Wednesday, November 16, 2016

Giáo lý đạo Phật

Qua Myanmar mới thấy mình hiểu rất sơ sài về các Phật hoặc Phật giáo Việt Nam khá sơ sài. 
Trước kia mình cứ tưởng cụ Phật Tổ Như Lai, hay Thích Ca Mu Ni, cũng là Phật Cồ Đàm là to nhất. Té ra cụ chỉ đứng thứ tư trong 8 vị Phật chính ở đây. Trong 8 cụ thì có 4 cụ quan trọng nhất quản 4 phương. Cụ Cồ Đàm ứng với phương Bắc. Bảy cụ cao nhất ứng với bảy ngày trong tuần ( Phật giáo Myanmar biết đến tuần lễ là sự lạ) Cụ không ứng với ngày nào là Ngọc Phật.
Cụ bản mệnh của mình là anh Hai, chủ ngày thứ Ba và phương Nam.
Không chỉ giáo lý Phật, tôn giáo Việt Nam cũng tôn sùng các cụ chức rất bé trong hệ thống tôn giáo Tàu. Như Tam Toà Thánh Mẫu chỉ là những cô tiên bình thường dưới trướng Ngọc Hoàng Thượng đế, cao nhất có thể chỉ là con gái thứ. ( Thấy dân tình am hiểu nói thế, nhưng mình chưa từng nghe Ngọc Hoàng có vợ là ai) Các ông Hoàng cũng có các vị trí thuộc lại bình thường. Có lẽ vì thế một anh Tiết độ sứ như Cao Biền, một anh thái thú như Sĩ Nhiếp đều được dân ta xưng tụng là Vương.


Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

11 comments:

  1. Do Xuan Phuong: Phật thì từ lâu em đã được nghe là có nhiều vị (tam thế chư Phật: quá khứ, hiện tại, vị lai). Còn lý do Phật giáo Myanmar chỉ thờ 8 vị thì cũng chưa rõ.

    Còn các tín ngưỡng khác thờ các chức 'nhỏ' trong hệ thống thần thánh phỏng theo Tàu thì em thấy ứng với câu tục ngữ "Quan thì xa, bản nha thì gần". Tín ngưỡng dân gian nên cũng thiết thực như đời thường của nhân dân.

    ReplyDelete
  2. Nguyen Leanh: Khái niệm Phật là gì?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thành Đạt Phạm: Phật là toàn giác. Mở hết giác quan.

      Delete
  3. Do Xuan Phuong: Phật = Bụt = Buddha = Giác giả = Người biết.

    ReplyDelete
  4. Do Xuan Phuong: Anh Việt kiểm tra xem 8 Phật Myanmar có đúng như bài này không ạ? :)
    Về nguồn gốc Phật dưới góc độ sử học thì vị tổ đầu tiên và có danh tính, thân phận con người đầy đủ nhất là Gautama (Cồ Đàm) hiệu Sakyamuni (Thích Ca Mâu Ni) có dấu vết hơn 2500 năm trước. 7 vj Phật khác dường như lẫn lộn giữa biểu tượng và nhân vật mà Gautama (và/hoặc đệ tử) thuyết giảng.
    http://www.hoalinhthoai.com/.../Ngay-sanh-theo-tin-nguong...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_the_named_Buddhas

      Delete
    2. Do Xuan Phuong: Phật giáo Myanmar là dòng Nguyên thủy nên liệt kê 3 vị Phật quá khứ + 4 vị Phật hiện tại (Gautama là thứ tư) và 1 vị Phật tương lai (Di Lặc?). Các dòng Đại thừa thịnh hành ở VN lại thờ số lượng Phật khác, như Kim cương trì, Bảo sanh...vv. Chỉ có Gautama được ghi nhận ở tất cả mọi dòng.

      Delete
    3. Nguyen Ai Viet: Do Xuan Phuong Trong danh sách 29 vị thì Cồ Đàm đứng số 28. Lại có vị 19 cũng là Tất Đạt Đa. Mình hiểu ít về các vị này quá. 3 vị Phật quá khứ là đứng thứ 998-999-1000 của quá khứ. Trong hiện tại thì Cồ Đàm đứng số 4.

      Delete
    4. Phan Anh Sơn: Phật Gautama là nhân vật lịch sử còn các Phật khác thì có lẽ chỉ là biểu tượng. Thật ra thờ cúng là theo Tín Ngưỡng, mỗi nên văn hóa một khác. Còn về tu tập thì quan trọng là nhận ra và trau dồi phật tính trong mình thôi. Đức Phật là minh chứng của sự giác ngộ và Phập Pháp là ngón tay chỉ trăng hướng người ta về chân lý thôi chứ không đưa mình đi tới đâu được. Việc thờ cúng các vị Phật nào thực ra không quá quan trọng lắm. Quan trọng là mình có sự chân thành và niềm tin, sự cung kính khi thờ cúng mà thôi.

      Delete
  5. Bxchung Vuong: Anh Việt tìm hiểu thêm Phật pháp rồi chia sẻ anh em nhé!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Để nghiên cứu kỹ một chút rồi làm một cái review cho bạn bè anh em.

      Delete