Monday, November 28, 2016

FIDEL CASTRO


Không viết vài dòng về Fidel thì quả thật có lỗi với ông. Đơn giản tôi yêu quý và ngưỡng mộ ông.
Tôi yêu quý và ngưỡng mộ Fidel không phải bằng nhận thức. Tôi cũng yêu quý hoặc ngưỡng mộ rất nhiều người không qua nhận thức như thế. Chỉ đơn giản là yêu quý, ngưỡng mộ thôi. Không quan tâm tới ý thức hệ, quan điểm chính trị, trình độ học vấn của họ ra sao. Hơn nữa Fidel thuộc thế hệ Hồ Chí Minh, Gandhi, Nehru, Tito,... Quan điểm của họ không phải cho thế giới hôm nay, và đã có dấu ấn vĩ đại trong những khoảnh khắc vĩ đại cần đến họ. Bình phẩm về hành trạng của họ cũng giống như nói về Nguyễn Trãi, Hùng Vương, Pie Đại Đế, Mátyás hay Louis XIV. Mọi hệ thống giá trị sai thời gian đều lệch lạc.
Có lẽ có nghĩa hơn là nhớ lại vì sao tôi yêu quý Fidel, mặc dù cũng có những tình cảm không có lý do. Có lẽ tôi yêu quý Fidel từ khi ông sang Việt Nam, trong những ngày đạn bom. Mỗi ngày mà chúng ta tỉnh dậy chỉ có một mong muốn được sống hết ngày, hoặc nhìn thấy cha mẹ và bạn gái thêm một lần nữa. Những ai chưa thấy đạn bom không thể nào hiểu được, sự khao khát được sống làm những việc bình thường, được yếu thương quan trọng như thế nào.
Mọi tình cảm và chia sẻ vào ngày đó đều quan trọng vô cùng.
Fidel đến Việt Nam giống như một người hiệp sĩ, đứng về phía người yếu cần được bênh vực. Chỉ thế là đủ. Tôi không cần biết gì hơn. Tôi yêu quý ông từ ngày đó.
Tôi ngưỡng mộ ông vì sự bộc trực và quyết tâm làm điều mình định làm. Không cần che đậy. Vì thế tôi cũng không muốn che đậy tình cảm của mình đối với ông bằng các đòi hỏi vô lý đối với ông.

Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

35 comments:

  1. Nguyễn Phú Bình: He he giống như "đố ai định nghĩa được tình yêu ..." Ai Viet nhỉ?

    ReplyDelete
  2. Huyen Nguyen: Hồi ở Mát những năm 90 em học và chơi với mấy thằng bạn nước bạn có điểm chung là đều sinh ra ở những đất nước đặc biệt và có những lãnh tụ vĩ đại. Thằng Lý người TQ tính vui vẻ chỉ muốn bảo vệ xong về Bắc kinh cưới vợ rồi sống cuộc đời giảng viên bình lặng. Thằng Kim thì cũng muốn về Bình nhưỡng vì ở đó phó tiến sỹ có thể được cấp cán hộ và cuộc sống tạm ổn so với xung quanh. Nó rất yêu (lời nó)tổ quốc và lãnh tụ của mình. Thằng Fernandez trái lại nói sau bảo vệ sẽ cố tìm đi đâu cũng được để không phải trở về,nghe lão già lẩm cẩm(lời nó)nói không biết mệt và chỉ làm mỗi cái việc đó bao nhiêu năm. Thằng Andrei ngây thơ(em gọi thế vì có bộ mặt thánh thiện)thì chẳng nói gì vì quê nó là nước Nga biết đi đâu bây giờ,chỉ xin em cho Xu khôi(tạm ứng)ít tiền rub để đi buôn xanh kiếm chút bù tiền ăn sinh viên. Thế mà đã hơn 20 năm rồi,về đâu nhứng người bạn hàn vi thủa ấy?Lý chắc vẫn bình yên dạy học ở Bắckinh,Kim có căn hộ Bình nhưỡng có đủ ăn không và có còn yêu lãnh tụ (con)?
    Andrei ngây thơ giờ là tỷ phú thứ 81 của thế giới mỗi bữa có còn nhớ bữa ăn sinh viên nghèo khoa Lý MGU?Và Fernandez giờ may về đâu ,có thỏa ước nguyện hay vùi xác khi vượt biên. Chỉ còn tôi ngồi đây nhớ về những người bạn cũ may mắn sinh ra tại những đất nước đăch biẹt với những lãnh tụ vĩ đại...

    ReplyDelete
  3. Van Pham: Nếu Fidel mất thời Bác Hồ mất hoặc ngay sau chiến tranh thì chắc em cũng khóc, thương tiếc...Nhưng sự tự cho mình cái quyền nắm giữ chân lý và cai trị đất nước Cuba trong một thời gian dài như vậy đã làm nhiều người chán ngán quá. Tình yêu đã mất!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Thế là tình yêu có tính toán lý trí và có chính trị rồi.

      Delete
    2. Van Pham: Tình cảm đúng là vậy anh Việt. Không dấu giếm là khi mình thấy người ta anh hùng, tốt ...thì mình quý người ta. Khi nhận ra hình ảnh nó đa chiều hơn, biết nhiều thông tin hơn, làm sao mà mê được như trước hả anh. Dĩ nhiên cũng như người bình thường khác, em chưa có được tình yêu vô điều kiện với Fidel😄

      Delete
    3. Vo Tran: thời điểm lịch sử? dù sao cũng là 1 con người rất đáng trân trọng, hào hiệp và ngưỡng mộ 1 thời

      Delete
  4. Hong Son Hoang: Đáng lẽ ra ông phải được sống trong chế độ đó, như đại đa số người dân Cuba, với cả cuộc đời như vứt đi, thì mới hiểu được tình yêu thực sự của mình với Fidel.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Ông đòi tôi phải sống và nếm trải giống như thằng bị bạn gái của tôi đá, thì mới biết tôi yêu cô ấy thật hay không? Như thế thực và ảo là phạm trù triết học (nhận thức cao quá) mất rồi.

      Delete
    2. Tran Thi To Nga: Ai Viet, thích câu trả lời của anh lắm lắm.
      Chả ai tự nắm tóc nhắc mình lên được cả.

      Delete
    3. Hong Son Hoang: Ai Viet, Tôi đâu có đòi gì. Cũng ko tranh luận vì ông đã viết từ đầu "Tôi cũng yêu quý hoặc ngưỡng mộ rất nhiều người không qua nhận thức ...". Yêu hay ghét, đấy là chuyện cá nhân. Tôi rất tôn trọng. Điều tôi muốn nói (chứ ko dính dáng gì đến tình yêu của ông) là nếu cả đời mình (60 năm rồi !) bị sống trong đói nghèo, khốn khổ, mất tự do, ko được cầm đến cái lá phiếu để chọn người có thể thay mặt mình lãnh đạo ... thì chắc mình sẽ hiểu lại hơn cái "tình yêu" mà khi còn trẻ mình đã hiến dâng. Rằng nếu mình sống bằng hạnh phúc của nhiều người thì ko thể chấp nhận được người được coi là "yêu những người nghèo khổ" mà trong suốt 60 năm làm cho cuộc sống của dân mình chỉ có đi xuống. Lý tưởng dù hay đến đâu, nếu nó ko mang lại hạnh phúc cho con người, giam cầm cả một dân tộc, bắt phải sống theo "lý tưởng" của mình (một lý tưởng đem lại nghèo đói và lạc hậu khắp thế giới và cho chính đất nước và dân tộc mình), phải sống trong nghèo đói ... thì con người đó có đáng được "yêu" hay ko ? 60 năm quá đủ dài để một con người, dù có "lý tưởng" hóa ban đầu đến đâu, nhận ra sự sai lầm của mình bằng tình yêu với đại đa số người dân bất hạnh trên đất nước mà mình cai trị một cách ko chia sẻ quyền lực. Còn cuộc sống của cá nhân F.C thì thế nào ? Phong cách giản dị của Fidel thu hút những người bảo vệ những kẻ bị áp bức. Điều đó ko ai chối cãi. Nhưng người dân Cuba không biết gì về đời tư lãnh tụ. Không ai biết về các dinh cơ, cách sống và những lần di chuyển của F.C. Báo chí (Matxcơva) tiết lộ cuộc sống của Fidel Castro với ba du thuyền, 32 dinh thự và 9.700 cận vệ riêng. Cũng có thể những thông tin này ko đúng hoàn toàn, nhưng chắc là đáng tin cậy hơn "dân chủ VN gấp vạn lần dân chủ tư bản". Nhiều báo Việt cho tin shock: "Rất nhiều nước" trên thế giới tổ chức Quốc tang lãnh tụ F.C. Và đây là danh sách "rất nhiều nước" được liệt kê : Venezuela - đang vỡ nợ, Triều Tiên, Việt Nam (khỏi nói), Bolivia - nước nghèo nhì Nam Mỹ, Algerie ! Đấy là tình yêu "vô bờ" của "rất nhiều nước" với FC.

      Delete
    4. Huyen Nguyen: Phải nghe chính bọn du hs Cuba nói về Fc và đất nước họ mới thấy chính xác. Hầu hết tụi nó chỉ muốn học xong chuồn (đúng nghĩa) đi đâu đó và quá chán nản Người cầm lái vĩ đại của .Nếu hay nếu tốt đã không thế. Mình khác gì đầu nên hiểu ngay bọn nó, hiểu ngay vấn đề. CÒN tụi Bắc Triều Tiên lúc ấy đã nghèo còn mù quáng, vẫn tin lãnh tu.Nói chung du hs mấy nước Anh em lúc ấy đói khổ như nhau.

      Delete
  5. Phuong Thao Dang: Chị đồng ý với Ai Viet! Phải làm phương pháp so sánh trong cùng 1 hệ quy chiếu: thời gian, không gian và bối cảnh lịch sử! Fidel mãi mãi là 1 lãnh tụ huyền thoại trong thời đại chúng ta! Tôi yêu qúy và ngưỡng mộ ông, 1 anh hùng thời đại!

    ReplyDelete
  6. Dong Hoang: Một ví dụ của tình đã mất nhưng nghĩa vẫn còn

    ReplyDelete
  7. Cũng như Ái Việt, tôi ngưỡng mộ ông vì trong tôi cũng có dòng máu như ông. Không bao giờ phản bội chính mình, anh em và bạn bè!

    ReplyDelete
  8. Lê Minh (Debrecen,VIDI72): Mot con nguoi vi dai THAT SU trong mat toi ! Chan Thuc, Gian Di va Tri Tue va Vo Cung Manh Me !!!

    ReplyDelete
  9. Chỉ cần 1 lãnh tụ vĩ đại (tự phong) nào đó của 1 nước đàn anh được như ông (không tính toán vì cái đại cục đê tiện/hèn mọn) thì thế giới có lẽ sẽ khác bây giờ, đương nhiên hiện trạng của VN cũng sẽ chẳng lắm kẻ "kiếm ăn" kiểu rác rưởi như thế này...

    ReplyDelete
  10. Bombo Chay: Em rất thích câu kết của anh Ai Viet

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Uhm, thấy nhiều người rào đón ghê quá. Lại nói những chuyện vô lý đòi sư tử bắt chuột.

      Delete
    2. Bombo Chay: Có cảm giác thời nay người ta yêu ghét cũng theo phong trào. Nhìn trước ngó sau. Cho nên em rất thích bài này của anh. Không chỉ về nội dung mà về tính cách người viết.

      Delete
    3. Bombo Chay , thời nay chẳng có mấy ai sống bằng tim/óc, nhưng bằng bã đậu thì vô số!

      Delete
  11. Do Thai (Nyíregyháza,VIDI69): Rất đúng, đánh giá hiện tượng lịch sử cần .......tính theo thời điểm của nó.

    ReplyDelete
  12. Nếu có người nào muốn lên án ông, hãy nhập tên mình và gúc, rồi cũng như vậy, nhập tên của ông và gúc.... cố gắng đọc hết rồi so sánh và hãy lên tiếng một cách đàng hoàng (đừng như nhiều người, nói rồi mới nghĩ).

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Hồi ở Hung, ngay năm ngoại ngữ mình có một em Cuba mê. Nàng cũng lên Debrecen học trường Y. Gặp mình lần nào cũng ôm chầm bế bổng mình lên hôn hít nhiệt tình Bên cạnh Sứ quán và tầm nhìn cản trở lớn nhất là nàng cao tối mét tám và cực kỳ vạm vỡ :-) Điều đáng nhớ là nàng không bao giờ che dấu tìmh cảm và rất nhiệt tình. Mình toàn phải trốn.

      Delete
    2. Hồi ấy nhiều chị em, cả ta lẫn Tây (Hung và các nước khác) nếu có dịp gặp gỡ và nói chuyện chắc nhiều người mê AV (nếu mình là con gái cũng vậy thôi). Có lẽ nguy hiểm nhất là cặp mắt rất lãng mạn của Ái Việt :)

      Delete
    3. Nguyễn Du Long: Nguyen Ai Viet, Em ghen tỵ với thầy quá :P

      Delete
    4. Nguyễn Du Long không cần phải ghen tỵ về chuyện "chạy trốn" trước các cô gái của AV vì cái này không phải là hiện tượng cá biệt mà khá phổ biến với các trang nam nhi chúng ta thời đó. Không biết có nên gọi là "nam nhi" không khi mà nói toẹt ra là đàn ông con trai gì mà lại nhát gái như vậy bao giờ. Nó là 1 chuyên đề phải viết/phân tích cặn kẽ về hội chứng "học trò cấp 4" kéo dài, làm cho anh em ta nếu có máy móc, cơ cấu bình thường/hoàn chỉnh đến đâu nhưng cứ đụng tới hiện thực là có vấn đề. Có lẽ nó mắc 1 lỗi nào đó thuộc về hệ điều hành mà vì thế nếu chỉ tưởng tượng thì các chàng có thể tha hồ làm thơ, viết hàng đống sách về tình yêu nhưng gộp lại vẫn chỉ là lý thuyết suông chứ thực hành thì tệ lắm. Dăm ba chàng vớ được Kamasutra cũng chỉ xem cho thoát "dại tình" chứ chẳng cải thiện được gì về mặt thành tích... thế nên kiến thức & ham muốn chỉ toàn là ảo mộng, to mồm, khoe xem này xem nọ từ phim đến sách cũng mang tính hù dọa cho oách chứ có mấy ai sống được rành rẽ/normal như Tây?
      Xem ra, về khoản gái gú thì hồi đó thanh niên miền Nam ăn đứt thanh niên miền Bắc XHCN rồi.
      Thế nên bạn phải tiếc cho thầy, đừng ghen tỵ :)

      Delete
    5. Boristo Nguyen: Ai Viet thích thế? :)

      Delete
  13. Diem Hang Phan Vu: Nhiều người chê bai đất nước Cu Ba - OK thôi, đến Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật ... mà cũng ối người chê. Nhưng phải nói, thành tựu của họ như giáo dục, y tế chất lượng cao và miễn phí, lại còn "đem quân đi đánh xứ người" - cứu trợ động đât, thảm họa ở các nước, thì khôi sn]ơcs không bằng. Nghĩ dân Cu Ba khổ sở khi thấy nhà cửa của họ không đẹp bằng VN ta, xe cộ kém ta ... ư? Hãy nhìn cách họ sống, cách họ ca hát nhảy múa yêu đời, cách họ đi giúp các nước khác đi - người bất hạnh chẳng thể sống thế. Tất nhiên vẫn có những người bỏ đất nước ra đi, đau cũng vậy, cũng khối người Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật ... ra đi vì chán đất nước của họ.

    ReplyDelete
  14. Nguyen Ai Viet: Đa số lưu học sinh Cuba thời mình còn là sinh viên đều happy. Không thấu bị Sứ o ép về tư tưởng và cách sống như ta

    ReplyDelete
  15. Nguyen Binhduong: Ko nên cho rằng ông chiếm giữ vị trí quá lâu. Cu ba là đất nc sát Mỹ, mọi thứ đều phức tạp. Có Cu ba là thế giới đỡ đảo điên hơn và Fidel là tấm gương sáng cả suốt vùng Châu Mỹ la tinh. Suy nghĩ kiểu một chiều theo trào lưu là ko nên

    ReplyDelete
  16. Levuong Mlg: Cu lảnh dao dát nuoc cuba qua ro hien hai nam qua ông duong benh cuba th. nao quá ro chac chan dan cuba tiec cai chet quá

    ReplyDelete
  17. Van Pham: Thực sư quý trong Fidel vì tình nghĩa thuỷ chung là đặc điểm của dân tộc ta. Khi ta khó khăn Fidel đã hào hiệp giúp đỡ và bênh vực VN, vì vậy khi ông mất đúng là cũng nên có một nén hương thắp trong lòng cho ông. Việc nào ra việc đó. Còn bảo ca ngợi đường lối ông dẫn dắt Cuba hơn 50 năm qua lại là chuyện khó. Ông chỉ tin ông và em ông mới giữ được ổn định cho Cuba là sao?

    ReplyDelete