Không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa của những địa điểm thờ cúng như đình, đền, chùa, miếu, phủ, quán, am...
Trong đời sống văn hóa tâm linh của người Việt Nam
có rất nhiều nơi thờ cúng khác nhau như đình, đền, chùa, miếu, phủ,
quán, am,… Nhưng không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa của những địa điểm
thờ cúng đó.
Cho nên có rất nhiều người đi chùa
mà không hiểu được ý nghĩa của việc đi chùa, ở gần nhà có cái đình mà
cũng không hiểu vì sao cái đình lại “mọc” lên ở đó,…
Vì
vậy, chúng tôi đã biên tập bài viết này để giúp bạn đọc dễ dàng phân
biệt được các địa điểm thờ cúng khác nhau, hiểu được ý nghĩa của việc
thờ cúng và những nhân vật được thờ cúng trong đó.
Chùa là gì?
Chùa là
cơ sở hoạt động và truyền bá Phật giáo, là nơi tập trung sinh hoạt, tu
hành và thuyết giảng đạo Phật của các nhà sư, tăng, ni. Mọi người kể cả
tín đồ hay người không theo đạo đều có thể đến thăm viếng, nghe giảng
kinh hay thực hành các nghi lễ Phật giáo.
Ở một số nơi, chùa cũng là nơi cất giữ xá lị và chôn cất các vị đại sư.
Đình là gì?
Đình
là nơi thờ Thành hoàng của các làng, đồng thời là nơi hội họp, bàn việc
của dân làng. Đình được coi là trung tâm sinh hoạt văn hóa gắn bó với
một cộng đồng cư dân và mang đặc trưng của nền văn minh lúa nước Việt
Nam.
Đình làng Đình Bảng
Thành hoàng là người có công với dân, với nước, lập
làng, dựng ấp hay sáng lập nên một nghề (ông tổ của nghề). Dưới các
triều vua thường có sắc phong cho Thành hoàng, vì hầu hết Thành hoàng
đều có công với nước. Dân làng, hay phường hội đi lập nghiệp nơi khác
cũng xây miếu, đền thờ Thành hoàng quê gốc của mình tại nơi ở mới.
Đền là gì?
Đền
là công trình kiến trúc được xây dựng để thờ cúng một vị Thánh hoặc
những nhân vật lịch sử được tôn sùng như thần thánh. Ở Việt Nam, phổ
biến nhất là các đền thờ được xây dựng để ghi nhớ công ơn của các anh
hùng có công với đất nước hay công đức của một cá nhân với địa phương
được dựng theo truyền thuyết dân gian.
Đền Kiếp Bạc
Các đền nổi tiếng có thể kể đến ở nước ta như Đền Hùng, đền Kiếp Bạc, đền Sóc, đền Trần… thờ các anh hùng dân tộc.
Đền Voi Phục, đền Bạch Mã, đền Kim Liên, đền Quán Thánh…thờ các vị thánh theo truyền thuyết dân gian.
Miếu là gì?
Miếu
là một dạng di tích văn hóa trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam có quy
mô nhỏ hơn đền. Đối tượng được thờ ở miếu rất đa dạng, thể hiện ở tên
gọi của miếu – tên gọi theo đối tượng được thờ thường phiếm chỉ và tượng
trưng.
Ví dụ: miếu Cô, miếu Cậu, miếu thờ thần
núi gọi chung là miếu Sơn thần, miếu thờ thần nước gọi là miếu Hà Bá
hoặc miếu Thủy thần. Miếu thờ thần đất gọi là miếu thổ thần hoặc thần
Hậu thổ.
Miếu thường được xây trên gò cao, nơi
sườn núi, bờ sông hoặc đầu làng, cuối làng, những nơi yên tĩnh để quỷ
thần có thể an vị, không bị mọi sự ồn ào của đời sống dân sinh. Ở một số
nơi, trong các ngày giỗ thần như ngày sinh, ngày hóa (nhân thần), ngày
hiện hóa (thiên thần) làng mở tế lễ, mở hội, nghinh rước thần từ miếu về
đình. Tế lễ xong, lại rước thần về miếu yên vị.
Miếu nhỏ còn được gọi là Miễu (cách gọi của người miền Nam)
Nghè là gì?
Một
hình thức của đền miếu, thờ thần thánh. Đây là kiến trúc thường có mối
quan hệ chặt chẽ với một di tích trung tâm nào đó. Nghè có khi thờ thành
hoàng làng ở làng nhỏ, được tách ra từ làng gốc như Nghè Hải Triều (Cẩm
Giàng – Hải Dương).
Nghè cũng có thể là một
ngôi đền nhỏ của một thần trong xã nhằm thích ứng với dân sở tại để tiện
việc sinh hoạt tâm linh khi ngôi đền chính khó đáp ứng được nhu cầu thờ
cúng thường nhật, như Nghè ở Trường Yên là một kiến trúc phụ của đền
vua Đinh.
Hiện ngôi nghè cổ nhất được tìm thấy từ thế kỷ XVII.
Điện thờ là gì?
Điện
là sảnh đường cao lớn, thường chỉ chỗ Vua Chúa ở, chỗ Thần Thánh ngự.
Như vậy Điện thờ là một hình thức của Đền, là nơi thờ Thánh trong tín
ngưỡng Tam tứ phủ. Tuy vậy quy mô của Điện nhỏ hơn Đền và Phủ, lớn hơn
so với Miếu Thờ. Điện thông thường thờ Phật, thờ Mẫu, Công đồng Tam tứ
phủ, Trần Triều và các vị thần nổi tiếng khác.
Điện
có thể của cộng đồng hoặc tư nhân. Trên bàn thờ thường có ngai, bài vị,
khám, tượng chư vị thánh thần và các đồ thờ khác: tam sơn, bát hương,
cây nến, đài, lọ hoa, vàng mã,…
Phủ là gì?
Phủ
là đặc trưng của tín ngưỡng thờ Mẫu (tín ngưỡng bản địa của người Việt
Nam). Một số nơi thờ tự (ở Thanh Hóa) gọi đền là phủ. Có thể hiểu Phủ là
nơi thờ tự Thánh Mẫu khá sầm uất, mang tính chất trung tâm của cả một
vùng lớn, vượt ra ngoài phạm vi địa phương, thu hút tín đồ khắp nơi đến
hành hương (tương tự như chốn Tổ của sơn môn đạo Phật).
Ngôi phủ sớm nhất còn lại hiện biết là điện thờ các thần vũ nhân ở chùa Bút Tháp, có niên đại vào giữa thế kỷ XVII.
Quán là gì?
Quán
là một dạng đền gắn với đạo Lão (Đạo giáo). Vào các thế kỷ XI và XIV
đạo Lão ở Việt nặng xu hướng thần tiên nên điện thờ thực chất giống như
một đền thờ thần thánh.
Bích Câu đạo quán
Sang tới thế kỷ XVI và XVII, sự khủng hoảng của Nho
giáo đã đẩy một số nhà Nho và một bộ phận dân chúng quan tâm nhiều tới
Lão giáo, và điện thờ đạo Lão có nhiều sự phát triển mới, với việc thờ
cúng các thần linh cơ bản theo Trung Hoa.
Đó là
Tam thanh (Nguyên Thủy Thiên Tôn, Linh Bảo Đạo Quân, Thái Thượng Lão
Quân), Ngũ Nhạc mà nổi lên với Đông Phương Sóc và Tây Vương Mẫu, rồi
Thánh Phụ, Thánh Mẫu. Cửu Diệu Tinh Quân (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, Mặt
Trời, Mặt Trăng, Hồ phủ, Kế đô) đồng thời trên chính điện cũng có cả
tượng của Hoàng Quân giáo chủ (Ngọc Hoàng).
Có
thể kể tới các quán điển hình như: Hưng Thánh Quán, Lâm Dương Quán, Hội
Linh Quán, Linh Tiên Quán… đều ở Hà Tây cũ (nay là Hà Nội). “Thăng Long
Tứ quán” bao gồm: Chân Vũ quán (tức đền Quán Thánh ở phố Quán Thánh);
Huyền Thiên cổ quán (nay là chùa Quán Huyền Thiên ở phố Hàng Khoai);
Đồng Thiên quán (nay là chùa Kim Cổ ở phố Đường Thành); Đế Thích quán
(nay là chùa Vua ở phố Thịnh Yên).
Am là gì?
Hiện
được coi là một kiến trúc nhỏ thờ Phật. Gốc của Am từ Trung Quốc, được
mô tả như ngôi nhà nhỏ, lợp lá, dùng làm nơi ở của con cái chịu tang cha
mẹ, về sau đổi kết cấu với mái tròn, lợp lá, làm nơi ở và nơi đọc sách
của văn nhân. Từ đời Đường, Am là nơi tu hành và thờ Phật của ni cô đặt
trong vườn tư gia.
Với người Việt, Am là nơi thờ
Phật (Hương Hải am tức Chùa Thầy, Thọ Am tức Chùa Đậu – Hà Tây…) cũng
có khi am là ngôi miếu nhỏ thờ thần linh của xóm làng – Vào thế kỷ XV
(thời Lê sơ) là nơi ở tĩnh mịch để đọc sách làm thơ của văn nhân. Miếu
thờ thần linh ở các làng hoặc miếu cô hồn ở bãi tha ma cũng gọi là Am.
Theo Hành trình tâm linh
No comments:
Post a Comment