Friday, March 27, 2015

PARK CHUNG HEE


Vậy là cuối cùng, cuốn sách về Park Chung Hee của trường Đại học Harvard xuất bản đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng để có mặt ở Việt Nam. Cả một cuốn sách dày tới 1.000 trang thì hẳn có nhiều điều để nói nhưng với tôi, có 2 điểm hấp dẫn nhất, đó là trí tuệ/kiến thức và cách chọn người cho bộ máy của Park.

1. Ông có kiến thức uyên thâm của một học giả. Tôi đọc 3 cuốn sách ông viết:Our Nation’s Path (1961); Major Speeches (1975) và Korea's Reborn (1979)… thấy Park có kiến thức đáng nể trọng với những trình bày về lịch sử của Triều Tiên và của thế giới… Trong những bài phát biểu, ông nói đến lịch sử nước Đức, về các nền văn minh cũ và suy tàn của thế giới… Những kiến thức của Park trong những trang viết khi đó, 50 năm trước e là chẳng có bất cứ nhà lãnh đạo nào đương đại của Việt Nam có được. Tôi không tin rằng có ngươi khác viết cho ông, nhất là cuốn Con đường đi của đất nước chúng ta.. Cuốn sách xuất bản năm 1961, 3 năm trước khi ông lên nhậm chức. Quá khó để có ai đó viết cho ông, và dù có như vậy, Park hẳn phải có một kiến thức và chỉ ra các nét cơ bản nào đó..

2. Cách Park lựa chọn nhân sự là rất đáng chú ý. Nhân tài luôn là khó khăn lớn nhất cho bất cứ nhà lãnh đạo nào. Cách ông tuyển chọn và bổ nhiệm nhân sự vào chính phủ của ông là cứ trung tướng thì cho làm Bộ trưởng, thiếu tướng là thứ trưởng, đại tá là vụ trưởng. Ông nói giới quân sự của Hàn Quốc khi đó là giới xuất sắc nhất và phù hợp nhất để điều hành chính quyền bởi (a) Trong cuộc chiến tranh kháng Nhật & với Bắc Triều, những người xuất sắc nhất đều tham gia quân đội và nhờ môi trường này mà họ trưởng thành. Những sĩ quan cao cấp chính là những cá nhân xuất sắc nhất trong quân đội và xuất sắc nhất Hàn Quốc; (b) Chỉ có những sĩ quan mới được theo học ở các trường quân sự của Nhật & Hoa Kỳ. Đặc biệt giai đoạn học ở Hoa Kỳ, khoảng những năm 1945-1955 mà họ có được viễn kiến tốt nhất, hiểu biết về thế giới văn minh tốt nhất vì khi đó có quá ít người Hàn được đi nước ngoài.. Liệu ai có thể xây dựng được thế giới văn minh, nếu đời họ chưa được nhìn thấy và chưa từng sống trong đó? (c) Điểm quan trọng nhất, sĩ quan là những người có kỷ luật tốt nhất. Họ đã quen với kỷ luật nhà binh và kỷ luật trong chiến tranh vì thế, họ sẽ là những người thực thi mệnh lệnh của ông tốt nhất và chặt chẽ nhất…

...

Trong lúc đó, các trí tuệ vĩ đại nhất quanh đây vẫn đang sa lầy với việc gõ bàn phím high speed về các danh từ vàng tâm, mỡ, muỗm, cóc, xoan, xà cừ và cả lâm nghiệp… :)))

Sách sẽ in trong tháng 4, và giá bán thì quá đắt với bọn chẳng cần đọc, Hehe!

Nguyễn Cảnh Bình

35 comments:

  1. Bui Thien Ha: Mình có nghe 1 ông Hàn quốc nói về việc xây dựng hệ thống tàu điện ngầm của Hàn quốc. Ông ấy nói rằng hồi những năm 60-70, chính phủ của ông Park bắt đầu xay tàu điện ngầm. Khi đó đất nước nghèo, đến ô tô còn chẳng có mấy mà đi, đường phố vẫn còn vắng, vậy mà lại đi xây tàu điện ngầm. Nhiều người phản đối, cho rằng chắc phải do tư lợi nhên nhà ông Park quyết định xây tàu điện ngầm. Tuy nhiên, đến giờ hệ thống tàu điện ngầm của Hàn quốc là hệ thống thuộc loại tiện lợi và tốt nhất thế giới. Người dân Hàn quốc đều cám ơn ông vì đã có tầm nhìn xa. Nếu hồi đó không xây tàu điện ngầm thì ̣̣́̀̀́́́đến lúc thành phố đông đúc chật chội, sẽ không thể xây được.

    ReplyDelete
  2. Aiviet Nguyen: Thích bình luận này: Trong lúc đó, các trí tuệ vĩ đại nhất quanh đây vẫn đang sa lầy với việc gõ bàn phím high speed về các danh từ vàng tâm, mỡ, muỗm, cóc, xoan, xà cừ và cả lâm nghiệp… :))) Trí thức Việt có một tính xấu thiếu quả cảm, nên rất tận dụng cơ hội hành xử bầy đàn, đánh hôi.

    ReplyDelete
  3. Cấn Đình Việt: Vẽ bìa nhân vậy rất giống Ngô Đình Nhu, cả mặt và kiểu hút thuốc

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyễn Cảnh Bình: nhận xét về bìa sách là rất tinh, đáng khen, nhưng đó là chuyện bếp núc của xuất bản, cũng không phải vấn đề lớn và cách dùng ảnh thật hay tranh vẽ đều có nét hay riêng...

      Delete
    2. Nguyễn Cảnh Bình: Park và ông Nhu trông giống mà khác, cái khác nhau từ gốc rễ: 1. Park sinh ra trong gia đình bình thường, ông Diệm và Nhu sinh ra trong gia đình danh giá --> Park có thể nhẫn nhịn và hạ mình còn ông Diệm và Nhu cương trực, treo ấn từ quan, không quen nhượng bộ và hạ mình; 2. Park tham gia quân đội, đều theo học các lứa sĩ quan ưu tú nhất, ban đầu do Nhật dạy, sau là trường Mỹ. Park có viết và ca ngợi/hâm hộ cuộc Canh tân Minh trị và lấy đó làm hình mẫu cho mình, ông Diệm và Nhu không đi từ thấp lên cao, không từng tham gia quân đội --> càng không học được cách nhẫn nhịn và teamwork, cũng k có network mạnh trong quân đội, không thân thiết với các sĩ quan, không có sự hậu thuẫn mạnh từ quân đội.. Đó là điều ông Thiệu đã làm được khi biết hạ thấp mình, biết thỏa hiệp và có network trong quân đội nhưng ông Thiệu thiếu tư tưởng lớn như ông Nhu và thiếu nhiều điều khác...

      Delete
  4. Nam Thái: Theo em tài năng và bản lĩnh ông Nhu không thua gì ông Park. Chỉ khác là điều kiện khách quan và chủ quan không cho ông ấy đủ time để dụng võ. Haizz.

    ReplyDelete
  5. Thuốc Tàn: Dân Quảng tôi, nghe đến chữ Park Chung Hee là nhớ đến những tội ác của lính đánh thuê. Bây giờ, cứ thấy đưa nào một mí, các cụ vẫn bảo thằng này giống lính Đại Hàn.

    ReplyDelete
  6. Anh Ngoc Nguyen: Một điểm khác biệt giữa chế độ quân phiệt của Park và Thiệu (cũng như Diệm-Nhu) là tầng lớp tướng tá Hàn lúc đó có tinh thần dân tộc và trưởng thành từ phong trào kháng Nhật, còn tướng tá VN Cộng Hòa thì phần lớn trưởng thành từ quân đội lê dương của Pháp.

    ReplyDelete
  7. Nguyễn Cảnh Bình: 1. Nhiều chuyện, nhiều điển tích thường bị thêm thắt vào cho nhân vật ly kỳ hơn, cả điển tích xấu và tốt; 2. Không ai tự nhiên cho Park và Ngô Đình Nhu thời gian, họ phải tự giành lấy. 3. Ghế của Park lung lay vì sự chống đối trong nước và cả từ Mỹ nên Park sử dụng nước đi đưa 2 sư đoàn thiện chiến và ác độc nhất của HQ sang tham chiến ở VN để lấy lòng Mỹ và kéo dài thêm thời gian cho mình; 4. Diệm và Nhu vừa phải đương đầu với Miền Bắc, và cả Mỹ, nhóm quân sự, nhóm tôn giáo và cả trí thức biểu tình.. và đã có bước đi quá cứng nhắc đàn áp tôn giáo và không nhượng bộ Mỹ.. 5. Nhưng làm sao biết khi nào nên cứng, khi nào nên mềm?

    ReplyDelete
  8. Nguyễn Cảnh Bình: Người đánh cờ trong cuộc mới biết bỏ xe là khó. Người cờ ngoài bàn thì tha hồ múa mép khua chiêng.. và phán như đúng rồi, bây giờ nên đổi thành "phán như trí (thức) Việt", ;)))

    ReplyDelete
  9. Nguyễn Cảnh Bình: Sau khi tìm hiểu về Park Chung Hee và ông Ngô Đình Nhu, tôi thấy ông Nhu đã không đủ nhu, không đủ nhẫn nhục, không hạ mình để chấp nhận các nhượng bộ và thỏa hiệp.. Thật buồn,

    ReplyDelete
  10. Michael Chivas Di Capri: Anh khen Park vì ưu tiên sử dụng nhân sự từ bên quân đội, bây giò ở xứ ta em thấy cũng nhiều lãnh đạo xuất thân từ bên an ninh thì anh có thấy vui ko?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyễn Cảnh Bình: Hai việc so là khác nhau: Park dùng vì họ là tinh hoa, ưu tú kỷ luật và hiểu văn minh phương Tây.. Chọn người do bản chất chứ k phải do hình thức.
      AN và QDVN bây giờ có thể có tính kỷ luật nhưng chắc k có tư duy văn minh, vì không có điều kiện tiếp xúc văn minh, và cũng chưa chắc là lớp người tinh hoa nhất, cũng chẳng có môi trường cho họ rèn luyện và thể hiện các kỹ năng cao cấp..

      Delete
  11. Thuốc Tàn: Chưa thấy mặt mũi nhân vật Nguyễn Cảnh Bình này ngoài đời nhưng xem qua mấy dòng chữ, chắc lại là "thầy phán" đây. Mịa, về Mỹ Lai, về Quảng Nam, về Huế mà nghe dân kể, lính Park Chung Hee nó tước đôi trẻ em Việt Nam mình như thế nào đi, nghe cha ông kể tội ác của nó đi! Ca ngợi kẻ giết đồng loại đã là một tội khó tha, đây ca ngợi cả kẻ giết cha ông mình thì xử sao đây? Hay vì vài đồng lợi nhuận bán sách mà quên đi mất rồi?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ngô Ngọc Trai: Cái gì ra cái đó nhé Thuốc tàn, chung ta phải học từ cả kẻ thù chứ nếu họ có cải để phải học

      Delete
    2. Thuốc Tàn: Học điều đầu tiên là học làm người lương thiện. Lương thiện là kiếm tiền, làm giàu mà không bán rẻ danh dự cha ông, không phản bội, không dùng thủ đoạn bỉ ổi, không lừa gạt, không bán danh dự bản thân, cha ông, những người khác. Vì thế, kẻ đi giới thiệu cuốn sách này phải hiểu, nhân vật đó là ai, có nợ máu gì với cha ông mình hay không. Kiếm vài đồng lời từ việc quảng cáo cuốn sách nói về một kẻ có thể gọi là làm giàu bằng chiến tranh, giết chóc, lãnh đạo những kẻ đánh thuê khát máu, tàn sát tổ tiên mình thì hỏi có lương thiện không?

      Delete
    3. Nguyễn Thành Chung:
      Thế có nên đọc Đặng Tiểu Bình ko nhỉ
      Tội của Đặng mới thật nặng

      Delete
    4. Ngô Ngọc Trai: Thực ra lâu nay tui vẫn cảm thấy cay đắng Thuốc tàn ạ, vì thấy dân mình nghèo và vất vả quá, bản thân tôi thấy ko có con đường nào khác là phải học và đọc những cuốn sách có giá trị kiến thức để giúp cho mình xây đời, ko nên nặng nề thù oán lúc này quan trọng nhất bây giờ là học hỏi để xây dựng Thuốc Tàn nhé

      Delete
    5. Nguyễn Thành Chung: Cái gì hay, của kẻ thù hay bạn, học được thì tốt quá!
      Nhật chịu trách nhiệm vì 2 triệu người chết đói năm 1945, nhưng bài học của họ lại là chuyện khác, chỉ tiếc chẳng học nổi thôi

      Delete
    6. Nguyễn Cảnh Bình: Nhật chiếm Triều Tiên, giết người Triều Tiên.. vậy mà Park lại hâm mộ Canh tân Minh Trị Nhật Bản và muốn noi theo. Không những thế, còn bắt chước sao chép sách giáo khoa Nhật, các môn khoa học, để Hàn Quốc đi nhanh hơn.. Hạ mình xuống học để bây giờ Hàn chẳng còn kém người Nhật là bao. May là Park không thù ghét và bài bác Nhật giống loại người cực kỳ ngu xuẩn để người Hàn sẽ vẫn hèn kém khi nhìn thấy người Nhật.. :)))

      Delete
    7. Thao Doan: Dạ, em có ý tưởng là nếu có thể thì xuất bản thêm cuốn nhìn nhận từ chuyên gia cùng thời về những Chiến lược gia lớn...được không ạ? Và em rất thích còm của anh, khách quan và bao quát :) Anh Tàn Thuốc ới: nhìn điếu thuốc tàn, độc hại thì ngay từ tên đã tạo cảm nhận tiêu cực cho anh và một vài bạn network thân thiết FB anh (em chưa có thời gian qua ngắm nhà anh, vì em ít khi phán sai lắm); em thêm 1 nghĩa anh cần biết khi nói chữ Nhục nhé, nó có nghĩa là Thịt anh ạ. Anh muốn làm thịt ai dzậy? :))

      Delete
    8. Hảo Hán Hiệp: " Thuốc Tàn " nói không hẳn sai nhưng vậy thì cực đoan, bảo thủ quá? Hồi trước tôi cũng có suy nghĩ phản đối những quyển sách nói về mấy vị từng chiến tranh với VN như: Nixon, Park, Đặng… Tuy nhiên giờ nói gì thì nói họ có nhiều cái tài thì lãnh đạo VN hiện nay nên học hỏi. Hồi xưa NGỤY nó còn ác hơn MỸ nhiều, gặp Du kích Miền Nam, Cộng Sản là chúng bắn, ghiết thẳng tay không cần khai báo, không chút thương xót không khác gì như ghiết 1 con thỏ. Cùng máu đỏ da vàng còn như vậy huống hồ thằng ĐẠI HÀN khác máu tanh lòng với ta? Không bênh ai nhưng đất nước còn nghèo hèn thì phải biết cúi đầu hạ mình học tập mấy thằng giàu. Ảnh hưởng văn hóa TQ làm QUÂN TỬ TÀU thì 1.000 năm nữa cái đất nước này cũng không ngóc đầu lên nổi. Ủng hộ anh Nguyễn Cảnh Bình lấn sân sang mảng chính trị. Hi vọng trong cuốn sắp tới phần nhạy cảm nói về VN không bị đ/c X,Y, Z nào đó làm khó mà cắt bỏ như thường thấy ở các sách của nxb ST, CAND... :D

      Delete
  12. Đỗ Tuấn Anh: Một quyển sách đáng để đọc. Đọc để hiểu, hiểu người hiểu ta trăm trận trăm thắng. Đọc để hiểu nguyên nhân vì sao có hiện tượng vậy.

    1943-1945, Mỹ đã lập hẳn nhóm nhà khoa học để nghiên cứu tâm sinh lý Hitler để sớm đoán được ông ta nghĩ gì và hành động gì. Họ dự các tình huống để đối phó sức mạnh của Hitler. Cuộc chiến kết thúc có phần nhờ các nghiên cứu này!

    Giờ ta nghiên cứu Park, để hiểu tại sao họ nghèo hơn ta 50 năm trước mà sao giờ ta ngồi vào cái ghế của họ 50 năm trước!

    ReplyDelete
  13. Anh Ngoc Nguyen: Ngoài sự khác biệt về lãnh đạo thì còn sự khác biệt về tầng lớp trí thức (tinh hoa) của Nhật, Hàn, Đài Loan và của Việt Nam. Một cánh én không làm nên mùa xuân

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyễn Cảnh Bình: rất đúng đấy. Một vườn chuối cao 2m không thể có cây chuối 3m, mà chỉ có chuối 2.2m. Chuối muốn vươn lên 3m cần có những chuối 2.5 và 2.8m để che chắn gió mưa và đánh lạc hướng cả bọn chặt chuối.. để một chuối 2.5 và 2.8 may mắn nào đấy có thể vươn lên 3m, ;)))

      Delete
    2. Anh Ngoc Nguyen: Em ko biết về trồng chuối, nhưng em biết rằng một đội bóng lớn không thể chỉ trông vào 1 cá nhân

      Delete
    3. Nguyễn Cảnh Bình: Anh Ngoc Nguyen, ừ, bóng đá thì quá rõ. Messi và Ronaldo được như vạy vì có Ramos, Puyol, Xavi, Alonso.. để còn yên tâm công tác. Điển hình đội bóng 1 người như Gigg hay Hagi, Stoichkov.. không ai che chắn cho nên rồi cũng k đi xa được và bị thiệt thòi, nhưng may mà còn có cấp CLB..

      Delete
  14. Caobinh Nguyen Thời chiến tranh VN, tôi chỉ biết Mr. Park Chung Hee là kẻ thù đồng lõa với Mỹ. Nay biết thêm ông là người xuất chúng mà VN đang cần có 1 nhân vật như vậy.

    ReplyDelete
  15. VN và Hàn quốc giống nhau ở chỗ đều phải trải qua chiến tranh cùng 1 thời gian và đều bị chia cắt. Khác ở chỗ, nhờ Mỹ hậu thuẫn nên tướng tá HQ được đào tạo từ Nhật và Hoa Kỳ, hiểu biết về TG và định hướng đúng hơn các tướng lĩnh và sĩ quan VN chủ yếu từ ĐH "Trường Sơn". Những người đào tạo từ TQ hoặc LX thì tùy lúc (lên voi xuống chó), không được liên tục tin dùng.

    ReplyDelete
  16. Nguyễn Cảnh Bình: ...tại VN hiện nay và chừng 10-20 năm nữa không thể xuất hiện nhân vật như LKY hay PCH, tức là từ các thế hệ trước cho đến lứa 8x là không thể. Giống như kiểu trước khi Mở cửa 1986-1990, không thể xuất hiện tỷ phú và đại gia.. Vì không có môi trường, không gian, hệ sinh thái cho các chính khách hiện đại xuất hiện và rèn luyện, phát triển.. Sau khi Mở cửa, 25 năm sau mới có đại gia thực sự..
    Nên mng nói chung mong đợi nhân vật X là impossible, cũng như thể đòi hỏi NBC chỉ được nghiên cứu trong nước mà phải được giải vậy.. Cũng giống đá bóng, dần dần sẽ xuất hiện như Văn Quyến, Công Vinh, Công Phượng.. lứa sau sẽ tốt hơn lứa trước nhưng không thể có Messi ở VN được..
    Nhưng trong vòng 100 năm qua thì thời điểm để có thể có một nhân vật như vậy xuất hiện chính là khoảng 1945 trên cả nước và khoảng 1954-64 ở miền Nam vậy. Sau những thời điểm đó đều là không thể..

    ReplyDelete
    Replies
    1. 2 nhân vật này đã xuất hiện trong thời gian 1945 - 1964. 1 người thì "Lực" chỉ đủ sức giành độc lập nhưng do khiếm khuyết khách quan/chủ quan nên không đủ PHÁT TRIỂN QUỐC GIA. 1 người có thể thực hiện vai trò của PCH lại không kịp tập hợp được lực lượng để giành độc lập.

      Delete
  17. Phan Hong Hanh: Thực ra nếu ở VN bây giờ mà xuất hiện nhân vật cải cách kinh tế lớn,thì người đó phải có nhiều tố chất của Đặng Tiểu Bình hơn là những tố chất của PCH hay LQD. Lý do là vì họ phải cân bằng nhiều tư tưởng và thế lực bảo thủ trong và ngoài,lúc đó mới đưa được ý tưởng cấp tiến vào thực hiện.Do đó phải là con người dầy dạn kinh nghiệm và phải biết tiến lùi đúng lúc,không nóng vội được.Cây chuối ĐTB hình như cao hơn hẳn các cây chuối khác cùng thời,do đó hay bị gió xô đổ ( 3 lên,3 xuống ).

    ReplyDelete
    Replies
    1. LQD đã muốn thực hiện chính sách phát triển quốc gia của mình từ thời là 1 chính khách trên chính trường Mã Lai, nhưng vì thấy trước sẽ khó khả thi đối với Mã Lai khi đó nên chỉ áp dụng với Singapore sau khi tách khỏi Mã Lai.

      Delete