Monday, October 10, 2016

10.10.1954: Ngày bộ đội Cụ Hồ về Thủ đô

"Sáng 10/10/1954, các đơn vị quân đội mở cuộc hành quân lịch sử tiến vào Hà Nội. Trong rừng cờ hoa, với niềm vui sướng tột độ, hai mươi vạn nhân dân Thủ đô náo nức đón đoàn quân chiến thắng trở về."
(st onl)

BS Trần Duy Hưng vẫy chào đồng bào Thủ đô

 Các chiến sĩ Việt Minh tiến vào tiếp quản thành phố dưới cơn mưa mùa thu lất phất
(Ảnh: LIFE)

Một xe tải chợ bộ đội Việt Minh tiến vào Hà Nội (Ảnh: LIFE)

Đội quân tiếp quản Thủ đô tập trung tại khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm (Ảnh: LIFE)

3 comments:

  1. Hà Nội có là niềm tin và hy vọng???

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xuan Nguyen (Pécs,VIDI72): Dù chưa thực sự là niềm tin, là hy vọng, nhưng Hà Nội vẫn mãi trong tim ta

      Delete
  2. GIẢI PHÓNG VÓI CHẢ GIẢI PHÉO.
    Việc này năm nào cũng nói, nói đến mức chán chẳng buồn nói nhưng không nói thì lại mang tội với đám đàn em là "biết mà sao không nói để chúng tôi mang tiếng là đồ ngu?".
    Ấy là cái việc cứ vào ngày 10/10 hàng năm, hết đài sang báo, từ già đến trẻ, từ kẻ có học cho đến thằng ngu, từ dân Hà Nội gốc cho đến đám ngụ cư ở quê ra...cứ leo lẻo là ngày "Giải phóng thủ đô" mới lạ chứ.
    Nói thật nhé! Có thèm thuồng, khao khát mùi vị "chiến thắng" mấy đi nữa thì cũng phải chừa sự thật ra một tí chứ. La liếm đến mức ém nhẹm hai chữ "tiếp quản" để đánh tráo vào đó bằng từ "giải phóng" thì đúng là vừa vô sỉ lại còn vô duyên.
    Nên nhớ rằng sau khi chiến thắng Điện Biên Phủ, chính quyền Pháp buộc phải ký Hiệp định Giơnevơ và trong đó quy định quân đội Pháp phải rút hết quân về nước vào thời hạn chậm nhất là ngày 10/10/1954. Chính vì thế mà đúng 8h ngày 10/10/1954, bộ đội cụ Hồ mới quần áo chỉnh tề, lũ lượt cả ô tô lẫn đi bộ tiến vào Hà Nội đàng hoàng chứ đâu phải đánh đấm gì mà gọi là giải phóng mí giải phéo?
    Ấy là chưa nói đến việc mãi tới năm 1957 người Pháp mới rút hết ra khỏi Hà Nội sau khi giao nốt cho chính phủ VNDCCH Viện Viễn đông bác cổ (EFEO) tức Bảo tàng Lịch sử quốc gia hiện nay đấy nhé.
    Còn cái câu "từ 5 cửa ô tiến vào" cũng là bố láo nốt. Sáng 10-10-1954, tất cả bộ đội vào tiếp quản được Hà Nội chỉ qua mỗi hai cửa ô là Ô Cầu Giấy và Ô Cầu Dền thôi nhé. Đừng có mà "...năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về, như đài hoa đón mừng nở năm cánh đào"... lịch sử nó cười cho đấy nỡm ạ!
    Nguồn fb Nguyen Nguyen tức cá gỗ đại ca Annam đệ nhất ...phũ

    ReplyDelete