Thursday, March 19, 2015

Tin về hài cốt của Petőfi Sándor

Bộ hài cốt tìm được tại Siberia cách đây một phần tư thế kỷ chắc chắn 100% là của Petőfi Sándor, theo một tuyên bố được đưa ra vào ngày 13-3, đúng vào thời điểm mà 167 năm trước, thi hào dân tộc Hungary sáng tác bài thơ “Bài ca Dân tộc” (Nemzeti Dal), hồi còi hiệu triệu người dân đứng lên làm cuộc cách mạng 1848.
http://nhipcauthegioi.hu/modules.php?name=News&op=viewst&sid=4599 

Ảnh: Hộp sọ được cho là của Petőfi Sándor từ 25 năm nay, giờ được xác nhận với xác suất 99,9%

Nguyễn Hoàng Linh, Nhịp Cầu Thế Giới Onl 

5 comments:

  1. Nguyen Hoang Anh: Bằng chứng này mù mờ quá mà lại còn của TQ nữa chứ? Nếu đúng là Petofi lấy vợ, có con ở vùng đó thì sao k thử ADN của hậu duệ vùng này với hậu duệ ở Hung, sẽ đáng tin hơn nhiều.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Hoang Linh: Chuyện Petőfi ở Siberia cũng hơn 150 năm rồi, tìm làm sao được hậu duệ của ông ấy ở đó, thêm nữa vùng ấy rất lạc hậu, tới giờ vẫn chưa có điện thoại, nên tìm theo cách xét nghiệm ADN của hài cốt là OK đó chị.
      Còn chuyện Tầu làm thì vì ông trưởng nhóm tìm kiếm là thương gia có quan hệ với Tầu, có lẽ đặt bên đó họ làm tiện hơn (kể cả về mặt thủ tục, tiền nong lẫn... an ninh). Ko nhất thiết Tầu làm thì ko đáng tin.
      Xét nghiệm ADN được thực hiện trên cơ sở xem xét mẫu di truyền của những thân nhân xa về phía em trai của Petőfi (Petőfi István) và bà mẹ ông (Hrúz Mária). Như vậy, "bọn xấu" nhận xét rằng, chỉ chắc chắn rằng bộ xương tìm thấy là có liên quan trực hệ với "họ nhà mẹ" của Petőfi mà thôi, chứ thân phụ ổng là ai thì chưa rõ.
      Có những lời đồn đại cho rằng Petőfi là con của mẹ ông với... bá tước Széchenyi István, "người Hung vĩ đại nhất", nên chính quyền Hung ko bao giờ cho phép kiểm tra ADN bằng cách mở ngôi mộ chung của gia đình Petőfi tại nghĩa trang ở Budapest để xét nghiệm, vì sợ rút dây động rừng thì gay to :)

      Delete
  2. Nguyen Ai Viet: Vớ vẩn thật. Tại sao bây giờ mới làm. Tại sao lại phải Tàu. Hung thừa sức tự làm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Hoang Linh: Nhưng đây là một cá nhân anh ạ, ko phải tổ chức. Họ cũng là dân kinh doanh, nhưng có sự đam mê, tự bỏ tiền làm mọi thứ. Khi liên hệ với chính quyền để làm sáng tỏ mọi điều thì chính quyền từ chối, làm khó dễ, bên Viện Hàn lâm thì cậy thế "học phiệt" để xóa sạch mọi thứ họ đã làm.
      Nên mọi thứ ko hề đơn giản, kể cả chuyện vận động mấy chục thân nhân xa của Petőfi cho phép thử mẫu ADN cũng là ý tưởng mà họ định làm từ hai năm trước, mà giờ mới xong (theo như tuyên bố của họ). Chưa kể làm gì cũng phải bí mật sợ bị phá...

      Delete
    2. Nguyen Ai Viet: Chính vì vậy mới vớ vẩn

      Delete