Friday, October 7, 2016

TRẮC NGHIỆM HAY KHÔNG TRẮC NGHIỆM

Nếu tôi phải đi thi tôi sẽ chọn tự luận. Ăn chắc hơn vì mình thuộc "thế hệ tự luận". Tuy nhiên, nhìn vào lớp trẻ và xu hướng thực tiễn tôi nghĩ "người ta sao thì mình nên vậy". Muốn hội nhập được thì phải cùng một mặt bằng (kể cả tổ chức nhà nước chứ không riêng gì toán). Có mấy điều hóng được (có trao đổi và suy nghĩ thêm) ghi lại cho có hệ thống:
1. Hệ thống giáo dục mới nên nhấn mạnh về kỹ năng đọc, nói, viết, trình bày, tranh luận và làm việc theo nhóm trong tất cả các môn. Vì vậy nên đặt các kỹ năng này trong một môn riêng.
2. Trắc nghiệm đặt mục tiêu để xem mức độ quen thuộc toàn diện của học sinh với các nội dung yêu cầu của chương trình đào tạo. Phân loại và đánh giá năng lực tư duy toàn diện là mục tiêu của quá trình học và dạy (thể hiện qua GPA nếu cần)
3. GS Đỗ Ngọc Diệp đề xuất dùng phân bố nhị phân đề đánh giá xác suất để khoanh đáp án hú họa mà đỗ. GS Đặng Hùng Thắng chỉ ra 100% những người khoanh hú họa sẽ bị loại nếu điểm trượt là 45%. Trong thực tế thường người ta đặt điểm liệt là dưới 60%. Không có khả năng may rủi đỗ. Quan điểm của tôi là nên hiệu chỉnh lại để xác định điểm trượt và điểm tối đa tùy theo kết quả.
4. Trắc nghiệm đỡ tốn kém, loại trừ tư túi, lộ đề,... giải quyết rất nhiều hệ lụy hiện nay. Trong tương lai, tuyển sinh không nên dựa trên thi. Cơ hội được vào đại học cho mọi học sinh phải lớn hơn. Tất nhiên tốt nghiệp đại học sẽ phải khó hơn.


Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

11 comments:

  1. Nguyen Binhduong: Cách nói của AV hay nhưng chỉ có băn khoăn vào Đại học ko thi lại rơi vào cảnh thừa thày thiếu thợ và chất lượng học

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Uh, đó là vấn đề chính cần tập trung bàn hơn là chuyện thi bằng cách gì.

      Delete
  2. Long Nguyễn Xuân: em làm giảng viên cơ hữu trong công ty, điểm liệt luôn là 60%

    ReplyDelete
  3. Phan Hong Lien: Trong ly thuyet trac nghiem co loai tru ngau nhien, thi du 2 -3 sai tru di 1 dung nen khong the qua 4/10 duoc

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Không cần trừ, xác suất đã bằng 0 nếu đòi hỏi trên 45%

      Delete
    2. Phan Hong Lien: Cung la mot cach loai ngau nhien, quyet liet hon nhung nhu the nhieu SV khoc thet !

      Delete
  4. Cam Ha Ho: Làm sao "túm" lại đầu ra (của đại học) - đấy là vấn đề đáng nói !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Vâng đáng nói thì không nói toàn nói những việc phụ.

      Delete
  5. Doan Hong Nghia: Cứ cho hết vào đại học, học xong ra làm, không có chỗ làm đi học tiếp, thế là kinh tế phát triển. Lo gì chuyện thi đúng sai anh ơi. Học cho lắm cũng có phải vì giỏi hay giàu kinh nghiệm mà có việc làm đâu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cứ thế mà làm... kệ chúng nó bàn. Khổ lắm biết rồi nói... mãi :)))

      Delete
  6. Nguyen Ai Viet: Đúng thế Đại học là nơi quản lý trẻ con không cho ra thị trường nhân lực khi thừa

    ReplyDelete