Wednesday, November 9, 2016

Thành phố thông minh

Tuần sau tôi sẽ có một báo cáo nhỏ về Thành phố Thông minh ở Việt Nam. Chưa biết sẽ báo cáo gì. Bởi vì không thể chém gió về các lý thuyết chung chung và mô hình Thành phố Thông minh trên thế giới.
Chúng tôi có một nhóm nghiên cứu quốc tế gồm các nước trong khu vực đang xây dựng một mô hình đánh giá mức độ thông minh của các thành phố trong khu vực. Rất nhiều chỉ số đánh giá thấy rằng các thành phố của ta không hề thông minh. Chẳng hạn việc xử lý rác, hay chất lượng không khí, số diện tích cây xanh trên đầu người.
Có vẻ như ở ta nói đến Thành phố Thông minh là nói tới công nghệ thông tin, thiết bị di động, Chính quyền điện tử, Internet. Nhưng đúng là hiện nay ve chai, giấy, đồ nhựa đều tống vào sọt rác cùng với thức ăn thừa, ruột và vây cá, lông gà là không thông minh. Lượng thủy ngân cao trong không khí, số diện tích cây xanh ngày càng teo tóp, lượng asen trong nước, đều chứng tỏ các thành phố không thông minh, cho dù kết nối Internet. Mặt khác, về CNTT người ta nhấn mạnh các ứng dụng, ta lại hầu như không có mấy.
Thế nên chẳng biết báo cáo gì. Chẳng lẽ lại tự kể xấu các thành phố của chúng tôi không thông minh. Thành phố không thông minh chứng tỏ chủ nhân của nó không thông minh. Mình lại là chuyên gia về thành phố thông minh thì lại càng mất uy tín. Thế có khác gì vốc bùn tự trát lên mặt mình. Khó thế.


Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

6 comments:

  1. Phuong Thao Dang: Cứ nói toac sự thật ra, là ở nước ta làm gì có thành phố thông minh, chỉ toàn TP mông muội, chống lại lũ báo chí lề phải ( nhưng thật ra là lá cải) nói là ở VN có những thành phố trong top đáng sống nhất thế giới!

    ReplyDelete
  2. Do Xuan Phuong: Em thấy mốt 'thông minh' bây giờ cú xu hướng Phỏng sinh học (Biomimetics). Một thành phố giống như một cơ thể sống, nếu thiết kế vận hành phù hợp với các định luật sinh tồn thì hẳn là ưu việt. :)

    Anh thử rà lại các khái niệm định hình cho thành phố sinh thái rồi phân tích, thế nào mà chả có ưu có nhược, đâu chỉ có một bề ạ?!

    ReplyDelete
  3. Nguyen Lanh: Chả có vấn đề gì. Cứ nói rõ tôi là chuyên gia về kỹ thuật, trong khi quản lý và điều hành là trong tay những người khác. Tôi chỉ có quyền đưa ra khuyến cáo, còn làm cái gì là của quyền người khác và họ làm vì lợi ích của họ. Người ta thừa thông minh để hiểu thực trạng về bức tranh hiện trạng ngày nay ở VN - không chỉ về TP thông minh mà còn về tất cả các lĩnh vực khác.

    ReplyDelete
  4. Luong Pham: Thành phố khó thông minh khi những người công bộc của nó quá thông minh

    ReplyDelete
  5. Lê Minh (Debrecen,VIDI69): O ta thanh pho thong minh la co mieng dat trong nao la xay ngay chung cu ???

    ReplyDelete