Tuesday, January 31, 2017

TRUMP first and only TRUMP first

Mình rất kiềm chế để bình về chuyện Trump một mặt vì mình không thích tay này và mặt khác để còn chờ xem Trump tài phiệt có khác Trump tổng thống hay không.
Ngày 20-1-2017 trong diễn văn nhậm chức ông bảo "AMERICA first and only AMERICA first" đại ý là "Nước Mỹ trên hết và chỉ nước Mỹ trên hết". Nhìn cách ăn nói và vài việc làm của ông dường như bất chấp mọi thứ (chẳng hạn lời khuyên [chả biết có lời khuyên không] của bộ máy của ông hay những người được ông chỉ định nhưng người ta có thể nghĩ là không), khiến tôi phải thay AMERICA = TRUMP trong câu nói trên của ông để nêu nhận xét sơ bộ của tôi về ông Tổng thống này. Một mối nguy thực sự cho Mỹ và thế giới.
Có các dấu hiệu khó chối cãi về sự trục trặc của Dân chủ ở Mỹ và trên khắp thế giới trong gần chục năm qua. Điều đáng để chú ý là, cuộc chiến đấu của người dân để bảo vệ các nguyên tắc dân chủ. Đấy mới là mối quan tâm chính chứ không phải bản thân các ông Pu, Tru hay Xi,... (mà sao họ giống nhau về tính cách độc đoán hay độc tài đến vậy).

Nguyn Quang A

20 comments:

  1. Nguyễn Minh Hương: Em là cứ chờ 90 ngày mới phát biểu, cách làm cứng rắn với mấy nước hồi giáo thì em ủng hộ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Quang A: Vì vài kẻ khủng bố mà cấm cả 1 cộng đồng là không ổn bạn ạ, thiệt cho Mỹ nhất!

      Delete
    2. Tao Vo Van: Tôi không thích thần quyền, trong đó có Hồi giáo. Nhưng tôi ủng hộ tự do tín ngưỡng.
      Nhưng đánh đồng mọi người Hồi giáo trong 7 nước nọ với quân khủng bố là sai lầm ẩu tả, không thể chấp nhận. Chủ trương đó của Trump chỉ làm Mỹ và thế giới thêm bất ổn.
      Sắc lệnh thiếu cân nhắc của Trump không tự nhiên mà có. Nó xuất phát từ tư tưởng kỳ thị và tác phong ông chủ doanh nghiệp, không phải của chính khách nghiêm túc, có kinh nghiệm. Vì vậy, Giáo hoàng, Cao ủy LHQ về tị nạn, Tổng thống Pháp, Thủ tướng Đức, Anh, Canada, đa số Thượng nghị sĩ Mỹ, nhiều nhân vật có uy tín và rất đông dân chúng Mỹ phản đối Trump. Dường như chiến thuật mị dân của Trump đã bắt đầu phản tác dụng.

      Delete
    3. Nguyễn Minh Hương: Ông ấy cũng không hẳn là cấm mà chỉ tạm dừng của mấy nước hồi giáo có vấn đề nhất trong mấy tháng để rà soát và xem xét lại an ninh thôi

      Delete
    4. Ngọc Thu: Nguyễn Minh Hương, Không đúng, chị ạ. Lệnh cấm của ông như sau:

      - Cấm những người tị nạn ở tất cả các nước trên thế giới vào Mỹ trong 120 ngày
      - Cấm dân tị nạn từ Syria vào Mỹ vô thời hạn.
      - Cấm bất cứ người nào có song tich, thẻ xanh, visa từ 7 nước Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria and Yemen vào Mỹ trong 90 ngày.

      Chị đọc toàn bộ nội dung executive order ổng ký ở đây:
      http://www.cnn.com/.../text-of-trump-executive.../index.html

      Delete
    5. Ngọc Thu: Nguyễn Minh Hương, Lệnh cấm của ổng đã ảnh hưởng tới người tị nạn VN. Một gia đình người tị nạn VN đã không vào được Mỹ: https://anhbasam.wordpress.com/.../11-511-mot-gia-dinh.../

      Delete
  2. Tho Huu Nguyen: Thiệt vàng không sợ lửa . Hữu xạ tự nhiên hương . Nhiều khi phải cần sự độc đoán thông thái để giữ vững gian sơn của Hoa Kỳ . Đời Nhà Trần đã gã Công Chúa Huyền Trân để đổi 2 châu mở mang nước Việt , các quan triều đình cảm thấy áy náy vì phải gã Công Chúa cho một anh người Thượng ( sơn cước ) và xin Vua Trần hãy hủy bỏ cuojc hôn nhân này nhưng Vua phán rằng : Làm Vua ta không thể thứ ngôn ( nói 2 lời) . Hãy nhìn bản đồ VN ngày nay ra sao !!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tao Vo Van: Bọn Hồi giáo khủng bố sẽ lợi dụng sai lầm tai hại này của Trump để kích động cộng đồng Hồi giáo "thánh chiến". Trump được bảo vệ kỹ càng, dân chúng vô tội là nạn nhân.

      Delete
  3. Trung Hoa Dinh: Nước mỹ đang giống Nga của 10 năm về trước. Khi đó ở Nga đi đâu cũng gặp câu: nước Nga của người Nga!

    ReplyDelete
  4. Thanh Nguyễn: Khoa học xã hội đã không được chú trọng và vẫn đi sau tiến trình phát triển.... Các giá trị về dân chủ cũng chưa được tập hợp rất nhiều chính khách vẫn coi dân chủ như một thứ bình phong....

    ReplyDelete
  5. Quangvinh Ha: Sao lại có người ghét Hồi giáo vậy ?. Tôn giáo không thể vừa lòng tất cả. Nhưng nếu Tg không bổ chỗ nây thì cũng bổ chỗ khác chứ.

    ReplyDelete
  6. Ngọc Thu: Những nước Trump cấm, có 5 nước chưa từng có khủng bố nào tấn công khủng bố ở Mỹ: Iraq, Libya, Sudan, Syria và Yemen. Nhưng có một số nước có khủng bố tấn công ở Mỹ, nhât là trong vụ làm sập tòa tháp đôi ngày 11/9/2001 là Saudi Arabia (15 người), United Arab Emirates (2 người) và Ai Cập (1 người), Lebanon (1 người), nhưng Trump không cấm vì ông ta có công ty làm ăn ở những nước đó. Ngoài 4 nước vừa kể, những nước có người hồi giáo khủng bố như Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ cũng không bị Trump cấm vì ông ta có cơ sở làm ăn bên đó:
    http://www.independent.co.uk/.../muslim-majority...

    ReplyDelete
  7. Doan Hong Nghia: Sau CIA, báo chí, bộ ngoại giao, quay lại bộ tư pháp, giờ đến các chánh án. Kiểu hành xử "bố mày không thích bố chửi cho thối đầu mày" không xa lạ gì ở các nước thế giới thứ ba, độc tài, toàn trị. Trong một thời gian ngắn Chum tủ lạnh đã phá bỏ các quy tắc ứng xử có văn hoá của nước Mỹ và thế giới phương Tây. Đại diện cho những người Mỹ da trắng cực đoan ít học đã làm cho họ tự hào là đem một sắc thái thời kỳ đồ đá và tiền văn minh nhân loại về nước Mỹ. Có thể mất 260 năm xây dựng nước Mỹ nhưng vài năm của Chum sẽ đủ để cho thấy người Mỹ xấu xí đến độ nào.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vậy thì Chum chính là mặt trái của Mỹ???

      Delete
    2. Doan Hong Nghia: Chum là cái ruột già của Mỹ anh ạ.

      Delete
    3. Herro Nguyen: Dể hiểu mà... cứ cho Chy..um là hủ bự chứa mắm pò hốc của kampuchia ... kkkkkk... phân biệt chủng tộc y chang Hitler " phiên bản mới " ra lò....

      Delete
    4. Nguyen Q Quy: nói Trump phân biệt chũng tộc là chả biết gì về geopolitic. so sánh Hitler với Trump lại càng không biết cả Hitler và Trump

      Delete
    5. Herro Nguyen: Nói về geopolitic mỗi người có cái nhìn khác nhau về nhiều khía cạnh và chưa chắc anh nhìn đúng theo cách suy nghỉ của đại đa số...chứ không phải mọi cách nhìn của anh cho là "đúng" còn mọi người đều " chả biết gì " ??...

      Delete
    6. Nguyen Q Quy: 7 nước bị cấm có ị́t nhất cả chục chủng tộc. Vậy là không nhắm vào chủng tộc. Tôi không biết nhiều và hết mọi vấn đề. Nhưng chỉ viết gì tôi biết. Và chỉ nói là quan điểm chung về geopolitic của những chuyên gia và giáo sư về lãnh vựs nầy. Đừng mong nhận chìm con cá cho nó chết đuối. Btw, anh có thể giải thích cho tôi hiểu thêm về geopolitic được hông ?

      Delete