Tôi không phải là một người những điều quá xa thực tế. Nhưng có những
câu hỏi tưởng chừng vô bổ và vô hại lại có vô khối vấn đề cần suy nghĩ.
Năm tôi 12 tuổi, học lớp 6, hệ phổ thông 10 năm cũ, bắt đầu học hình
học. Tôi còn nhớ bài toán đầu tiên tôi có vấn đề như sau: "Chứng minh
hai góc đối đỉnh thì bằng nhau". Trước tiên tôi không biết thế nào là
"chứng minh". Sách giáo khoa không có đoạn nào nói thế nào là chứng
minh. Cho đến khi các bạn trong lớp đã chứng minh được các tính chất của
tam giác nội tiếp, ngoại tiếp, đường tròn chín điểm, tôi vẫn băn khoăn
về bài toán đầu tiên. Tôi không có cảm giác là mình tự mình làm được bài
toán đó và chỉ học thuộc cách chứng minh. Tôi cũng lắp ráp các đoạn
"chứng minh" để tạo ra các chứng minh mới và nhận được điểm tốt, thậm
chí thi học sinh giỏi. Nhưng tôi không cảm giác đó là kết quả suy nghĩ
của mình, tất cả chỉ là lắp ráp cơ học và bắt chước máy móc, không hề có
một niềm vui sáng tạo nào. Tất cả chỉ vì tôi không hiểu thế nào là một
chứng minh. Điều kỳ lạ ở chỗ các bạn của tôi lại thấy điều đó vô cùng
đơn giản và không gặp bất cứ khó khăn nào. Họ trả lời tôi "chứng minh là
chứng mình".
Sau nhiều năm làm việc nghiên cứu, tôi mới nhận ra việc định nghĩa chứng
minh không đơn giản. Tuy thế, phải tới gần đây, tôi mới hiểu tại sao
tôi lại có vấn đề với việc chứng minh. Có lẽ là tại vì tôi đọc trước
sách giáo khoa môn Văn lớp 7, có những bài văn mẫu chứng minh câu nói
của lãnh tụ hay văn hào nào đó về tinh thần yêu nước của dân tộc. Quả
thật là những "chứng minh" đó khác xa các chứng minh toán học.
Có lần tôi nói chuyện với một chị nghiên cứu sinh Văn học tại đại học
MGU. Chị nói đề tài là chứng minh quan điểm giai cấp vô sản của Gorki
qua các tác phẩm của ông. Tôi hỏi làm thế nào có thể chứng minh được
quan điểm vô sản của một người dựa vào các tác phẩm. Cuối cùng chúng tôi
đã tranh luận mất cả buổi tối thế nào là chứng minh và đi đến kết luận
khái niệm chứng minh trong văn học khác với chứng minh trong khoa học.
Điều đó mang lại thất vọng lớn lao cho tôi về công việc nghiên cứu văn
học.
Thực tế cuộc sống đã cho tôi thấy chứng minh theo cách thức khoa học
nhiều khi không thuyết phục bằng các cách "chứng minh" khác. Điều đó dù
muốn dù không tôi cũng phải chấp nhận sau nhiều va chạm cọ xát với cuộc
sống thực tế. Tuy nhiên, tôi vẫn nghĩ rằng có lẽ việc có một cách hiểu
chung về chứng minh cho xã hội ngay từ khi còn trong ghế nhà trường là
một điều cần thiết. Người ta hay nói "nói phải củ cải cũng nghe". Tuy
nhiên, thế nào là một điều nói phải mới là vấn đề. Xã hội hiện nay rất
ghét duy lý, các mệnh đề được chấp nhận là do cảm tình, cảm tính và cảm
động chứ không phải do "nói phải" hay "chứng minh".
Cách tư duy trong xã hội nước ngoài nơi tôi đã từng sống và làm việc có
khác. Nhiều khi tôi cố thuyết phục ai đó làm một điều gì bằng cách nói
những tình cảm, mong muốn với điều đó. Nhưng nhiều khi câu trả lời là
điều đó có lẽ rất hay, nhưng tôi không thể làm vậy vì mâu thuẫn với
nguyên tắc A, B nào đó. Đó là một cách tư duy rất duy lý.
Có lẽ thiếu cái duy lý đó mà xã hội ta, khi đã đến một giai đoạn phát
triển nhất định đã bộc lộ những yếu kém hết sức tinh tế. Thế nào là
chứng minh một người có tội, một dự án đầu tư là có hiệu quả, một người
nào đó có năng lực đáng được đề bạt? Nếu chúng ta không có một số nguyên
tắc có lẽ những vấn đề trên còn tồn tại mãi và những tai nạn của nó
không bao giờ giải quyết triệt để, xã hội không thể vận hành trơn tru.
Xem ra câu hỏi "thế nào là một chứng minh" có lẽ không phải là một câu
hỏi thuần túy lý thuyết. Thực ra định nghĩa thế nào không phải là quan
trọng lắm. Quan trọng là có một cách hiểu và áp dụng nhất quán.
Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)
Do Xuan Phuong: Em nghĩ 'chứng minh" là vấn đề của nhận thức do sự tồn tại của ngôn ngữ khái niệm, tức là hệ thống tín hiệu thứ cấp.
ReplyDeleteSinh vật từ nguyên thủy đã có hệ thống tin hiệu sơ cấp. Ở con người thì chính là cái mà phân tâm học gọi là tầng vô thức và tầng tiềm thức. Các phép tu luyện thịnh hành ở phương Đông đều là hướng đến nhận thức về sự vận động của các tầng này. Vì là "hướng nội" cho nên nhận thức là trực giác, không cần đến chứng minh bằng ngôn ngữ hình thức.
Nói đi rồi phải nói lại, trực giác không mâu thuẫn với tính duy lý. Chỉ là nó không thể hoặc rất khó phô bày thôi :)
Long Nguyễn Xuân: Em nghĩ đơn giản (vì dốt toán) :)
ReplyDeleteChứng minh là dựa vào những điều dc cho là đúng, một cách logic, ta kết luận một điều mới là đúng. Cứ vậy tiếp tục đến khi đối phương chấp nhận luận điểm của ta là đúng.
Nguyen Ai Viet: Vấn đề ạnh nêu không chỉ là việc đưa ra một định nghĩa.
Delete