Saturday, October 22, 2016

Deengineering-Tiết giảm năng lực

Ai cũng muốn đồng sự, cấp dưới của mình năng lực vô hạn và mãi mãi? Có lẽ điều đó, trừ một số trường hợp lãng nhách, chỉ đúng trong quan hệ thầy trò. Trừ một số thầy ngu xuẩn ghen tị với thành công của trò, thì trò càng thành đạt thầy càng tự hào. 
Tuy nhiên trong đa số trường hợp khi phát triển lớn sẽ đến giai đoạn deengineering. Những nhân vật ở tuyến hai sẽ không cần là các quái kiệt, sâu sắc về sự lý, loé sáng về tư tưởng và thật nhân văn. Nếu tôi có một nhóm lập trình 7 người kiệt xuất tôi sẽ đánh đâu thắng đó. Nhưng khi tôi phải chinh phục thị trường lập nên một đế chế, tôi sẽ không muốn có hàng vạn thậm chí hàng trăm, hàng chục quái kiệt. Tôi cần những người bình thường, hơi kém trung bình cũng không hề gì, tôi sẽ huấn luyện được họ và những đốc công tận tuỵ . Người ta vẫn nói tài sản lớn nhất của một công ty phần mềm là trí tuệ. Điều đó không sai, nhưng đừng suy diễn là mọi vị trí đều phải tri tuệ. Trí tuệ rất khó thay thế. Một công ty quá nhiều vị trí không thể thay thế không thể thành đế chế vì quá rủi ro. Trong một môi trường như VN điều đó lại càng nguy hiểm.
Một đoạn thuật toán ngắn cần trí thông minh. Một ứng dụng hàng triệu dòng lệnh dùng trí thông minh càng ít càng tốt.


Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

No comments:

Post a Comment