Saturday, April 30, 2016

Cứ tưởng Việt Nam...

Trước kia mình cứ tưởng Việt Nam là nước đầu tiên kháng chiến chống thực dân. Và cũng nghĩ rằng phải có chính đảng lãnh đạo mới chống thực dân đế quốc được. Té ra bọn Thái làm trước mình, uýnh Pháp cũng ngang ngửa. Mà lại không có đảng lãnh đạo mới láo. Thực ra, huyền thoại, SG trước 75 là hòn ngọc Viễn Đông, Thái Lan, Malaysia, Singapore đều thua là do dân ta tưởng tượng ra. Vào thế kỷ 14, khi Việt Nam đang bị Chiêm Thành đánh cho te tua và sắp bị TQ thôn tính, vua Ashoka của Thái Lan đã gửi sứ thần đặt quan hệ ngoại giao ở các nước châu Âu. (Ở ta mãi đến thế kỷ 18, cụ Nguyễn Trường Tộ mới báo cáo vua về bóng đèn mọc ngược).

Chiến tranh Pháp-Thái (1940-1941)
Tương quan lực lượng:
Pháp: 50K lính, trong đó có 12K lính Pháp và 38K lính thuộc địa. Chia làm 41 trung đoàn. 20 xe tăng nhẹ, 100 máy bay, 1 chiến hạm hạng nhẹ, 4 thông báo hạm.
Thái: 60K. 134 xe tăng, 140 máy bay, 2 tàu phòng vệ, 12 tàu phóng ngư lôi, 4 tàu ngầm.
Thương vong
Pháp: 321 chết và bị thương, 178 mất tích, bị bắt sống 222. 22 máy bay bị phá hủy, 1 chiến hạm nhẹ bị hư hỏng.
Thái: 90 chết, 307 bị thương, 21 bị bắt, 8–13 máy bay bị phá hủy,
2 tàu ngư lôi bị đánh chìm,1 tàu phòng vệ bị phá hủy.
Kết quả: Không phân thắng bại.

Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

6 comments:

  1. Nguyễn Minh Tuấn: Dưới sự lờ đờ của đảng, VN chết mấy chục triệu dân và lính. Chẳng có gì gọi là tài giỏi cả. Cù nhầy mãi thực dân và đế quốc chán bỏ về chứ có phải thắng đâu.

    ReplyDelete
  2. Huyen Nguyen: Mẹ bố cái bọn Thái ấy, quá láo luôn, giờ lại còn phat triển kinh tế nữa, không có Kim chỉ nam thì làm ăn gì! À mà hình như nó vừa mùa gọn Big C nữa, định bóp chết Việt Nam vô đich à?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Láo nhất là nó có cô thủ tướng rất xinh :)

      Delete
    2. Huyen Nguyen: Mình có Ct Cuốc hội cũng tạm được

      Delete
    3. Nguyen Ai Viet: Huyen Nguyen, Học tập các bạn Thái nên có khá. Có điều chi Chủ tịch của mình lên cách đây 20 năm thì đẹp hơn.

      Delete
  3. Boristo Nguyen: Ơ thế mặt trời mọc đằng đông à? Tệ nhỉ?

    ReplyDelete