Tuesday, November 29, 2016

HOA & ĐẤT

Đàn ông dựng nên ngôi nhà. Đàn bà tạo thành tổ ấm.
Phụ nữ như nước, ôn nhu, mềm mại. Người phụ nữ tốt ở trong nhà sẽ mang đến sự yên bình, phúc đức cho cả dòng họ. Người vợ, người mẹ tâm lương thiện sẽ mang đến cho gia đình và hậu thế vô tận phúc đức, tránh được mầm họa, tai ương.
Đàn ông là đất, phụ nữ là hoa. Hoa cần đất để tươi đẹp, đất cần sự tô điểm của hoa. Người phụ nữ kết hôn với một người đàn ông xấu cũng như bông hoa mọc chỗ đất cằn, hoa có đẹp mấy rồi cũng úa tàn.
Người chồng tốt như đất đen màu mỡ, chất phác tự nhiên, là người có trách nhiệm đến nơi đến chốn, cần cù làm lụng vì gia đình.
Vợ chồng như Hoa và Đất. Hoa đẹp trái ngon, đất đai màu mỡ, cảnh quan tươi mát thì còn gì bằng.

(theo Tin tức Gác 8)

14 comments:

  1. Nguyen Ngo Viet: Men make houses, women make homes.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Như Mai và bạn. Chúc mừng hai bạn, cứ thế nhé!

      Delete
  2. Do Thai (Nyíregyháza,VIDI69): Xem ra đã đến tuổi không làm thơ thì triết lý ....rồi .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thơ thì xem ra đã hết mùa... còn triết lý vẫn đang tìm mãi cái lý ngày xưa nay tự diễn biến theo trào lưu nào/kiểu gì mà bát nháo quá. Quay về với những gì là cổ điển, trở về với dòng chảy của ngày xưa thôi bác ơi, triết lý bây giờ phải chờ bác Minh nhà ta mới lắm đột phá bác ạ :)

      Delete
  3. Lê Minh (Debrecen,VIDI69): Men make house, women own that house !!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Do Thai (Nyíregyháza,VIDI69): Đúng vậy: người đàn ông làm ra cái nhà còn người đàn bà sở hữu ngoi nhà đó ! Không bieets điều này có từ bao lâu rồi hay chỉ có dưới chế độ XHCN gần đây mới có.....

      Delete
    2. Phan Anh Sơn: Có celeb Mỹ gốc Hung là bà Gabor Zsazsa, lấy nhiều chồng tỷ phú, cứ mỗi lần li dị lại có một cái nhà. Dân Mỹ có câu: "Zsazsa is a good housekeeper! Each time she divorces she keeps the house! "

      Delete
  4. Lê Minh (Debrecen,VIDI69): Men make houses , women give them to their children !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Do Thai (Nyíregyháza,VIDI69): Chưa chắc, trừ khi cả hai .....chết cùng một lúc.

      Delete
    2. Hoặc có thể sang tên cho bác Thai :p

      Delete
    3. Do Thai (Nyíregyháza,VIDI69): Ha, ha......

      Delete
  5. Lê Minh (Debrecen,VIDI69): Men make hosese, women make jails from these houses !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xong xuôi thì bác Thái có xông vào hớn hở làm "tù nhân" không :p

      Delete
  6. Bác Lê Minh nhà ta đúng là người thấu đáo mọi nhẽ khi muốn xét cả 2 mặt, từ nhiều góc cạnh của Hoa. Nhưng phần vì ta là dân Việt, gốc lúa, sống theo chế độ phụ hệ vốn trọng nam khinh nữ, cái gì cũng đặt nam nhi ở trên. Thế nên đàn ông VN rất gia trưởng, phụ nữ nhất nhất phải phục tùng, đất cằn đất màu gì thì cây nào cũng phải mọc. Hơn nữa, dân gian có câu "nhất nước nhì phân" là nói về cái kinh nghiệm về đất từ bao đời nay, bây giờ mới nghe nói "nhất giống"... nhưng vì nó mới quá nên từ từ hậu xét, khoan bàn.
    Vì vậy stt này theo đó mới không đặt nặng phần của hoa. Chị em ta lấy chồng là phải theo chồng, cái gì tốt đẹp thì âm thầm tạo dựng, cái gì cải cách/theo phong trào đời sống mới "nam nữ bình quyền" do phong trào xã hội mang lại thì cũng đừng quá đà kẻo không lại trôi/tuột hết cả cái hay cái đẹp vốn có xưa nay, lộ ra thành đất cằn hoa cọc thì không biết phải làm sao cho hết khổ.

    ReplyDelete