Wednesday, November 9, 2016

TỔNG THỐNG MỚI DONALD TRUMP

Trong thâm tâm tôi ủng hộ Clinton. Có thể do tôi là người bảo thủ, cũng có thể tôi thích anh chồng, cựu TT Clinton, hào hoa, đẹp trai gắn liền với giai đoạn thịnh vượng của nước Mỹ mà tôi ở đó. Vào thời tôi đã từng được đổ xăng giá 53c/gallon. Có lẽ tôi dị ứng với hứa hão và các loại ý thức, thích thực phẩm và xăng rẻ, dễ kiếm việc tốt.
Nhưng Trump thắng cũng không phải là lựa chọn tồi. Tất nhiên, nhân dân Mỹ sáng suốt hơn tôi hay ông Krugman nào đó, cho dù có giải thưởng Nobel và tất cả những ông như thế cộng lại.
Một cách công bằng mà nói, tôi tin là Trump có khả năng đem lại biến chuyển hơn. Không thích biến chuyển, chỉ vì tôi hài lòng với những gì đã đạt được và hết tuổi muốn tiến tới. Cũng công bằng mà nói, tôi không lo cho nước Mỹ như lo cho Việt Nam, mặc dù tôi cũng yêu quý nó, vì nó đã đem lại cho tôi nhiều thứ, kiến thức, tầm nhìn và vật chất. Con cái tôi đi học có xe bus đến đón tận nhà, ăn trưa giá rẻ, không phải mua sách vở, đóng học phí và đều học đại học tốt không phải đóng đồng nào.
Nhưng dù sao, nước Mỹ rất khỏe mạnh, sáng suốt và giàu có. Giả sử Trump là một gã khùng như nhiều người và truyền thông nói, cũng không thể phá được nước Mỹ. Nhưng xem ra có vẻ không phải là như thế. Những phát biểu thô lỗ, vụng về của Trump có vẻ như cố ý. Để chạy đua với Clinton, được hậu thuẫn bởi các thế lực chính trị và đã được trang bị đủ các kỹ năng thể hiện bản lĩnh với tư cách là một nhà chính trị, nếu không có gì mới, đem sở đoản đối chọi với sở trường ắt thua. Các trợ lý của Trump có vẻ như đã tính toán, phong cách thô lỗ đó lại chinh phục được đám nhà quê. Và thực tế Trump đã thắng.
Thiếu kinh nghiệm chính trị có lẽ Trump sẽ nghe chuyên gia nhiều hơn ở những vấn đề ông không am hiểu. Không một nhà chính trị nào có thể giỏi các vấn đề chuyên môn cụ thể bằng các chuyên gia. Vì thế nếu chính trị gia biết nghe đúng người sẽ hay hơn một nhà chính trị tài giỏi khăng khăng theo ý riêng. Do đó tôi không lo Trump sẽ làm những việc điên rồ. Là một doanh nhân thành công, ông sẽ không giống Duterte, tự biến mình thành một con rối ngu ngốc. Chúng ta sẽ chứng kiến một Donald Trump hoàn toàn khác, sẽ lịch thiệp không kém các nhà chính trị lão luyện.
Nước Mỹ là như vậy, luôn có khả năng tự sửa đổi và thích nghi với điều kiện và nhiệm vụ mới. Đã đến lúc Mỹ cần tiến lên sau một thời gian dài đi xuống và lẩm cẩm sau vụ 9/11.


Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

No comments:

Post a Comment