Wednesday, October 5, 2016

Thành phố thông minh

Cách đây 2-3 năm gì đó, tôi được mời báo cáo về Thành phố Thông minh tại Hà Nội để lựa chọn tư vấn về việc này.
Sau khi tôi báo cáo xong, một vị Phó Sở nói: Tại sao TP Thông Minh lại lan man sang các vấn đề "không thông minh" như xử lý rác thải, môi trường, nước sạch, an ninh xã hội, giao thông, y tế, giáo dục, công thương. Quan điểm của chúng tôi Thành phố Thông minh là Chính phủ Điện tử.
Tất nhiên sau đó tôi được mời thêm vài lần, nhưng tôi đều từ chối. Quan điểm không hợp là không nói chuyện. Vả lại khối người muốn nói về CPĐT. Để các đ/c cùng quan điểm nói chuyện với nhau cho nó sướng và nhất trí cao.
Hôm vừa rồi tại Summit, tôi lại được phỏng vấn về TP Thông Minh, tôi cũng lại nói về môi trường, an ninh,... Có phóng viên cứ cố tình nhét CPĐT vào mồm mình. "Thế vấn đề số hóa thì sao, có phải là cốt lõi không. Số hóa mới có dịch vụ công. Có CPĐT mới thông minh". Tôi phải giải thích 3-4 lần. Số hóa là giải pháp kỹ thuật của mấy anh công nghệ, có thể giúp cho thành phố thông minh. Thông minh phải thể hiện cho mọi người dân biết. Nếu chỉ số hóa, cung cấp dịch vụ công mà:
1. Rác hữu cơ, giấy, đồ thủy tinh chai lọ rác thải xây dựng bỏ chung vào một túi như hiện nay.
2. Nước có hàm lượng độc tố cao.
3. Mật độ tạp chất trong không khí cao.
4. Vượt đèn đỏ
5. Mật độ cây xanh ngày càng suy giảm
Không thể gọi là thông minh. Tất nhiên để xử lý các vấn đề này thì công nghệ thông tin có thể trợ giúp. TP Thông minh mà giản lược về chương trình làm việc của Sở TT&TT chắc chắn không có kết quả gì.
Đây là một chỉ số đo về TP Thông Minh mà Hà Nội đang hết sức báo động 201-300 là "rất nguy hiểm".
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1298583290205708&set=p.1298583290205708&type=3&theater
Một chỉ số khác là mật độ cây xanh trên đầu người. Trong khi mật độ tối thiểu ở nhiều nơi trên thế giới là 10m2/người. Hà Nội và TP HCM đạt khoảng 1.4m2/đầu người.
Sao dám nói số hóa với CPĐT là sẽ trở thành thông minh.
Tất nhiên sau đó tôi được mời thêm vài lần, nhưng tôi đều từ chối. Quan điểm không hợp là không nói chuyện. Vả lại khối H


Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

16 comments:

  1. Luong Chi Thanh: Chữ thông minh bị lạm dụng và được dùng như chiêu để thuyết phục đầu tư.

    ReplyDelete
  2. Ca Vu Thanh: Từ chối là rất tiêu cực đấy bác. Bác cứ phải nói để chuyển biến nhận thức.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dân gian có câu: "Hòn đất mà biết nói năng..." để chỉ cái sự tình ở VN nó ntn. Cả người biết lẫn người không chịu biết cũng phải nhường cái mồm cho mấy đứa trèo đầu cưỡi cổ người ta bằng được chỉ để nói cho sướng cái "lỗ mồm", theo định hướng cả...

      Delete
    2. Nguyen Ai Viet: Kiên trì cũng như tôi với bác Đỗ Minh Tuấn và fans thôi bác ạ Nhiều cái phải làm mà tôi kg có thời gian và nhiệt tình đấu tranh :-) Hy vọng lớp sau nghĩ đúng thôi bác

      Delete
    3. Kiên trì bền chí đến đâu cũng phải nhìn cái lực lượng, ta chỉ lèo tèo còn đằng kia thì hùng hậu/cù nhầy quá lì lợm, chẳng coi thời gian vàng ngọc/công sức hơn cái chỗ ngồi thì mình chắc cũng phải có cái lý để giữ hơi thôi.
      Nguyên tắc: Đúng lúc, Đúng chỗ, Đúng mức ở VN chẳng biết lúc nào có thể được. May ra chỉ còn là : Đúng người.

      Delete
  3. Ha Huy Khoai: Thành phố thông minh là Thành phố mà trong đó người ngôc nhất vẫn có thể sôngs tốt!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Định nghĩa hay quá bác Khoái Tư duy Toán học áp dụng vào đời sống thật vĩ đại Bác cho em share nhé

      Delete
    2. Nguyen Ai Viet: Thế thành phố chỉ những người ngu ngốc mới sống tốt gọi là gì bác

      Delete
    3. Ha Huy Khoai: Chắc phải gọi là "Thành phố vì hoà bình"!

      Delete
    4. Do Xuan Phuong: Các GS 'đanh đá' thế! :D

      Delete
  4. Do Xuan Phuong: Một thành phố phải được cung ứng nhiều chủng loại hàng hóa và dịch vụ. CPĐT chỉ cung ứng một loại dịch vụ là hành chính công, nhưng người ta cứ nhấn vào đấy chắc là có lý do. :)

    ReplyDelete
  5. Bxchung Vuong: 21 Sept 2016 em vừa nghe hội thảo Quốc tế về chủ đề này. Nếu Thành phố thông minh có 5 thành phần: Chính phủ điện tử, Giáo dục thông minh, Y tế thông minh, Giao thông thông minh, và Năng lượng thì có đủ không ANh? (Thương mại năm trong luôn một cấu phần của egov)

    ReplyDelete
  6. Nguyen Binhduong: Chỉ nghe đã thấy bộn bề, vỡ tung đầu óc chẳng ra thứ gì

    ReplyDelete
  7. Nguyen Van Bao: An toàn TP ko phải vấn đề của thành phố. Nơi sx thực phẩm là nông thôn, muốn có TPAT thì phải làm từ nông thôn.

    ReplyDelete