Saturday, January 14, 2017

Cái giá của hít thở không khí Canada

Đang làm nghiên cứu cho chính quyền, đọc một đống thông tin của dân immigrant sang Canada.

Choáng.

Một anh Hàn Quốc học kiến trúc sư ở Seul ra, xong đi làm 10 năm cho văn phòng kiến trúc công ty thiết kế, sau ra mở văn phòng thiết kế riêng. 10 năm sau anh sang Fredericton, New Brunswick đi lái taxi. Lái được ba năm thì tranh thủ vào cao đẳng mỹ thuật học bằng thiết kế kỹ thuật viên - đại loại thợ vẽ, xong ra lái taxi tiếp. Năm 2016 này chuyển lên Regina, Saskatoon để ... tiếp tục lái taxi. Cầu mong cho anh chàng kiếm việc được sớm ... Xem ra đất bên này nhiều, nhưng sâm không mọc được.

Đồng chí Ả-rập Xê-út (viết cho đúng theo cách phiên âm tờ báo số một Việt Nam) học quản lý thú ý và trải qua quản lý các loại nhà, trạm, trường, ... leo lên đến phó giám đốc sở y tế thủ đô. Bằng cấp và danh hiệu có thể nói ngang ngửa với UVTW. Đã học xong khoá tiếng Anh dành cho người nước ngoài. Thất nghiệp một năm, đi làm công tác từ thiện và đi kiếm các chứng chỉ chăm sóc động vật - đại loại chăm chó, chăm mèo. Khổ cái bên này chả có ma nào nó xơi mèo, quay chó; lá mơ, riềng sả, mắm tôm đủ cả nhưng nguyên vật liệu thì nằm trong trại, trong nhà, cưng như cục vàng. Đi mua con chó có 'khai sinh' mất vài trăm đô. Ngẫm ra cái xứ gì quái lạ, người thì không cần chứng minh, chó thì phải có chứng minh mới là chó.

Đồng chí Mễ làm học cử nhân kinh tế đại học số 1 Mexico City, ra làm 10 năm trong các loại nhà băng Mễ, từ tiếp khách, phân tích tài chính, phân tích chứng khoán, ... Đùng cái dở người sang Canada, đi làm nhân viên siêu thị Sear ở Regina 2 năm, sau đó là phục vụ thức ăn trong bệnh viện, đại loại đi hỏi ai ăn gì, xếp món ăn lên xe, đi phát đồ ăn, rồi đi dọn đồ ăn. Làm mà linh tinh rơi vãi hoặc súp quá nóng/nguội là bị chửi ngay. Quên cái chuyện được lì xì đi, không phải chế độ ưu việt đâu. 10 năm rồi đẩy xe đồ ăn, chắc chán quá chuyển sang làm nhân viên công ty tổ chức tiệc.

Dân da trắng châu Âu sang dễ kiếm việc hơn, dễ hơn một chút thôi nhé. Các loại bằng cấp V+ quên khẩn trương đi, ở nhà cố mà làm cho các công ty Tây Mỹ để có reference. Nghề gì cần văn hoá, nghệ thuật, giáo dục, ... thì đơn giản là nên quên hẳn, vì bọn Canada đơn giản là nó không tin và không cho dân khác vào làm. Không nói đến trình độ, chỉ cần nói đến luật ứng xử khi làm việc thì đến 99% dân xứ khác không hiểu nó là cái gì, đồ ăn hay đồ uống.

Thôi, cứ bình tĩnh mà sống các bạn ạ, nếu không vì quá bí bách do tham nhũng cục to mà quan thầy không còn bảo vệ được thì hẵng sang. Hay sắp về hưu rồi mà sư bố thằng ngang cấp đi đêm với sếp tối cao xong rồi hoặc giả như vợ nói hoài, nói chán cả tai vì mấy ông con chơi game vô hạn độ, học tiếng Anh mà chỉ biết chào 'F@ck you!' hoặc tiếng Pháp kiểu 'Cô-giơ-mông-tôi-xoa' thì hẵng đi. Ở mỗi năm cho đủ 183 ngày, xong về VN mà vui chơi. Đừng dại nghe mấy cha Việt Kiều ở Canada, nhất là Quebec ca ngợi linh tinh.

Nước mắm, há cảo, cà-ri, củ sâm, gỉ gì gì cũng đều không kẹp với bánh mỳ giăm bông mà ăn được!

Đoàn Hồng Nghĩa (ELTE,VIDI90)

34 comments:

  1. Hiep Le: Cho em share nhé anh. Em cũng sắp sang đây. Mới tham nhũng cục (xương) to :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Doan Hong Nghia: Thì cứ chắc là chịu xúc tuyết, đi giao pizza, uống bia nhạt như nước lã là ổn rồi!

      Delete
    2. Hiep Le: Suỵt bển có beer ngon k bán ra ngoài, e thử rồi a đừng doạ e. Vi beer e bất chấp lol

      Delete
    3. Doan Hong Nghia: Bia ngon tốn kém lắm, xúc không đủ tuyết đâu. Có khi phải làm strip bar.

      Delete
  2. Dinh Dung Luong: Nghe nói anh Thanh đang ở Canada, đang lái taxi cho đỡ buồn. Ai đi taxi anh Thanh lái không mất tiền mà còn được thưởng thêm tiền.

    ReplyDelete
  3. Replies
    1. Doan Hong Nghia: Có thể không hay nhưng chắc chắn là đúng !

      Delete
    2. Bao Quoc Tran: Đúng...đã là quá hay rồi

      Delete
  4. Dinh Dung Luong: Đặt bài ông Nghĩa viết về tích cách dân Canada: dân miền tây vs dân miền đông, dân gốc Pháp vs dân gốc Anh.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Doan Hong Nghia: Được thôi, có trả công hiện vật gì không?

      Delete
    2. Dinh Dung Luong: Người làm công cho chính phủ phải cho dân chúng tôi hưởng dịch vụ miễn phí chứ. Chúng ta sắp tiến đến đích của xã hội cộng sản mà làm việc thì theo năng lực, hưởng thụ theo nhu cầu mà.

      Delete
    3. Doan Hong Nghia: Bố cháu làm việc sếp phân công, bác nói chuyện với bộ phận tiếp dân chỗ sếp của bố cháu nhé!

      Delete
  5. Dinh Dung Luong: Tựa đề bài này nhắc mình nhớ một cậu người Ý nói rằng không khí ở thành phố Montreal trong lành hơn hẳn không khí thành Rome nơi cậu ấy từng làm việc. Nhưng cậu ấy không phải lái taxi, mà làm đúng nghề, lương lại cao hơn lương Ý.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Doan Hong Nghia: Có phải cậu đeo kính, mặc áo choàng đen, nói giọng ý đặc sệt, tốt nghiệp kiến trúc sư ở Milan? Nhân viên nhập cư của bang Quebec đó cha.

      Delete
  6. Anh Hat: chời, dọa vậy ai dám qua? :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Doan Hong Nghia: Tuần nào chả có vài chuyến hạ cánh. Anh lo bò trắng răng.

      Delete
  7. To Phuong Chi: Bài phân tích quá chuẩn, chú Nghĩa làm cho nhà nước sao không góp ý cho bọn Gia Nã Đại, bao nhiều bác sỹ nước ngoài, đã từng chữa cho hàng chục nghìn bệnh nhân, kinh nghiệm và cũng giỏi chả kém bác sỹ Canada, sao không có quy trình nào cho người ta transfer bằng để người ta chữa bệnh cho hàng triệu dân Canada đang chờ dài cổ xếp hàng để mổ, chứ lấy người vào thì chọn toàn người giỏi mà đi lái taxi và giap Pizza thì phí quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Doan Hong Nghia: Chửi bới cho nó hả (kiểu hả bia thôi), chứ mấy ông nước mắm, xíu mại, cà ri thì toàn dân kém về văn hoá, y tế, giáo dục mà cho nó vào hàng loạt thì vài hôm có khi mình lại bỏ về VN

      Delete
  8. Minh Hoang: Em có anh bạn cũng sắp qua Canada mong đổi đời. Nhà chung cư cao cấp ở Việt Nam cho thuê rồi đi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. To Phuong Chi: Đổi không khí thì có chứ đổi đời thì không.

      Delete
    2. Doan Hong Nghia: Good, cứ sang đi rồi tuỳ năng lực mà kiếm việc làm

      Delete
  9. Quang Nguyen: Hahaha.. mừng các lãnh đạo qua

    ReplyDelete
  10. Quang Nguyen: Sao không mời chị Tiến qua. ..hút máu tụi giãy chết nhỉ, cho chúng mau tham gia các dòng thác các cái...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Doan Hong Nghia: Mời rồi, chị không sang, anh Chum bên nhà anh mời mất rồi.

      Delete
  11. Nguyen Q Quy: Những bằng cấp xứ khác thường kg được công nhận, nếu không có ký kết song phương. Ngay cả bằng nhật, sing hay HQ. Nhất là về ngành nghề chuyên môn như bs, ks, nha sĩ, dược, ls, vv. Ngay cả khi được công nhận, chưa chắc đc hành nghề. Như bộ gd công nhận bằng bs pháp, nhưng bs pháp kg đương nhiên đc hành nghề tại québec

    Thợ máy, thợ điện, thợ nc, bán bđs, vv lương cao hơn ks

    ReplyDelete
  12. To Anh: Nhưng bây giờ bảo về cố hương thì chắc chả bác nào chịu về?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Doan Hong Nghia: Xem ra là tôi mọi xứ này vẫn hơn làm chuyên gia cao cấp, phú gia lắm tiền ở quê nhà?

      Delete
  13. Trần Trung: Năm sau mình đi lái taxi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Doan Hong Nghia: Lái taxi một là lái thuê hai là phải mua được license taxi nhé :-)

      Delete
    2. Quang Nguyen: License Taxi ở bên Paris giá khoảng $250K USD. + 6 tháng training + passing a test. Hồi đó có thằng bạn rủ qua Paris giang hồ ... đành chối vì không đủ vốn :-( Giờ thằng đó có 3 căn nhà cho thuê ở ngoại thành Paris, 2 thằng con làm doctors :-) ha ha ha

      Delete
    3. Quang Nguyen: nó vẫn chạy taxi ... ha ha

      Delete
    4. Doan Hong Nghia: Có ai bảo con cái kg ngon lành đâu. But your life is still yours, right?

      Delete
    5. Quang Nguyen: hm ... i thought life ended when you said good bye to your single life! ;:-) ...

      Delete