Friday, May 5, 2017

BÌNH TAM QUỐC: TRẦN LÂM

Viên Thiệu khởi trăm vạn quân 4 châu nam hạ, đóng đồn ở Đồng Quan, định cướp lại Thiên Tử để sai khiến chư hầu như Tào Tháo. Sai Trần Lâm khởi hịch kể tội Tào Tháo hiếp thiên tử, chẹn cổ công khanh lừa chư hầu. Hịch lời lẽ hùng tráng, hơi văn như có sư tử gầm thét, sát khi như trăm vạn quân đã tuốt gươm giáo sáng lòe. Cũng có đoạn giọng văn như chợ búa: Ông nó là Đằng, cha nó là Tung, vốn dòng Hạ Hầu, lại bợ đỡ hoạn quan. Đến bọn bán dưa, bán thịt ngoài chợ nghe thấy cũng hoa chân múa tay, sát khí lên bừng bừng, lại chợt thấy mình thanh cao như sĩ đại phu.
Tháo đang ốm, có người dâng bài hịch, sợ đến toát mồ hôi, hốt nhiên khỏi bệnh. Bèn hỏi tả hữu: Ai soạn bài hịch mà giỏi thế. Tả hữu thưa: đó là chủ bạ Trần Lâm, trước theo chúa công nay lại về với Viên Thiệu. Tháo than rằng: Không biết tài của người này là lỗi tại ta. Đoạn ra lệnh khởi binh chống Viên Thiệu. Tả hữu hỏi: Thừa tướng không sợ mình binh mỏng làm sao chống được quân trăm vạn của Đại Tướng quân. Tháo cười: Ta trọng tài của Trần Lâm sợ bài hịch thôi, há sợ Bản Sơ sao.
Rốt cuộc chém Nhan Lương, Văn Sú, Thuần Vu Quỳnh phá tan quân Viên. Trong quân bắt được Trần Lâm. Tháo gọi đến, Lâm run như giẽ. Tháo nói: Bài hịch của người hay lắm, hùng tráng lắm, sao thảm thế kia. Lâm lắp bắp xin lỗi. Tháo cười: ta giết ngươi cũng không ích gì, cũng không đáng để ta dùng. Bèn đuổi Lâm ra ngoài.


Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72

9 comments:

  1. Minh Quang Hà: Có Trần Lâm soạn nghị quyết TW thì phù hợp quá anh nhỉ. Đúng là sư tổ của chém gió, gặp quả chém thật run bần bật

    ReplyDelete
  2. Do Xuan Phuong: Văn là người, làm Tháo sợ mà không có thực hùng thì cũng hơi phi lý ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Tào Tháo nổi tiếng trọng người tài. Dùng Quan Vũ, Trương Liêu, Bàng Đức, Giả Hủ, Hứa Chử sau khi đánh nhau toé khói. Không thèm dùng cũng kg thèm giết thì biết thế nào rồi

      Delete
    2. Do Xuan Phuong: Nghĩa là tài chém gió không đáng gọi là thực tài ạ?

      Hoặc cũng cần phải so đo về giá trị của media ở mỗi thời mỗi khác.

      Delete
  3. Doan Hong Nghia: Thời nay có nơi cả triều đình chỉ toàn Trần Lãm

    ReplyDelete
  4. Nguyen Kieu Minh: Sau trận Quan Độ Tào Tháo không thềm đọc và sai đốt hết các giấy tờ công văn của Viên Thiệu bỏ lại chưa kịp hủy. Trong đó không thiếu các thư thông hàng của chư tướng dưới quyền Tào. Hành động này của TT làm cho muôn đời sau kính nể. Thực là đấng anh hùng.

    ReplyDelete
  5. Nguyễn Du Long: Trần Lâm mà viết điếu văn Hồ chủ tịch hay Cáo Bình Ngô thì có thể đã khác rồi.

    ReplyDelete