Tuesday, March 24, 2015

LEE KUAN YEW - Ghi lại từ 1 stt/FB

Thấy thủ tướng mình viết , Cụ Lý là người bạn thân thiết của nhân dân Việt nam, ghi nhớ tình cảm và sự giúp đỡ quí báu của Cụ. Có ai biết Cụ có giúp đỡ gì cụ thể cho Việt nam? Hay thấy người sang bắt quàng làm họ, bây giờ ai cũng là bạn thân thiết của nhân dân ta!
Trong chiến tranh thì Cụ chống Cộng để lấy lòng phương Tây đầu tư, chắc không có chuyện giúp đỡ.
Sau đó Cụ Lý về hưu từ năm 1990. Lúc đấy ta còn lầm than lắm. Có giúp thì cũng không dám nhận.
Sau nữa, nghe nói Cụ có cố vấn cho bác Kiệt, nhưng hình như cũng không có ích lắm.
Tò mò tí. Nhờ các vị uyên bác giải đáp hộ cái.

Nguyễn Thành Nam/FB 

33 comments:

  1. Lê Tiên Long: Cụ xúi chơi với Mỹ!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyễn Thành Nam: Cái này chẳng cần ai xúi cũng biết. Cụ mà xúi được Mỹ chơi với mình thì mới là đội ơn Cụ chứ phải không Lê Tiên Long?

      Delete
    2. Lê Tiên Long: Biết nhưng có phải muốn là được đâu anh. Năm 2000 ông Cờ linh tơn sang mà TBT ta chụp ảnh còn không được phép cười kia mà :)

      Delete
  2. Minh Triet: Bắt quàng thôi. Cụ Lí ghét cs bỏ mịe. Còn mắng tt pvđ rằng oánh Mĩ là việc ngu nhất trên đời. Viết vào hồi ký đàng hoàng. Tay này nói thẳng. Trước 1991, khi phải bắt tay LĐ VN ô Lí chỉ đưa mấy đầu ngón tay và nhìn đi chỗ khác, ko nhìn vào mắt. Các Cụ nhà mình tức hộc máu. Chịu khó xem ảnh tư lịu. Đặc biệt hồi VN chiếm đóng Căm.

    ReplyDelete
  3. Lê Tiên Long: Ít nhất họ là đối tác rất sớm. Từ đầu những năm 90, khi Mỹ chưa bỏ cấm vận, Sing đã là đối tác thương mại lớn nhất của VN, với kim ngạch năm 92 đã là 1,4 tỷ đô. Các khu công nghiệp của Sing cũng mở rất sớm ở VN!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyễn Thành Nam: Lê Tiên Long: Cái đó là làm ăn. Cụ lúc đó cũng về hưu rồi. Gián tiếp thì đúng là nhờ có Sing ta có cửa ra tư bản. Nhưng Đàiloan, Hongkong cũng vậy. Về hòa giải Mỹ-Việt đâu có thấy nói Cụ đóng góp gì?

      Delete
  4. Minh Triet: Ô Lí nói v ô VVK thế này, các ngài tự trói thì chỉ có các ngài tự cởi. VVK ko dám bẩm BCT, sau TK Trung mới alo ra.

    ReplyDelete
  5. Duy Phương: Cụ ấy từng bơm máu cho Polpot kháng chiến chống quân xâm lược CSVN. Làm hậu cần cho Mỹ trong cuộc chiến ngăn chặn chủ nghĩa CS ở VN. Ủng hộ nhiệt tình chính sách cấm vận VN của Mỹ sau chiến tranh. Ngăn cản VN gia nhập Asean.

    ReplyDelete
  6. Anh Dam: Singapore là nước không tiếp nhận thuyền nhân Việt nam và cho Hải quân đẩy thuyền ra biển khơi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Minh Triet: năm 78-79 dân Sing có 2 trẹo, thuyền nhân VN 2.5 trẹo. sing khi đó nghéo rớt, cõng thuyền nhân VN để cùng chìm?

      Delete
  7. Vuong Manh Son: Lý Quang Diệu mắc nợ xương máu với VN: xui Thái Lan giúp Khmer đỏ chống VN cầm chân VN ở Campuchia, xúi TQ dạy VN một bài học, xúi Mỹ và phương Tây cấm vận VN hàng chục năm. Lý Quang Diệu khinh miệt lãnh đạo VN...(xem Hồi ký Lý Quang Diệu)

    ReplyDelete
  8. Hoàng Trung Thông FB: Bao Bất Đồng
    " Nói ngắn gọn kiểu túm váy tóm sịp thì Lý là một người dư lày :
    - hắng hái nhất trong bầy cave Asian trong việc ủng hộ Mỹ xâm lược Việt Nam và Singgapore là nước kiếm bộn tiền từ cái chết 4 triệu người Việt Nam nhờ làm hậu cần cho Mỹ
    - Tán thành nhiệt liệt nhất hành vi cấm vận nghiệt ngã của Mỹ với Việt Nam sau 75. Lịch sử nhơn loại chưa có nước nào vừa kết thúc chiến tranh vệ quốc dai dẳng mà lại gặp cấm vận đến vô nhân dạo như vậy.
    Lý ta thù oán thế đéo lào với Việt Nam vậy cà ?
    - Ngăn cản Việt Nam quyết liệt khi Việt Nam muốn gia nhập Asian
    - Bạn tốt của Polpot : không những tốt bằng mồm mà còn dúi tiền cho Popot giúp Popotl chống Việt Nam
    - Hoan hỉ và Cực khoái khi hay tin Trung Quốc tấn công Việt Nam năm 79 ***
    Vậy thì Lý Quang Diệu là một tay chống Việt Nam cuồng nhiệt và dây máu ăn phần trong cái chết của triệu triệu đồng bào ta ...
    Muốn biết cho tường về "cụ Lý" mời đọc thêm tại :
    http://fddinh.blogspot.com/2015/03/ly-quang-dieu.html
    ***
    Chính thế , Lý Toạch thì ta R.I.P một nhát nhè nhẹ cứ như khi De Gaulle hay Park Chung Hy qua đời là được ...
    Khổ , các con lợn lại bùi ngùi tiếc thương sụt sùi nước mắt , điếu văn nức nở cứ như bố của Lợn qua đời. ....
    Lợn đang rên rỉ tiếc thương "thần tượng" có công lớn mang đến thịnh vượng cho.... dân Sing(liên quan vãi ) bằng cách buôn bán máu xương người Việt Nam
    Nói một câu cho vuông í , nếu Lý giỏi thì Lý đã làm cả cái Liên Bang Mã Lai thịnh vượng rồi , dek việc gì phải ly khái khỏi LB Mã.
    Singgapore chỉ 600Km Vuông với một nhúm dân , lại nằm ngay chỗ đắc địa , muốn thịnh vượng chả khó khăn gì. Mang đến thịnh vượng cho mấy chục triệu người mới khó chứ chăn dắt 2 triệu thì có gì ghê gớm ?
    Lý "vĩ đại " lắm cũng ngang bác Nguyễn Bá Thanh xứ ta cắt mịa chỗ đắt địa nhất của cái tỉnh Quảng Nam nghèo khó ra lên "TP trung Ương" , mấy năm sau Đà Nẵng trở thành "nơi đáng sống nhất hành tinh".
    Việt Nam có 90 triệu con tàu há mồm nên đừng có mơ tưởng "công thức thịnh Vượng Singgapore".
    Lợn nào thần thánh hóa công thức thịnh vượng ấy nếu có gan thì dạng háng chống nạnh kêu gọi thành lập "Cộng Hòa Đà Nẵng" , "Cộng Hòa Sài Gòn", "Cộng Hòa Phú Quốc ".. đi. Được Làm công dân của mấy "cộng hòa " thịnh vượng ngay chớ gì
    Hehehe , công an không mời lên phường uống trà tâm sự mới lạ
    Vào fanpgae Thannien, VietnamExpress thấy ....lạm phát lợn. Lợn nào cũng phát rồ vì "công thức thịnh vượng Lý Quang Diệu" ,bầy lợn khóc lóc tiếc thương họ Lý đến nao lòng còn hơn cả dân Sing tiếc thương họ Lý.
    Ờ mà nói cho cùng ...Lợn thì biết đéo gì phải trái , tự trọng ...
    Lợn thì cần gì biết gốc gác tổ tông. Lợn thì cần biết gì những kẻ từng buôn bán máu xương cha ông
    Hehehehe , đang hóng phong trào lập page "Triệu Like cho Idol Lý hồi sinh" "

    ReplyDelete
  9. Tran Van Dung: Thưa đại ka. Cụ hôm qua có chống ta cũng là vì lợi ích của họ cả mừ thui. Hôm qua thù, nay lại bạn, mai có thể là thù chưa biết. Chỉ biết về cuối đời cụ coi VN là 1 đối tác quan trọng cũng như nhiều nc khác và có 1 số chia sẻ hay về kinh nghiệm của Sing còn nghe hay ko là các cụ nhà mềnh. Còn theo ngu ý của em hiểu nông nghĩ cạn thì Cụ đã làm cho Sing khiến ta phải ngửa cổ ngước nhìn đáng gọi là sư phụ. Ta ko làm đc như họ ko những cả trong thực tiễn lẫn từ trong phôi thai của ý nghĩ rồi thì hãy quên chuyện theo kịp đi. Đệ đồ là GDP của mềnh 100 năm nữa mùa quýt vưỡn còn xa. Ẹc ẹc :)

    ReplyDelete
  10. Bùi Công Duyến: Qua những gì cụ Lý kể lại trong cuốn "Bí quyết hóa rồng" thì em thấy cụ Lý là người chống Cộng quyết liệt. Bắt đầu từ thời Thủ tướng Võ Văn Kiệt và trong thời Thủ tướng Phan Văn Khải, cụ Lý nhiều lần sang Việt Nam để "khơi những ý tưởng về sự thay đổi sang một nền kinh tế thị trường tự do". Theo cụ Lý thì các nhà đầu tư nước ngoài đã phản hồi lại là các thông điệp của cụ đã có tác dụng vì các quan chức Việt Nam đã trở nên sẵn sàng giúp đỡ hơn.
    Xuyên suốt những gì cụ Lý viết thì em thấy cụ vẫn rất đề phòng Việt Nam.

    ReplyDelete
  11. Tấn Sỹ Nguyễn: Trong quan hệ kinh tế không có chuyện tình bạn hay bố thí mà chỉ có đôi bên cùng có lợi. Ngài Lý Quang Diệu nhận thấy lợi ích mang về từ việc đầu tư vào VN nên Ngài đầu tư, thế thôi. Làm kinh tế mà cứ tình với nghĩa thì sạt nghiệp sớm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyễn Thành Nam: Thế thì sao gọi là "Sự giúp đỡ quý báu", Tấn Sỹ Nguyễn?

      Delete
    2. Tấn Sỹ Nguyễn: Bác Võ Văn Kiệt nhân một bữa tiệc ở Sing, nhún nhường bắt tay nhờ Ngài Lý giúp đỡ, Ngài hỏi giúp các ông bẳng cách nào? Bác Võ bảo rằng: Làm cố vấn kinh tế cho chúng tôi. Ngài đã xúc động vì điều này và đã nhận làm cố vấn khi Bác Võ nhậm chức Thủ Tướng... Có nhiều thứ quí báu hơn là cho tiền bạn Nguyễn Thành Nam ạ. Cho một hướng đi, như cho một cần câu vậy, có lẽ còn hơn thế và thực tế là sau thời gian đó đất nước ta, về mặt kinh tế đã thay đổi không tưởng tượng được. Tất nhiên tôi không nói là giàu có hay thịnh vượng, mà là một sự thay đổi đến người nông dân chân lấm tay bùn cũng cảm nhận được. Hãy xem đám tang của cụ Võ thì sẽ hiểu.

      Delete
  12. Long Nguyen: Mình ko quan tâm các bạn bình luận về tình bạn của cụ Lý với cụ Kiệt và nhân dân VN như thế nào, vì hậu sinh chưa đủ kiến thức để hiểu tầm vóc của lãnh tụ, nhưng mình dám cam đoan với các bạn rằng Singapore đem lại nhiều thứ có ích cho VN (cả về kinh tế và tư tưởng) hơn Cuba, Triều Tiên và nhất là "ông bạn vàng" Tung Của là cái chắc! ...

    Còn tình cảm với cả tấm lòng các bạn để chỗ khác nhé, ai vì lợi ích của Quốc Gia đó thôi, thời này nhắc đến mối QH tầm quốc gia mà các bạn cứ đòi mang tình cảm vào nữa, như là mấy mối QH trong gia đình ko bằng ...

    ReplyDelete
  13. Hong Nhat Do: Việt nam cải cách kinh tế là học Tàu chứ ko phải học Sing . Đúng là thấy sang bắt quàng làm họ.

    ReplyDelete
  14. Nguyen Ai Viet: LQD coi Vietnam như testbed cho thought experiment của ổng. Về thực hành Sing và Vietnam là hai scale khác nhau, do đó kinh nghiệm không dùng được nhiều, chưa kể vấn đề ý thức hệ. Cố nhiên có nhiều cái bổ ích khi nghe ổng, nhưng rất nhiều người trên thế giới có thể nghe, không cứ LQD.

    ReplyDelete
  15. Cá Voi Xanh: Em thấy cụ giúp bằng cách thẳng thắn chỉ ra những cái ngu của ta. Có những lúc cực kỳ khó nghe nhưng còn hơn mấy thằng suốt ngày khen đểu.

    ReplyDelete
  16. Hagiang Nguyen: khu CN VSIP là khu cn đầu tiên ở BD mỏ ra thu hút các DN FDI. Những năm ấy chính cụ đã đi qua đi về thúc đẩy cho no mau hình thành. E con nhớ thời đó nv VSIP làm việc như điên, ngược xuôi trong và ngoài nước để tìm nhà đầu tư. Vất vả mà tự hào. VSIP là mô hình khu CN hđ thành công nhất và giờ nó trải dài từ nam ra bắc.

    ReplyDelete
  17. Culi Thuonghang: Nghe mấy câu chuyện của ông LQD cũng thấy hay hay, nhưng vẫn không thể nào ấn tượng bằng những câu chuyện về bác NBT nhà ta. Những cái gọi là tư tưởng với đường lối thì nhiều người ở VN nói có khi còn hay và đúng hơn, nhưng đôi khi lại phải là người nước ngoài phát biểu chỉ dẫn mới được coi là đúng, có tý thương hiệu xịn có khác. Có lẽ cái đáng học ở họ là xả thân và ít vụ lợi.

    Sang Sing em cũng chỉ muốn về VN, ở đó như một cỗ máy, đất nước của họ như kiểu toà nhà văn phòng xịn nhất ĐNA, tất nhiên đó có thể là lợi thế so sánh tốt nhất của họ để duy trì và phát triển.

    Còn câu của TT thì nằm đúng trong chính sách đối ngoại rồi, VN sẵn sàng là bạn, là....với cả thế giới cơ mà, còn thế giới có sẵn sàng là bạn với chúng ta không là chuyện của chúng nó :)

    Còn việc cụ Võ nhà ta sang học hỏi với tìm tư vấn có thể lý do chính là muốn tìm hiểu áp dụng mô hình toàn trị nhưng vẫn phát triển.

    ReplyDelete
  18. Nguyen Dinh Hung: Cụ Lý chưa bao giờ nhận lời là cố vấn cho Bác Kiệt mà toàn chúng ta tự chém ạ. Cụ ấy đúng là bạn tốt sau 1990 vì Cụ ấy thúc đẩy thành lập VSIP trong Bình Dương, xui Cụ Kiệt thành lập SCIC theo mô hình Temasek mà hiện đang là cổ đông to đùng của F lẫn Ftel :) ngoài ra Cụ đã thăm và tham vấn VN nhiều lần với các Cụ chóp nhất VN. Vì vậy Bác Dũng viết đúng đó Anh.

    ReplyDelete
  19. Luong Hoai Nam: Anh Nguyễn Thành Nam, tình cảm là thứ rất personal, anh em mình mỗi người có một kiểu tình cảm khác nhau với cụ Lý. Thủ tướng là nhà chính trị cũng có kiểu tình cảm của ông ấy. Em nghĩ là ta cứ tôn trọng mọi kiểu tình cảm của mỗi người đối với cụ Lý, anh ạ. Còn đối với những thứ cụ Lý đã nói thẳng toẹt ra về Việt Nam, ta cũng không nên trách cứ cụ, mà nên tự trả lời mình: chính chúng ta có chê những thứ cụ ấy chê không? Cụ ấy chết rồi, nhưng tư tưởng của cụ ấy, đặc biệt là những cuốn sách của cụ ấy và về cụ ấy còn sống rất lâu. Nếu chúng ta biết đọc thì chúng có ích cho chính chúng ta thôi. Còn nếu chọn bạn theo tiêu chí bạn nói dễ nghe về ta, thì em đồng ý là cụ Fidel là thân thiết với VN nhất.

    ReplyDelete
  20. Như Hùng: Tôi nghĩ, "bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam" thì không, "tình cảm và sự giúp đỡ quí báu" có thể với cá nhân ai đó trong số LĐVN thì có thể là có (cái này bố ai biết được!) chứ còn với NDVN chắc không rõ ràng lắm. Suy ra TTg cũng "chém" không khác anh em mình mấy! Có lẽ theo tôi, thái độ không ưa VN ra mặt và một số ý kiến nhận định về VN, xúi bẩy gì đó - là tương đối thẳng thắn và rõ ràng - có thể là gợi ý (giúp đỡ cụ thể?) cho người Việt chăng? Nhưng với người Việt bình thường thì chỉ là để làm chủ đề chém gió, còn với LĐ thì đằng nào cũng đàn gảy tai trâu. Túm lại chẳng có ích gì...

    ReplyDelete
  21. Tyson Cung: Cung phai hoi lai la truoc day cac cu nha minh co thich lam ban voi Singapore ko. Em nghi la khong! Neu doc hoi ky cua Cu Ly, cu ay cung viet ve vai lan gap cac lanh dao truoc day cua ta, va ben ta ko to ra thien chi lam.

    ReplyDelete
  22. Pham Minh Tri: Trước hết, ông LKY là nhà chính trị. Khi nhìn vào lịch sử hình thành và phát triển của Singapore hiện đại, thấy những lúc như thời căng thăng giữa Tổ chức dân tộc Mã Lai thống nhất và Đảng Hành động Nhân dân, ông LKDY đã thẳng tay xử lý những người bất đồng, kể cả bạn. Mà xét ra, để thành công chính trị, đâu chả thế. Ông LKY chống cộng suốt cuộc đời vì ông nhận thấy không ổn, thế thôi. Ông giúp gì VN thật ra khó nói. Đúng ra ông ở thế vừa thăm dò, vừa chém gió vừa đề phòng VN. Ông nửa muốn úp mở bảo VN nên học cách làm của Singapore, nửa ngại những ý của mình không được VN hưởng ứng sẽ 'mất chỗ đi lại' nên cũng chỉ nói chừng mực, thậm chí dè dặt. Tóm lại, gọi cụ LKY là bạn cũng được nhưng không dám thân thiết đâu.
    Còn ở ta, có cái hội chứng như thế này cũng có tí buồn cười: Sống cạnh ông hàng xóm vừa giàu có, vừa sang trọng... thì khi đi chơi với người khác, toàn (giả vờ tiện mồm) nói chuyện về ông hàng xóm (cho nó lây cái sang?!) mà rất ít nói chuyện nhà mình. KKK

    ReplyDelete
  23. Than Le: Nếu anh Nguyễn Thành Nam là thủ tướng thì anh sẽ viết thế nào ở thời điểm này nhỉ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyễn Thành Nam: Mình là thư ký cho thủ tướng sẽ viết thế này "Tôi khâm phục những gì ông Lý làm được cho đất nước ông. Ông đã chứng minh rằng một nước thuộc địa nghèo, trong một thời gian ngắn, cũng có thể tạo nên và đóng góp to lớn vào hệ thống giá trị toàn cầu. Nhân dân Việt nam ghi nhớ điều đó và cầu mong ông yên nghỉ, tiếp tục phù hộ cho đất nước Singapore thịnh vượng"

      Delete
  24. Vo Van Quang: Thời điểm 1985-1990 sau cái vụ giá-lương-tiền của 'nhà thơ', ngân sách quốc gia lúc đó gần như cạn kiệt, chỉ có 2 nước ra tay giúp Việt Nam, đó là Nhật và Singapore. Ông Lý là người chủ nghĩa dân tộc và hoà bình, cho nên trong bối cảnh 60-70 Singapore chỉ là một đưá bé sơ sinh và suốt 2 thập kỷ, ông này chỉ lo cho người dân của mình, và vết đen duy nhất đó là vụ thuyền nhân cũng nên thông cảm vì Singapore làm gì có chỗ cho thêm người. Bỏ qua các điều trên, ông là một người có tư tưởng Đại Đông Á nhưng theo một tư duy khác với và đối lập với người Nhật. Các lãnh đạo VN thời đó NVL và VVK xem ông như một mentor đúng nghĩa theo một lối đa-nguyên tư tưởng (không phải đa-nguyên chính-trị). Cần nhớ thập niên 50-60 phòng trào Cộng sản và Cánh Tả lan rộng cả ĐNA, nhưng về sau thu hẹp dần (Indonesia, Malaysia...)... ông Lý là một con người hoàn hảo của chủ nghĩa dân tộc không-cực-đoan, nhờ được giáo dục bài bản trong bối cảnh hậu chiến tranh, ông khôn ngoan nhận ra sự bế tắc của các chủ nghĩa và đi theo con đường thực dụng, trong đó cũng có một phần giá trị truyền thống của người Hakka hàng nghìn năm, dân tộc Khách Gia có một sự tự tôn và phong cách quý tộc rất riêng biệt đã từng được so sánh với người Do Thái. Vài ý kiến cá nhân gửi tặng cựu CEO của FPT...

    ReplyDelete
  25. Ryobo Tomura: LQD làm nên sư nghiệp được người dân đảo quốc Singapore tôn vinh và được nhiều người khác khen ngợi phần lớn là nhờ "gặp thời". Thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp chính trị của LQD chính là giai đoạn Mỹ nhảy vào cuộc chiên tranh ở Việt Nam. Với đội quân giàu có và số người có lúc lên tới hơn nửa triệu, vấn đề hậu cần cho đoàn quân khổng lồ này đã là cơ hội làm giàu cho không những là Singapore, mà cả mấy nước khác nữa. Singapore đã không bỏ lỡ cơ hội "Betonamu tokuju" này nên đã "hốt bạc" xả láng. Chỉ cần cung cấp đồ hộp thức ăn, đóng giầy dép, may quân phục, sửa xe quân sự cho đội quân hơn nửa triệu người của Mỹ đủ cho Singapore làm giàu (trên xương máu người Việt Nam). Đây là chỗ khôn ngoan nhất của LQD: biết lợi dụng thời cơ đẻ làm giàu "chân chính" cho Singapore! Rồi còn khen "Việt Nam mới xứng đáng là số 1". Liệu có phải là "mỉa mai" không?

    ReplyDelete
  26. Nguyễn Thành Nam: Sau khi rửa tai lắng nghe quần hùng, thì có thể túm lại là thế này: vì ý thức hệ hoặc lý do gì đó nữa chưa rõ, Cụ đã rất không ưa VN và các lãnh đạo VN, thậm chí tìm cách cô lập. Sau thấy tình thế không thể đảo ngược, Cụ đã thay đổi quan điểm, thúc đẩy đầu tư vào Viet nam, tìm cách xây dựng quan hệ cá nhân với các lãnh đạo VN. Khả năng là Cụ muốn "lặp lại" câu chuyện Singapore ở Vietnam. Tuy nhiên lúc đó Cụ đã trên đường rời quyền lực, lực bất tòng tâm.
    Còn chuyện thủ tướng ta viết là để cho đẹp lòng nhau thôi. Nhưng theo mình vẫn nên viết đúng mực hơn, ca ngợi những gì Cụ đã làm cho SGP, những giá trị mà Cụ đã tạo ra ở SGP như kỷ luật và cởi mở kinh tế, không nên quàng tình cảm vào làm gì!

    ReplyDelete