Wednesday, November 9, 2016

KẺ YẾU KHÔNG CÓ LỰA CHỌN

Những người thân nhất của tôi đều không hiểu vì sao tôi không có đủ thời gian cho những gì tôi yêu thích, thậm chí rất ít thời gian cho những gì tôi có trách nhiệm và muốn làm.
Họ cho rằng tôi chỉ giỏi "hầu người khác". Thực ra kẻ yếu không có lựa chọn. Yếu về tiền bạc, ắt dẫn tới phải hầu kẻ có tiền bạc. Yếu về quan hệ, ắt phải hầu kẻ có quan hệ. Mình chỉ tự do trong những cái mình mạnh. 
Từ đó suy ra một quốc gia cũng vậy. Yếu thì không thể khệnh khạng, tôi muốn làm điều nọ làm điều kia. Nếu anh muốn làm, không ai bắt anh đừng làm nhưng anh sẽ bị đói nghèo và bị người khác bắt nạt. Muốn no ấm và không bị bắt nạt, anh phải làm những việc cần phải làm, cho dù có bị gọi là "hầu". Đã "hầu" thì phải kiên nhẫn. "Hầu" khác làm thuê ở chỗ hoặc không có gì cả ( hầu miễn phí hoặc được rất nhiều so với đi làm thuê ráo mồ hôi hết tiền. Đó chính là bản chất của dịch vụ tư vấn trong thời đại ngày nay. Cứ làm miễn phí chất lượng tốt đi, cơ hội có tiền hoặc quan hệ sẽ tự tìm đến.

Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

No comments:

Post a Comment