Thursday, November 10, 2016

CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI CỦA MỸ

Nhiều người cho rằng Tổng thống Cộng Hoà sẽ có chính sách đối ngoại khác, hiếu chiến hơn Tổng thống Dân chủ. Thực ra không phải vậy. Phong cách có thể thay đổi đôi chút. Nhưng chính sách đối ngoại của Mỹ là nhất quán. Nhân sự chính phủ Mỹ thay đổi rất ít, trừ ghế Bộ trưởng. Các chuyên gia đều có tính độc lập và phương pháp riêng của họ. Đặc biệt họ đáng nể cả về chuyên môn và nhân cách. Bộ trưởng rất khó áp đặt ý muốn cá nhân tuỳ tiện và điều khiển họ như rối. Hơn nữa không có chuyện Bộ trưởng bổ nhiệm cả lò cả ổ cánh hẩu vào Bộ làm quan.
Ngày xưa có câu nói Đế quốc không thay đổi bản chất. Câu này tuy không đúng bản chất nhưng luôn đúng về biểu hiện.
Chính sách đối ngoại của Mỹ dù tổng thống là ai thì cũng được cùng những Think Tank sinh ra và những người thực hiện đều theo cùng một học thuyết, đọc cùng một sách. Các Tổng thống có thể phát biểu nặng nhẹ khác nhau nhưng nếu chiến tranh phải xảy ra thì nó sẽ xảy ra cho dù Tổng thống là Dân chủ hay Cộng hoà. Nước Mỹ vẫn cứ phát triển theo logic của mình cho dù các ứng viên hứa hẹn hay không hứa hẹn gì.
Lĩnh vực đối nội có thể có nhiều khác biệt nhiều hơn chút ít. Tuy nhiên chính trị Mỹ không cho phép quay ngoắt 180 độ. Mọi thay đổi ở Mỹ đều minh bạch, từ từ và có thể dự báo trước. Điều đó đảm bảo cho xã hội phát triển không ngừng và ổn định. Trump sẽ phải dịch chuyển vào trung tâm để làm chủ xã hội Mỹ.


Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

No comments:

Post a Comment