Saturday, May 6, 2017

Bình Tam Quốc: Quan Vũ ghen tức với Hoàng Trung

Hoàng Trung vốn là tướng của Lưu Biểu. Tào Tháo chiếm được Kinh Châu, cho Trung làm tướng, sai cùng Hàn Huyền giữ Trường Sa. Sau khi Tháo bại ở Xích Bích. Lưu Bị sai Quan Vũ đánh Trường Sa, đấu với Hoàng Trung mấy trăm hiệp không phân thắng bại. Sau Huyền nghe lời phản gián, giam Trung muốn giết. May được Ngụy Diên cứu ra. Trung bèn theo Lưu Bị. 
Bị đem quân đánh Thục, để Vũ giữ Kinh Châu. Tính Vũ yêu quân sĩ, nhưng kiêu ngạo, khinh rẻ sĩ phu nên làm mất ba quận phía Nam. Nhờ công của Lỗ Túc dàn hòa mà giữ được bốn quận phía Bắc. Vũ tuy dũng mãnh, có mưu kế nhưng kém về đại cuộc, ngoại giao và dùng người, rốt cuộc để mất Kinh Châu.
Trung đem quân theo Bị, lấy được Ích Châu, công số một là của Bàng Thống, công số hai là của Trung. Đến khi Bị lấy Hán Trung, Pháp Chính bày mưu, Trung chém Hạ Hầu Uyên công đứng đầu trong các tướng võ. Có thể nói Thục hình thành được là nhờ công không nhỏ của Trung, chỉ đứng sau Bàng Sĩ Nguyên và Pháp Hiếu Trực.
Lưu Bị lên ngôi Hán Trung Vương, phong Vũ là Tiền Tướng Quân, Trung làm Hậu Tướng quân, ngang hàng với Vũ. Gia Cát Lượng bàn "Trung danh vọng công lao không kém gì Quan Mã. Trương-Mã ở đây thấy được công của Trung, nhưng Quan Vũ ắt không chịu". Bị gạt đi "Ta đã có cách." Bèn vẫn phong tướng cho Trung ngang hàng Quan Vũ và cử thuyết khách nói chuyện với Vũ. Vũ nghe theo.
Trung làm tướng một năm thì mất. La Quán Trung cho rằng Trung theo Bị đánh Ngô mà chết, thật là sai lắm.


Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

2 comments:

  1. Nguyễn Minh Tuấn: Theo tôi thì tất cả những kẻ phò Lưu Bị đều sai lầm. Cứ cho là mình khôn sao lại theo phò kẻ dốt?

    ReplyDelete
  2. Doan Hong Nghia: Hoàng Trung mới thật sự là 'dũng tướng', Quan Vũ được mỗi cái chỗ quen biết, họ hàng chứ chỉ dạng võ biền, xôi thịt, còn kém cả Trương Phi

    ReplyDelete