Sunday, November 6, 2016

Parlament: Một số chi tiết nội thất bên trong tòa nhà và Phòng họp

Phòng họp quốc hội, các nghị sĩ có tư tưởng gần nhau được sắp ngồi gần nhau, bên tả hoặc hữu, điều này thuận lợi khi tranh luận vì đã xảy ra tại đây việc các nghị sĩ ẩu đả thượng cẳng chân hạ cẳng tay với nhau vì 'tức quá'. Ngoài đời gọi là phái tả, phái hữu.. rồi cực tả, cực hữu,trung tả, trung hữu...


 Ghế của Chủ tịch QH

Mái vòm nhà quốc hội. Dưới mái vòm này, chính giữa sảnh, trưng bày vương miện Thánh tích, báu vật quốc gia, có tiêu binh cm gươm đứng gác, nghi lễ đổi gác mỗi tiếng rất trang trọng. Tiếc là không được chụp ảnh.


Cầu thang chính lộng lẫy, sang trọng với các bức họa trên trần và tường các điêu khắc được dát vàng (45 kg vàng). 


Các cột bên trong nhà quốc hội: các tượng trên cột được tạc từ đá cm thạch miêu tả các ngành ngh dân gian.


Viet Pham (FB/Hội Hữi nghị Việt - Hung)

2 comments:

  1. Viet Pham: Ở đây, các nghi sĩ,chính phủ,hoặc chủ tịch nước có thể trình dự luật để ra luật mới hoặc sửa luật cũ. Yêu càu được trình cho chủ tịch quốc hội,chủ tịch quốc hội tùy theo tính chất dự luật chuyển cho một ban đã có hoặc lập ban mới để nghiên cứu, nếu phù hợp ban này chuyển cho QH để thảo luận.

    ReplyDelete
  2. Viet Pham: Các nghị sĩ quốc hội có văn phòng và bộ phận thư kí giúp việc. Họ có lương do ngân sách trả theo luật , vì công việc của họ là chuyên nghiệp. Ngân sách còn phân bổ tiền cho các Đảng theo từng ghế ở quốc hội để Đảng hoạt động, vì vậy đảng nào có nhiều nghị sĩ thì "giàu" ngoài mạnh. Từ khi thay đổi chế độ đã có nhiều đảng có ghế và mất ghế trong quốc hội. Đảng nào nhiều quá bán ghế thì được lập chính phủ không thì liên minh với đảng gần tư tưởng , hiện hội thanh niên dân chủ FIDESZ liên minh với Đảng dân chủ thiên chúa giáo KDNP nắm chính phủ.Trong phòng họp phía trái của chủ tịch quốc hội là các ghế của Đảng MSZP đảng xhcn hungary ,kế đó là đảng xanh..(cánh tả) , phía đối diện , bện phải chủ tịch quốc hội là các nghị sì của đảng JOBBIK ( phái cực hữu) , hiện nay các nghị sĩ tư tưởng hữu ngồi lan sang cả nên tả do số lượng được bầu đông.
    Đảng MSzP trước có thời gian dài được lập chính phủ nhưng sau mất nhiều ghế, do cáo buộc tham nhũng nên mất phiếu của dân.
    Trong lịch sử Hungary cũng đã có hai viện quốc hội ,hạ và thượng viện nhưng hiện nay chỉ có quốc hội như trên.

    ReplyDelete