Thursday, May 18, 2017

không có nghề tồi, chỉ có ngừơi tồi

khi 5t, mỗi sáng, khoảng 9g, con tôi khi nghe tiếng xe, vội vàng chạy ra cửa sổ, nhìn xe rác đi ngang trước nhà.
một hôm, hỏi nó thích làm nghề gì, sau nầy, nó trả lời không ngần ngại. Theo xe đổ rác
Đã từng có ba giấc mơ theo khói, tôi không lạ với giấc mơ lúc 5t của con.
bên canada, giáo dục khuyên không nên giết giấc mơ của con. Để tự no tìm giải pháp
Một ngày, sau khi xe rác chạy ngang, tôi kêu con
- con muốn xem nó đi đâu không ?
con tôi vội vả thay đồ theo tôi ra xe
tôi chạy từ từ theo xe rác. Xe rác ngừng, tôi ngừng. Xe rác chạy, tôi chạy theo. Để con có thì giờ ngắm
Con yên lặng xem. Khoảng 30' sau, nó nói
- xe hôi vậy mà ông ta chịu được hả ba ?
- mũi ông ta quen rồi, như khi con ở lâu trong cầu tiêu, con không thấy hôi nữa
- nhưng mùi thấm vô áo quần, vợ con ông ấy sẽ thấy hôi
- xong việc, ông ta thay y phục, tắm tại cty, mặc đồ nhà, trước khi về
- ahhhhhhhh
- con thấy ông ta không làm gì khác, cứ chạy vô kéo thùng rác, đ̀̉ rác vào xe, quăng thùng rác, đu trên xe. Không làm gì khác cả. Không ngắm cảnh, không chuyện trò với bạn bên kia xe
- cảnh hai bên đường ông ta nhìn mãi mỗi ngày, mấy năm nay. Còn an toàn, còn công việc nữa. À mà con nói con thích làm nghề nầy, về sau. Lương tương đương với giáo viên tiểu học, con biết không ?
con tôi im lặng
tôi tôn trọng cuộc chết một giấc mơ
Về nhà, tôi giải thích cho nó biết đế quốc Laidlaw. Cty đa quốc gia về hốt rác. Thống trị thị trường bắc Mỹ. Và theo rumor, do maifa điều hành
tôi kể David Dương, hốt rác khi qua Mý, rồi cả gia đình hốt rác, và giờ có cty tỷ phú San Jose-Oakland. Đang làm nghề hốt rác cho Sài Gòn, với bải rác Đa Phước
Bạn tôi kể về nghề rác của anh ta. Đầu tư tiền mua quyề hốt rác hai khu. Thu hồi vốn sau ba năm. Khó có doanh nghiệp nào có hiệu quả kinh doanh như vậy. Trừ ăn cướp, và nhà nước. doanh thu tăng 4-5 lần/tháng sau vài năm.
Anh ta có cty IT, nhưng nghề tay trái có doanh thu nhiều hơn IT, ổn định.
Công nhân có thu nhập cao, không cần xữ dụng đến lương. Không có cạnh tranh, không đối thủ, không đấu thầu.
chỉ, như phòng thương mại Sgn nói, bôi trơn, bắt buộc
Có nghề nào sướng vậy không ?
Chú Hoả mua khoảng 20% BĐS sài gòn, cũng bắt ̣đầu từ nghề ve chai
Người giàu trong 10 người giàu nhất Tàu là một bà gốc tàu xuất thân từ nghề lượm rác và tái sinh giấy tại Cali
Không có nghề tồi.
Chỉ có những thằng tồi tìm cách moi tiền từ dân nghèo

Nguyen Q Quy

No comments:

Post a Comment