Thursday, January 12, 2017

Giải pháp giao thông cho Hà Nội: Tôi dễ dàng chiếm giải

Tôi dể dàng chiếm giải, không phải vì tôi biết giải pháp, nhưng vì tôi chỉ ra dể dàng cái ngu
trước nhất, với kinh nghiệm quét lá trng các ĐH về traffic, dynamic flow và transportation, và̀ transportation planning, của Mỹ, pháp, và canada, từng nghe lóm và bắt chước điều khiển qui hoạch giao thông của Montreal, v.v., không khó cho tôi làm những đề nghị cho Hà nội nầy
Cái khó là
1- phải định nghiã thế nào là ùn tắc. Một chóp bu GTVT, một trong hai tp lớn VN, có gan, tuyên bố không ngượng, là xe trong thành phố còn nhúc nhít được, thì không có nạn ùn tắc
2- Tôi nghe lóm về planning tại MIT, ĐH Montreal, Ponts Chausses-Paris, lê lếch công tác cho chính phủ Quebec tại nhiều xứ Âu và Mỹ, và phun nước miếng trong chương trình qui hoạch Dakar của ngân hàng quốc tế, v.v., chưa thấy nước nào có cuộc thi ý tưởng. chống ùn tắc.
3- trên thế giới, từ Sing, Paris, London, New York đến Shangai, Tokyo v.v. không ai đem mô hình nào của châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và các nước khu vực Đông Nam Á và từ đó áp dụng y như vậy, và mang hiệu quả ở nước họ. Mỗi thành phô có nạn kẹt xe tiêu biểu của thành phố đó, và giải quyết theo cách thích hợp cho địa phương. Không ai mang mô hình New York áp dụng cho Tokyo. Cùng như không ai mang mô hình NY áp dụng cho San Francisco
4- Chưa thấy nước nào phác hóa một giải pháp giao thông trong vòng ba tháng. Qui hoạch lưu thông không phải là cuộc thi hoa hậu. Cũng không phải thi hề. Thường là hai - ba năm để qui hoạch.
Thằng nào đưa ý tưởng nầy ra là thầng đó ngu về lưu thông
5- Nguyên nhân kẹt xe ???
- dân thiếu ý thức khi chạy xe: chạy tắt, chạy ngược, chạy hàng 2, ngồi trên xe mua đô, xe chở cồng kềnh, cản trở lưu thông, xe chở các vật liệu xây dựng nguy hiểm làm tài xế xe khác tránh né, đèn chưa xanh băng qua, đèn đả đỏ cố băng qua, biết băng qua là kẹt giữa ngã 4, ngăng kg cho xe khác ngang qua, mà vẩn cứ qua, taxi hay đậu hàng 2, đậu nơi kg đc đậu, đậu lúc cao điểm để đón khách, xe buýt chạy lằn 3 hay 2 vào lằn 1 để thả hay đón khách, xe hơi chạy lằn 2 hay 3 quẹo mặt tại ngã tư vì luật kgooi hài, v.v.
- cảnh sát không nghiêm túc phạt. Chỉ vòi. Dân lái ẩu biết không bị phạt nặng. Csgt, cscđ đứng tụm 8-10 người, hàng xanh, cầu sgn, vv. Không vừa chạy tìm người vi phạm
- luật lưu thông rất khôi hài. Không áp dụng tốt triệt để. Không biết xử dụng luật
- chuyên gia lưu thông toàn là dân ngu, qua những tuyên bố hay giải pháp. Mua bằng, mua chức nên vô dụng
̣- bán vỉa hè, cho xe đậu vỉa hè, cho tổ chức tang trên vỉa hè, lấn đường, lòng đường hẹp lại
6- theo nguyên tắc căn bản, khi xe chạy 30km/g, thì công xuất mỗi lằn xe là 2000 xe hơi / giờ. Một con đưởng có 3 lằn , thì có thể cho 6000 xe chạy 30 km/g. Trong 3 giờ cao điổm, 18,000 xe chạy không kẹt. Trong nguyên tắc lưu thông, có 4 levels. A xe cha9y nhanh nhất, B xe chạy được 50-60km/g, C, xe chạy 30 km/g, và D, xe hơi kẹt vì quá công xuất
chưa thấy bất cứ ai đưa ra thông số bao nhiêu xe hơi và xe máy, chạy mối lằn, mối đường v.v.
7- dẹp tất cả nghuyên nhân 5, nạn xe kẹt giảm nhiều

Túm lại
cho tôi 6 tháng, vầ quyền xử lý csgt, lưu thông sẽ ổn ngay
Thành phố lớn nào cũng có nạn kẹt xe. Nhưng không kẹt xe như Sài gòn hay Ha Nội.


Nguyen Q Quy

10 comments:

  1. Triệu Kim: Ai chứ a thì có khả năng .. E ủng hộ :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Q Quy, a có khả năng và biến nó thành hiện thực là cực khó ở cái xó này. Tuy biết thế, tôi cứ ủng hộ a về nguyên tắc và hành động.

      Delete
  2. Chỉ cần chuyển 100% trường ĐH, Cao đẳng, trung cấp, dạy nghề ,....nói chung là toàn bộ các trường trên lớp 12 trở lên ra khỏi HN là hết kẹt xe !

    Lê Thế Bình/FB

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thai Do (Nyíregyháza,VIDI69): Chỉ cần ra khỏi vùng trung tâm nội đô thôi, còn ngoài vành đai thành phố còn ối chỗ.

      Delete
    2. Lê Minh (Debrecen,VIDI69): Doi thu do ve Quang nam hay Quang ngai la het ket (vi cha co dan nhap cu nao den nua).

      Delete
    3. Lê Thế Bình: Về Quảng Trị chớ

      Delete
    4. ngọc thái: Không được thiên vị quê vợ đòi chuyển thủ đô về QT

      Delete
  3. Ngoài chuyện quy hoạch và phát triển đô thị thiếu định hướng lâu dài, thì nguyên nhân chính là vẫn để tự do lấn chiếm lòng lề đường và để cho các loại phương tiện tự do lưu hành vô tội vạ (từ xe thô sơ, hàng rong...cho đến xe hơi chạy trên đường cao tốc như trên đường làng) v.v. và v.v. ....có vô số lý do để giải quyết nhưng cho đến nay chỉ giải quyết quyết liệt rất hay bằng cách đọc/hô hào ở các cuộc họp là chính (om sòm như các vấn đề khác thôi).

    ReplyDelete
  4. có mỗi tắc đường cũng phải treo giải để giải quyết, quá tốn kém cho bộ máy.
    rất bình thường cho cái việc ......

    ReplyDelete