma, không nhìn xa hơn, rng hơn, s chng có câu tr li nào lt tai h.
          Ngoài bãi san hô Gc Ma, t đu năm 1988 đến tháng 3/1988, Trung Quc đã chiếm các bãi Ch Thp, Châu Viên, Ga Ven, Su Bi, Huy Ghơ qun đo Trường Sa? Thay vì hi sao không ly li các đo đó, ti sao ch hi “sao không chiếm li Gc Ma”?

Sao năm 1988 không chiếm li các đo b Trung Quc chiếm?
        
          Đi tá Nguyn Văn Dân, nguyên Phó Tham mưu trưởng Vùng 4 Hi quân, người ch huy cm 2 Trường Sa (cm Sinh Tn, bao gm Gc Ma, Len Đao, Cô Lin) trong CQ88 tr li câu hi này ca tôi.
Nói năm 1988 mình th lng đ Trung Quc chiếm đo là hoàn toàn sai. Tôi là người trong cuc, tôi rt hiu. Mình ch yếu là tàu vn ti, phương tin thô sơ, đi ra đến đúng đo ch yếu là nh kinh nghim, xác đnh đnh v da vào các tàu buôn ln ca nước ngoài. C gng rt ln. Vì đo là đo chìm, mt bãi cn mênh mang. Ý chí, quyết tâm ca mình ln, nhưng tim lc, kh năng ca mình hn chế. Phi tha nhn vi nhau chuyn đó. Nhưng không có chuyn th lng Trung Quc nó mun làm gì thì làm. Qun đo Trường Sa quá rng, các đim đo cách nhau rt xa, mình ch trương đóng gi tt c các đo, nhưng phi chú ý đóng gi các đo ln, bãi chìm ln trước, bãi nh sau. Nhim v ca tôi là xây dng xong hai nhà cao chân trên Đá Đông thì lên Ga Ven, làm xong nhà Ga Ven, nếu còn lc lượng, còn phương tin thì mi gii quyết nt Ch Thp… Mà đúng cái mùa gió ghê gm, thi tiết khc nghit. Khi đi, tôi nói vi s ch huy, Liên Xô có phương tin, mình phi nh đ có gì h cu h cu nn vi mình. Lúc sóng gió nguy cơ nht, liên tc báo v ta đ tương đi, đ có gì là Liên Xô ra cu h cu nn… 
   Người ta c thc mc, sao mình không đánh li Gc Ma. Thc ra mà nói, mình không có phương tin đ đánh. Như cái 605, có hai b pháo 40 ly ca M mũi tàu, cũ ri, đn t thi M, chưa chc còn n được. Th hai, tàu Trung Quc nó đu cách my hi lý, nó dùng pháo ln bn vào mình. Mình bn li nó, cũng không bn ti.
Sao mình không đưa tàu chiến ra?
Mình khng đnh ch quyn ca mình, đưa ra ch yếu là các phương tin vn ti, anh em công binh ra gi ch quyn. Ch mình không đưa tàu chiến ra đ đi đu, n súng. Ch quyn là ca mình, mình có trách nhim tiếp tc đóng gi, bo v. Ch trương ca mình là vy. Có đưa tàu chiến ra Trường Sa, là đ tăng cường h tr bo v. Khi mình có ch trương tiến hành làm nhà cao chân trên tt c các đo chìm, mình dùng t “đóng gi”, vì ch quyn ca mình ri, ch không phi mình “chiếm đóng”. Chính vì quan đim đó, nên chúng tôi dù khó khăn my cũng làm, bng phương tin thô sơ ca mình.
Còn Trung Quc, h mun có ch quyn bng sc mnh. Tc là, mt cái tàu đưa người đnh chiếm đóng đo nào thì có tàu chiến khác đi cùng, thm chí là tàu tun dương, như tàu 064, 062. H đi đâu đu có phương tin đng b, sn sàng n súng. Nếu lúc đó mình đưa tàu chiến ra, tình hình tr nên phc tp hơn. Có th xy chiến tranh, khc lit hơn, mà hy sinh ca mình ln hơn. Vì Trung Quc nó có phương tin đy đ hơn. Nó đánh t xa, phóng tên la t xa, t tàu tun dương, tàu khu trc c ln.
Khi chiến s xy ra, lc lượng Liên Xô không tham gia, vì s làm vn đ tr nên phc tp. H ch giúp mình xác đnh ta đ, cung cp cho mình các phương tin, báo cho mình thông tin v lc lượng ca nó. Ch h không ra mt đó được. Tôi nghĩ, lúc đó nếu Liên Xô vào, là cái c đ lc lượng M cũng có mt, thì tr nên còn phc tp na. Tranh chp ch quyn Trường Sa, đâu ch có Vit Nam và Trung Quc.

Ngày 9/1/1988, Đng y Quân chng hp nhn đnh: Hi quân nước ngoài s tiến hành các hot đng quân s tranh chp ch quyn hi đo, chiếm mt s bãi san hô ni hoc chìm khi nước lên, xen k vi các đo ca ta. Các nước ngoài có th tranh chp thêm các đo k c khi có xung đt vi nhau. Cũng có nước có th chiếm đóng mt s đo nm gia Kỳ Vân và Ri-gân. Cuc tranh chp các đo đang tr thành nguy cơ trc tiếp đe da Vit Nam và các nước trong khu vc. Bc B, nước ngoài có th trin khai thêm khu vc khai thác du khí, s dng không quân và hi quân bo v gây tình hình căng thng khu vc này. vnh Thái Lan, Hi quân M thường xuyên qua li có th h tr cho hi quân Thái Lan m rng hot đng, gây mt n đnh, uy hiếp ch quyn vùng bin, hi đo ca ta phía Nam. Đng y Quân chng đ ra ch trương: Tranh th thi gian, trit đ trin khai lc lượng đóng gi trên các đo. Không đ nước ngoài thc hin ý đ cho lc lượng đóng xen k vi ta, hoàn thành vic đóng gi các đo trong ba năm (1988-1990). Trong năm 1988, trin khai lc lượng đóng gi phi hết sc bí mt, đóng đo nào, bo đm phòng th tt trên đo đó.
Lch s Hi quân Nhân dân Vit Nam (1955 – 2005)

Không chiếm li các đo b Trung Quc chiếm, ta làm gì?


Trong bn đ, các đo có ch s màu đ là đo được Hi quân Vit Nam đóng gi trong CQ88, các đo có ch s màu đen là đo b Trung Quc chiế
          Năm 1975, Vit Nam đóng gi 5 đo qun đo Trường Sa: Song T Tây, Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tn, Trường Sa.
          Năm 1978, Vit Nam đóng gi thêm 4 đo: An Bang (10/3/1978), Sinh Tn Đông (15/3/1978), Phan Vinh (30/3/1978), Trường Sa Đông (4/4/19878). Tng cng đến năm 1978 ta đóng gi 9 đo qun đo Trường Sa, đu là đo ni.
          Ngày 5/31987, Hi quân Vit Nam đóng gi đo Thuyn Chài.
          Trong chiến dch CQ88, trước ngày 14/3/1988, Hi quân Vit Nam đóng gi thêm 7 đo: Đá Tây (2/12/1987), Tiên N (25/1/1988), Đá Lát (5/2/1988), Đá Đông (19/2/1988), Đá Ln (20/2/1988), Tc Tan (27/2/1988), Núi Le (28/2/1988).
          Ngày 14/3/1988, ta đóng gi thêm đo Len Đao và đo Cô Lin. Nhân đây cũng nói thêm v vài bài báo ca ngi quân ta “chiếm li Len Đao”. Đo Len Đao có b Trung Quc chiếm bao gi, mà ta chiếm li. Ngày 14/3/1988, lc lượng ta trên tàu HQ-605 đã cm được c trên bãi Len Đao, nhưng do Trung Quc cn tr nên ta chưa th dng nhà được. Sau đó, trong thế hai bên rình rp nhau, ta đã khôn khéo chp thi cơ, đ người đ phương tin lên đóng gi Len Đao, ch trong mt đêm. 

          Ngày 15/3/1988, ch mt ngày sau s kin 14/3/1988, ta không ly li được Gc Ma, nhưng đóng gi thành công đo Đá Th, mt v trí rt quan trng cm đo Nam Yết.
          Ngày 16/3, ta tiếp tc đóng gi đo Đá Nam. Tng cng trong CQ88, ta đóng gi 11 đo chìm.
          Tháng 11/1988, Hi quân Vit Nam bt  đu đóng gi, bo v khu vc DK1 thm lc đa phía Nam. 

          Được, mt ca ta sau CQ88 và s kin 14/3/1988, các bn t tr li.

(Nguyễn Trọng Bình & Nguyễn Đình Quân/FB)

2 comments:

  1. Như Hùng: Câu hỏi: hài cốt của 64 liệt sỹ trên thực tế và chi tiết là đang nằm lại ở đâu?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyễn Đình Quân: 3 người đưa về Sinh Tồn ngay ngày 14/3/1988. Năm 2007 tìm được hài cốt 8 người khác trong tàu 604

      Delete