Monday, April 25, 2016

Vật chất tối và tương tác mạnh

Vật chất tối chắc chắn không tương tác điện từ vì nó tối, không phát sáng, tức là không bức xạ photon.
Do tương tác yếu và tương tác điện từ có thể thống nhất, có lẽ vật chất tối không tương tác yếu, vì nếu tương tác yếu thì sẽ bức xạ W,Z và các hạt này sẽ có thể rã thành photon. Tôi nói "có lẽ" là vì có thể có một cơ chế đặc biệt nào đó cho phép có tương tác yếu và cấm bức xạ photon về mặt năng lượng.
Có lẽ không có lý do ngăn cản vật chất tối tương tác mạnh. Nếu không có tương tác mạnh, các quần thể vật chất tối sẽ chỉ đươc giữ bên cạnh nhau nhờ tương tác hấp dẫn.
Tuy nhiên, hấp dẫn là lực hút, tương tác mạnh cũng là lực hút ở tầm xa và tiệm cận tự do ở khoảng cách nhỏ, có lẽ phải có một lực đẩy để tạo ra cân bằng ở khoảng cách nhỏ, nếu không thì toàn bộ vật chất tối sẽ rơi vào lỗ đen.
Có ai có ý tưởng gì về chuyện tương tác nào cân bằng sức hút của tương tác mạnh và hấp dẫn của vật chất tối không?

Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

4 comments:

  1. Nguyen Chuong: Theo gauge theory of gravity thì không- thời gian ngoài curvature còn có torsion ( và có thể cả non-metricity) Torsion có thể tạo repulsion effect như mấy lời giải cho cosmological models without singularity

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Đó là khả năng thôi. Cho đến nay thì hấp dẫn mà người ta biết vẫn là torsion free gravity. Nói một cách khác, điều kiện torsion free sẽ biểu diễn hấp dẫn hoàn toàn qua metric, còn nếu khi có torsion, sẽ có thêm tương tác từ các bậc tự do torsion, ứng với một tương tác mới sinh ra từ torsion. Tạm gọi là metric gravity và torsion gravity. Anh chưa nghĩ tới và cũng chưa đọc một bài báo nào, nói về pure torsion gravity (khi metric là flat) thì lời giải cho phương trình Einstein sẽ như thế nào. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng thực nghiệm gì về tương tác này. Không hiểu sẽ đo thế nào.

      Delete
    2. Nguyen Ai Viet: Mình vừa tìm được các bài báo nói về torsion và darkmatte rPHYSICAL REVIEW D 83, 084033 (2011),... Có vẻ cũng chưa có nhiều nghiên cứu về ý tưởng này.

      Delete
    3. Nguyen Chuong: Có bài này của ông thầy em http://arxiv.org/pdf/1102.0620v1.pdf

      Delete