Thursday, October 27, 2016

Đời bác sĩ

Vì công việc nên có nhiều cơ hội tiếp xúc bác sĩ. Bs Canada, bs Senegal và bs VN.
.
Có những điểm chung, như làm việc rất nhiều, thường trên 10-12g/ngày, căng thẳng, tham vọng vô bờ về việc kiếm tiền. Bs VN còn có nhiều đặc trưng hơn bs Canada, như, hình như, tỷ lệ ly dị, chia tay cao hơn bs Canada, ngoài việc bị bệnh nhân hành hung.
.
Điểm bạo lực thì bác sĩ Canada không có. Vì dân, gia đình và bệnh nhân vẫn tin tưởng vào luật pháp và sự công bằng của chính thể dựa vào luật.
.Bs VN bị áp lực kiếm tiền, kiếm nhiều tiền. Ngoài việc tiền là đẳng cấp thành công, phải có tiền để chu cấp cho người yêu, cuộc sống, gia đình, con, và quan trong nhất, mua chức cao hơn ...
.
Vì vậy, ngoài việc bs phải làm nhiều giờ để có tiền, bs VN còn chạy theo danh tiếng. Chính vì vậy mà vài năm nay, nhiều bs vướng tiếng nhiều hơn danh.
.
Vì vậy, mua danh là chuyện của huyện. Theo nhiều bs, và hình như trên báo có đăng, có bản giá cho bs vào biên chế, chứng chỉ hành nghề, phó nầy phó kia, trưởng nầy trưởng kia, và ngay cả GĐ bv.
.
Bs VN, chính thức, có lương 5-6 tr/tháng. Nhưng theo tuyên bố 1 bs chuyên khoa tại hội nghị của bs Canada tại Sgn cách đây vài năm, tái Caravelle, thì rất nhiều bs VN có doanh thu 15K-20 K$/tháng.
.
Bs không có thì giờ chăm sóc tình cảm. Tình cảm vợ chồng, người yêu, con ...
.
Con người, thiếu gì thì tìm đó.
.
Hòn vọng phu không còn là thời sự thời @
.
Theo lời nhiều bs VN, khi xong phòng mạch, về nhà, vợ đã ăn xong, con đã ngủ. Sáng thức sớm đi bệnh viện, con còn ngủ, không có nhiều thời gian cho tâm tình
.
Thế là vết rạng thành vết nứt
.
Số bs VN bị cặm sừng, đổ vỏ ốc, v.v. hình như không bình thường so với các nghề khác.
.
Bs Canada không bị nhiều áp lực về kiếm tiền. Vì luật, vì kiểm tra, vì qui định, v.v.
.
và chính yếu vì thu nhập đã dồi dào. Từ 150-450 K$/năm
.
Bs VN vì áp lực kiếm tiền, nên khám bệnh như máy (robot). Từ đó, sinh ra nhiều bực tức của bệnh nhân, gia đình bệnh nhân. Bs VN phải đầu cơ để có chức, mời có tiền. Và khi đầu cơ, phải tìm cách khấu hao. Và khấu hao trên bệnh nhân.
.
Từ đó, gia đình, người thân, bạn, đồng nghiệp .... có cái nhìn không mấyy thân thiện. Tỷ lệ thân thiện hay ngược với sự thành công. Dĩ nhiên thành công đây là về doanh thu bs kiếm được.
.
Số bs trắng tay tình cảm hình như nhiều. Hơi nhiều. Dĩ nhiên là tình cảm thật sự. Lăng nhăng với bệnh nhân, y tá, điều dưỡng v.v. không là tình cảm.
.
VN có một loại bs mà canada không có: bs đào mỏ. Có bằng bs, thì dể có vợ nhà giàu.
.
Nổi tiếng nhất là 1 bs, lấy vợ là con gái Ông lớn 1 bộ. Dù cô ta bà con với Chung vô Diệm. Rồi chàng ta lên chức phó 1 bv
.
VN có câu "hy sinh đời bố ..... ". Giới bs VN cũng có câu "hy sinh thời trẻ, củng cố thời trung niên"
.
Trẻ tuổi, anh ta đã là phó GĐ 1 bệnh viện tại Hà Nội
.
Nên vui hay khóc
.
Tùy mục tiêu
Bs VN không giỏi. Đa số. Vì chạy theo tiền. Lương thấp, phài vậy thôi. Vì vậy không có thì giờ câp nhật kiến thức.
Có thiểu số bs tận tâm, giỏi, biết rộng v.v. Tôi quen cũng 5 bs. Nhưng bs nầy đả có thu nhập dồi dào. Có thì giờ cho ethic
Khi nào bs phải cơm áo gạo tiền, với cơ chế chủ nghĩa linh tinh, VN không có bs như các nước khác

Nguyen Q Quy

No comments:

Post a Comment