Saturday, May 6, 2017

BÌNH TAM QUỐC: Mã Siêu không biết thứ bậc

Mã Siêu tự Mạnh Khởi, võ nghệ siêu quần, đẹp như ngọc, dũng mãnh như thần giáng thế, người đời gọi là "Cẩm Mã Siêu". Siêu là con quan Chinh Tây tướng quân Mã Đằng. Đằng vốn cùng Hàn Toại kết huynh đệ, sau lại vì tranh công mà thù hằn lẫn nhau. Đằng đem quân đánh tan quân của Toại, Toại lại dẫn quân giết vợ con của Đằng.
Về sau, Đằng đem các con về với triều đình. Riêng Siêu vì có công phá bọn Quách Khởi-Cao Cán được phong Từ Châu Thứ Sử, kiêm Gián Nghị Đại phu, lại cử làm Thiên tướng quân lĩnh các quân cũ của Đằng.
Siêu và Toại lại liên kết với nhau chống Tào Tháo, mang quân đến bờ sông Vị muốn chiếm Tràng An. Siêu nói: "Nên mang quân tới chặn ở Bắc sông Vị, bất quá mươi ngày, quân kia hết lương, lo gì ta không đánh được". Toại gạt đi nói " Đợi quân địch qua sông mà đánh giữa chừng chẳng hay hơn ư". Vì thế mưu của Siêu không được dùng. Tháo nghe thấy ngửa mặt lên trời mà than "Thằng bé kia chưa chết, e rằng ta không có đất mà chôn." Bèn cử Từ Hoảng mang quân chiếm mặt Bắc sông Vị, nhân đó đánh bại Siêu Toại. Vì thế đem chém Đằng và cả gia tộc Siêu.
Sau này, Siêu cùng quẫn theo Lưu Bị, tình nguyện lấy Thành Đô. Siêu đến trước thành, lòng người trong Thục tan vỡ, chúa của Thục là Lưu Chương phải ra hàng. Siêu cậy có công cư xử với Bị như bằng hữu, gọi thẳng tên tự là Huyền Đức. Các tướng đều bất bình, nhất là Trương Phi, muốn giết Siêu. Bị mến tài Siêu không nỡ bắt tội, bèn bày nghi trượng mời Siêu đến, các tướng như Trương Phi, Triệu Vân đều đứng hầu, sát khí đằng đằng. Siêu chột dạ sợ hãi mà xin lỗi Bị. Bị bèn phong cho Siêu làm Chinh Bắc tướng quân giữ Dương Bình quan.
Sau này Bành Dạng cậy công, bất mãn mà mưu phản, bèn bàn với Siêu. Siêu không dám nghe theo chỉ ừ ào cho qua, rồi đem việc bẩm với Lưu Bị. Bị bèn giam Dạng vào ngục, xử tội chết. Từ đó Siêu rất chú ý tới lễ độ cho đến khi chết. Thọ 40 tuổi.


Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

3 comments:

  1. Nguyễn Du Long: Siêu hồi đầu thì bướng, sau biết thân phận giống Tử Long. Có lẽ nhờ thầy phân tích thêm về Nễ Hành, vì em thấy người giỏi có những nét tương đồng nhất định.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Triệu Vân là tùy tướng nên luôn "ngoan". Nễ Hành bình rồi thì phải.

      Delete
    2. Long Nguyễn Xuân: Ai Viet, Nễ Hành có lần anh bình rồi, có tài mà cậy chi tài :) hỗn nên bị giết.

      Delete