Monday, January 30, 2017

Vũ trụ như một máy tính khổng lồ?

Tôi vẫn không hiểu ý tưởng "thông tin" là nguyên tố của vũ trụ thay cho "vật chất".
Máy tính bao gồm "device" bằng vật chất để xử lý thông tin.
Nếu vậy thì cái gì sẽ xử lý thông tin, hay là thông tin này đã là máy tính tự tính toán trên chính mình.
Tôi không hiểu mấy ngài vật lý đề ra thuyết này có biết thế nào là một cái máy tính (dù là quantum hay quantum gravity đi nữa) hay không.

Các bạn đọc bài ở đây

Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

9 comments:

  1. Dương van Minh: i agree. universe is a computer. computo ergo sum.

    ReplyDelete
  2. Nguyen Ai Viet: Vũ trụ có thể là một cái máy tính. Máy tính xử lý thông tin, chứ không thể xây dựng chỉ từ thông tin.

    ReplyDelete
  3. Do Xuan Phuong: Em nghĩ vũ trụ tuân theo bộ quy tắc tự tổ chức nào đó (thông tin) cho các phần tử (vật chất, năng lượng). Tự tổ chức đồng nghĩa với process. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen i Viet: Anh có vấn đề ở đây. Vũ trụ là có thể là một cái máy tính. Tại mỗi thời điểm nó tự tính ra vị trí và trạng thái tất cả các phần tử của vũ trụ. Kết quả tính toán là thông tin về toàn thể vũ trụ và vũ trụ sẽ tự sắp xếp theo thông tin đó. Như vậy, thông tin và xử lý thông tin ít nhất là hai thành phần khác nhau. Nếu chúng là 1 và chỉ là thông tin thì thông tin tự xử lý thông tin? Có vẻ mâu thuẫn.

      Delete
  4. Pham Hong Duong: Thông tin Về thực tại chứ không phải Thông tin Là Thực tại.
    Thông tin về cấu trúc của nước (H2O...) không phải là nước

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Lý thuyết này cho thông tin là thực tại luôn anh ạ

      Delete
  5. Hong Nhat Do: Vũ trụ ko phải là cái máy tính mà là một nhà thiết kế vĩ đại , vĩ đại tới mức mà con người không bao giờ hiểu hết được , và không đủ khả năng để hiểu hết.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Vũ trụ có thể coi là một cái máy tính khổng lồ Vấn đề định nghĩa thế nào là máy tính. Vấn đề con người hiểu hết không quan trọng. Bạn có thể make love mà không cần hiểu cô gái. Khoa học không được như make love nên không cần hiểu mà vẫn làm được khối thứ :-)

      Delete