Sunday, May 14, 2017

Shamanism và gọi hồn,

Nhân dùng tư duy vật lý để tìm hiểu xem cơ chế của mặc khải, khải huyền và thông linh như thế nào, thấy rằng trên thế giới, đồng cốt (medium) gọi hồn khá phổ biến.
Toàn bộ việc hầu đồng và nói chuyện với vong, trên thế giới cũng phổ biến, và được gọi chung là shamanism. Shamanism được cho là xuất xứ từ Trung Á, có gốc tungus. Một số dân tộc ở Âu châu có gốc Trung Á như Hungary, Thổ Nhĩ Kỳ cũng biết thuật này. Nghi lễ lên đồng cúng ma, được sử dụng để chữa bệnh, bói toán thường sử dụng nhạc điệu, trống, để xuất thần dễ dàng hơn.
Ở Hàn Quốc, shaman gọi là mu, có nghĩa là pháp sư, gần như thầy mo ở ta. Các nghiên cứu cho rằng shaman có nguồn gốc từ thời đồ đá cũ, là một trong những nghi lễ, có màu sắc tôn giáo.
Có lẽ, nghi thức hầu đồng trong đạo Mẫu của người Việt học được từ người Hmong, hoặc các tộc Thai-Kadai như Nùng, Dao, Tày, Thái, Thủy, Lê. Người Hmong, được biết là đến Tây Bắc nước ta từ Tân Cương, Tây Tạng. Có lẽ họ học được từ Trung Á, cũng có thể họ mang theo shamanism từ Châu Phi.
Ở nhiểu dân tộc, shamanism không cha truyền con nối, mà sau một sự kiện nào đó, có thể là ốm nặng, một số người tự phát hiện mình có năng lực đặc biệt. Shamanism được nghiên cứu và tổ chức khá đầy đủ trên thế giới. Thuật thôi miên ở châu Âu có lẽ cũng học được từ shaman giáo.
Shaman giáo không có giáo lý thống nhất, chỉ tin ở việc có linh hồn và có những kỹ thuật, nghi lễ để nói chuyện với hồn.
Châu Âu và giới academic đã biết và nghiên cứu về shaman giáo từ lâu. Có lẽ shamanism cũng là một dạng thông linh. Công nhận hoặc phủ nhận thông linh cũng có thể thực nghiệm từ các loại shamanism.
Trên thế giới có những tổ chức huấn luyện và thực tập cách lên đồng và thông linh, chứ không thần bí, ngẫu nhiên hoặc gắn với các lý thuyết "năng lượng" như ở ta.


Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

27 comments:

  1. Nguyễn Ngọc Hoài: Em đọc và đang nghĩ, anh giải thích kỹ hơn giúp em câu cuối cùng từ... Trên thế giới..., đến hết với ạ, em cảm ơn anh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Ở đây có vài ý: 1) Chân lý theo nghĩa khoa học phải thành quy luật, tức là phải chỉ ra được các điều kiện, và hiện tượng đó phải lặp lại được. 2) Do đó, "thông linh" nếu là một quy luật có tính khoa học, phải huấn luyện được như mọi kiến thức, kỹ năng khoa học khác 3) Á Đông ta từ xưa đến nay giáo dục, đào tạo, huấn luyện không chia thành từng bước vì theo tư duy chủ toàn (wholistic) nên không hiệu quả. Vì thế thầy bao giờ cũng hơn trò, vì không truyền được tri thức. 4) Do không hiểu về quy luật và quá trình của hiện tượng, nên mọi cái gọi là "giải thích" dựa trên các khái niệm của khoa học như "năng lượng", "không gian", "thông tin",... đều mơ hồ, không có cơ sở khoa học và không có ý nghĩa gì.

      Delete
    2. Luong Chi Thanh: Tôi thì không có điều kiện tiếp xúc với "trên thế giới" nên không bàn được.
      Cảm giác còm trên của bác AV theo cách tam đoạn luận nên càng khó bàn đối với lĩnh vực kỳ bí là tâm linh.

      Delete
    3. Nguyen Ai Viet: Hoài có thể đọc, nếu quan tâm tới triết học. https://www.facebook.com/aiviet.nguyen.9/posts/1297525906989626

      Delete
    4. Nguyen Ai Viet: Luong Chi Thanh, Tôi không hiểu anh muốn theo cách nào để hiểu "lĩnh vực kỳ bí"? Có lẽ không nghĩ gì cả chỉ đi xem và tin thôi thì hơn, theo ý anh? (Tôi không hiểu anh định nói "tam đoạn luận" nào?

      Delete
    5. Luong Chi Thanh: Hay là bác Việt thử đến 01 Đông Tác tìm hiểu trực tiếp việc gọi hồn xem. Cũng là một khảo nghiệm thực tiễn, không tốn kém gì mấy.

      Delete
    6. Nguyen Ai Viet: Luong Chi Thanh, Tôi có vấn đề tin hay không tin đâu. Nói cho đúng thì tôi cũng đã đến đó 1 lần rồi. Vấn đề là hiểu chứ không phải quan sát.

      Delete
    7. Luong Chi Thanh: Yêu cầu như bác Việt nêu thì khó quá.
      Image may contain: text ("tượng đó phải lặp lại được. 2) Do đó "thông linh" nếu là một quy luật có tính khoa học, phải huấn luyện được như mọi kiến thức, kỹ năng khoa học khác"

      Delete
    8. Nguyen Ai Viet: Thế giới người ta làm rồi anh. Tất nhiên không phải ai cũng thành shaman như cô Hoài, cũng như không phải ai học vật lý cũng thành Einstein hay viết văn là thành Hugo. Nhưng làm chủ một số tình huống là đơn giản nếu tìm hiểu tách thành quy trình từng bước. Nếu không làm được thế, tôi nghĩ không cần tìm hiểu làm gì. Thiếu gì cái phải làm

      Delete
  2. Diem Hang Phan Vu: Great, anh Việt!

    ReplyDelete
  3. Thanh Nguyen Huu: Loanh quanh xứ Mường gần HN họ cũng nói thầy cúng hoặc được truyền dạy, hoặc có nhiều trường hợp được "giáng" với đầy đủ kĩ năng của thầy cúng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Người Mèo, Tráng (Nùng) và Mường vẫn giữ được phương pháp huấn luyện.

      Delete
  4. Ca Vu Thanh: Tôi thì thấy các lý thuyết "năng lượng" để giải thích tâm linh rất là ngớ ngẩn bác ạ. Tôi thì cũng tin vào tâm linh, nhưng nghĩ rằng đó là một lĩnh vực khác với các lý thuyết vật lý mà hiện ta đang sử dụng

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Chính xác là điều tôi muốn nói. Khoa học có thể và cũng nên mượn các khái niệm của nhau để "đứng trên vai người khổng lồ", nhưng phải rất thận trọng và đặc biệt phải hiểu mình đang dùng khái niệm nào.

      Delete
  5. Luong Chi Thanh: Việc gọi và nói chuyện với hồn thì mình cũng có chứng kiến, và thấy có những nhà ngoại cảm cũng không cần "kỹ thuật, nghi lễ" gì mà vẫn giao tiếp được.
    Chị Hoài, cô Thị Hòa Vũ là những ví dụ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Nghi lễ là phương pháp vào trạng thái một cách dể dàng và tất định hơn. Các nhà ngoại cảm của ta không biết phương pháp dùng nghi lễ, nên kết quả không tất định, khi được, khi không.

      Delete
    2. Luong Chi Thanh: Không hẳn vậy đâu bác. Hầu đồng là nghi lễ đó, nhưng kết quả vẫn không tất định.
      Ý còm của tôi là từ quan sát một số NNC có khả năng tiếp cận linh hồn dễ dàng; nhưng có khi họ cũng không chủ định được.

      Delete
    3. Nguyen Ai Viet: Luong Chi Thanh, Anh xem phần tôi trả lời cô Nguyễn Ngọc Hoài.

      Delete
    4. Do Xuan Phuong: Em thấy việc dễ hay khó 'gọi hồn' không quan trọng bằng giá trị của thông tin. Có rất nhiều lời lẽ các 'nhà ngoại cảm' nói ra là dễ suy đoán hoặc không thể xác thực. Và em cũng chưa từng nghe nói có nhà ngoại cảm VN nào lấy được 'tin tức' của cấc nhà khoa học đã chết, ví dụ lời giải cho một phương trình.

      Delete
    5. Nguyen Ai Viet:" Do Xuan Phuong, Anh đang muốn dịch một số công trình nghiên cứu thực nghiệm về shamanism. Biết đâu có ích cho các shamans Việt Nam và một số người đang luẩn quẩn tìm hiểu theo kiểu tự túm tóc để nâng mình lên. Có điều anh kém về thuật ngữ, vì không thuộc chuyên môn về xã hội học, dân tộc học và tâm thần học.

      Delete
    6. Luong Chi Thanh: Gs Phan Đăng Nhật có nghiên cứu nhiều về shamanism đó.

      Delete
    7. Do Xuan Phuong: Em cũng không giỏi về trình bày cho người khác hiểu, cho nên chỉ dám nói chuyện "tuỳ duyên" ạ. Để nhận thức đúng đắn được lan toả, em ủng hộ ý tưởng trong bài viết về "nhận quà" mới đây của anh Việt. Rằng phát triển thịnh vượng chỉ đến khi xã hội duy trì trạng thái ổn định và cởi mở đổi thoại.

      Delete
  6. Do Xuan Phuong: Trạng thái tâm lý của con người là kết quả từ vận động phức hợp của vật chất, nhưng cũng từ quan điểm này thì người ta phủ định sự tồn tại của cá tính và nhân cách sau khi thân thể đã bị hủy diệt. Đã có rất nhiều nỗ lực tìm cách thăm dò các dạng vật chất và năng lượng gần cận một người chết, song kết quả là không có gì hết ngoài những phân rã sinh hóa thông thường.

    Tuy nhiên ở một phương diện hoàn toàn khác, là khi tách rời đại lượng thông tin khỏi vật chất và năng lượng thì có những điều khả dĩ. Nôm na như dữ liệu của một ổ cứng máy tính vẫn tồn tại sau khi chiếc máy đã bị nấu chảy, đơn giản là vì đã được sao chép lên các máy khác hoặc lưu trữ mạng lưới.

    Anh Việt biên cái tút này, chứng tỏ 'thần thông' của một nhà khoa học có thể ví như của một 'bề trên' mà một số 'nhà ngoại cảm' khiếp hãi, he he. :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Anh hoàn toàn không xuất phát từ việc phủ nhận hay công nhận shamanism. Chỉ suy nghĩ và tham chiếu những gì thế giới đã có. Điều quan trọng nhất, "gọi hồn", "lên đồng", "ngoại cảm" không phải là phát kiến vĩ đại của dân tộc, thế giới họ cũng có rất nhiều và đã nghiên cứu rất hệ thống. Mình phải dựa trên những vấn đề, phương pháp của họ để nghiên cứu tiếp, chứ không phải phát mình ra "trường sinh học" hay "năng lượng", "không gian" gì mới. Cố nhiên lĩnh vực này có những giá trị và chân lý, nhưng phải lọc những "ngụy thuyết" khá mất công. Đặc biệt phải thắng được tâm lý quá khích của một số người.

      Delete
    2. Do Xuan Phuong: Em thấy anh Việt biết được ở châu Âu người ta cũng thực hành 'gọi hồn' ...vv đã là một 'năng lực' mà chả có 'nhà ngoại cảm' VN nói đến trước đây. Thông tin của những người chết ở cách VN vạn dặm đã được ghi vào sách, đưa vào wiki và internet. Anh Việt truy xuất được thông tin như thế thì em gọi anh là "nhà ngoại cảm" chân chính vậy! :D

      Delete
    3. Nguyen Ai Viet: Do Xuan Phuong, :-) hoặc nhà sử dụng Google loại trung bình.

      Delete