Monday, April 25, 2016

FORMOSA

Định hỏi Gs. Trần Văn Đoàn về FORMOSA
Mấy hôm trước gặp Gs. Trần Văn Đoàn (Đại học QG Đài Loan) trên xe bus ở Hà Nội. Ông hỏi "còn nhớ tôi không?". Tôi chào Gs và trò chuyện 1 chút rồi đưa ông cuốn Không gian XHDS của mấy bạn nghiên cứu vừa mới ra lò. Không biết vị Gs. khả kính còn ở Hà Nội hay ông đã về Đài Bắc?
Nhớ mấy năm trước trong 1 hội thảo về triết học, ông có bài rất hay. Giải lao, ông nói chuyện với tôi về Vedan, đại ý: "Vedan nó lời kinh khủng mà hủy hoại sông Thị Vải; nông dân ta lờ ngờ không đấu tranh; chỉ khi các luật sư mách nước mới đòi bồi thường nhưng sao đòi ít quá; ông bảo có quen tay chủ Vedan và đã mắng hắn sao kiếm lời bộn mà đền cho dân ít thế."
Giá ông còn ở Hà Nội, mình sẽ hỏi Gs. Đoàn:
- "Anh có biết ông chủ Formosa không?"
- "Anh có quen ông Phúc không?" Nếu có, hãy bảo ông ấy đừng "coi lợi ích của các nhà đầu tư" giống như Vedan và Formosa là "lợi ích của mình"

Nguyễn Quang A

48 comments:

  1. Cẩm Tú Phan: Nó thuê đất tận 70 năm. Đến lúc đấy chắc chả còn dân Việt nào ở đấy nữa

    ReplyDelete
  2. Tien Duc Tran: Ủng hộ ý kiến của Ts. Nguyễn Quang A

    ReplyDelete
  3. Bui Quoc Huy: Giờ chỉ có khởi kiện Formosa thôi TS à.

    ReplyDelete
  4. Lai Manh: Khg kiện thì nó làm tới,đến khi đó thì có bồi thường ngược lại chúng.

    ReplyDelete
  5. Ngô Hải Cồ: Dân mình vốn chỉ nhìn trước mắt bác ạ

    ReplyDelete
  6. Tran Cong Bang: Hỏi mấy thằng vượt qua vòng "hiếp thương" xem có ý kiến gì.

    ReplyDelete
  7. Nguyen Thanh Son: Báo chí bây giờ làm ầm ầm vụ Formosa, nhưng thực ra vụ này bọn mình đã phân tích với các bạn nhiều năm trước khi chính phủ gạt khách hàng của mình ra và tống một thằng chưa bao giờ biết làm thép vào. Nhưng lúc đó có ai thèm viết lách gì đâu?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Phạm Ngọc Tiến: Biết gì mà viết. Chính phủ thì không rõ cái họ biết đến đâu. Nếu biết mà vẫn làm vì tư lợi thì chết là phải rồi.

      Delete
    2. Nguyen Thanh Son: biết quá chứ gì mà không biết, ai chả biết mà không ai nói cả

      Delete
    3. Lê Mỹ: Chuẩn cái câu anh Sơn, ai cũng biết mà không ai nói cả

      Delete
  8. Đinh Bá Anh: Á à, bác định nói xấu chính phủ à. Chính phủ quan tâm gì thằng nào biết làm thép hay không, chính phủ quan tâm cái khác quan trọng hơn.

    ReplyDelete
  9. Tho Pham: Có thằng làm sợi còn nhảy ra làm nhà máy điện thì việc này cũng bình thường. Giá cổ phiếu của Formosa vẫn chả giảm mấy.

    ReplyDelete
  10. Nam Vu Quang: Nguyen Thanh Son ơi các cụ chỉ thích có mầu ngay thôi còn không cần biết đến hậu quả đâu ..em hôm nào ra HN gọi anh Nam héo nhậu đi lâu quá không gặp em rồi

    ReplyDelete
  11. Nguyen Minh Quang: thời tiết chánh chị lúc đó chưa cho phép "đông pheng" ạ :">

    ReplyDelete
  12. Trinh Phuong Lan: E cũng bần thần nghĩ lại thời kỳ đi vận động, gõ cửa từng nơi đó haizzzz

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Thanh Son: Đau khổ cho Trinh Phuong Lan Phan Phuong Linh đi gõ hàng trăm cửa để giải thích về công nghệ của Formosa và "thành tích" môi trường của nó mà ở đâu cũng im thít. Trong đó có cả những tờ báo giờ hùng hổ đánh đánh giết giết.

      Delete
    2. Trinh Phuong Lan: Với rã họng đi gặp từng bộ ban ngành, dịch dọt cho các bạn í showcase về công nghệ với các chương trình bảo vệ môi trường, phúc lợi cho công nhân/dân cư xung quanh khu vực nhà máy thép nữa anh Nguyen Thanh Son :-S Muối bỏ bể vì chả ai nghe.

      Delete
  13. Phạm Hoành Sơn: bác nào cấp phép cho formosa chắc đủ tiền sống ở dubai vài đời rồi ạ

    ReplyDelete
  14. Nguyen Thanh Son: vâng, các bác nên hỏi anh Cự, hình như giờ hạ cánh về Liên minh các HTX ấy ạ. Còn ai chống lưng anh ấy thì e các bác k ngờ đâu. Chúng em đã ôm đầu lên kêu với Chủ tịch nước mà CT cũng chịu

    ReplyDelete
  15. "Đất Hà Tĩnh là vùng địa linh nhân kiệt từng sản sinh bao hiền tài thuộc đủ mọi lĩnh vực , bao thế hệ làm vẻ vang dân tộc Việt . Đã từ lâu , mấy anh bạn Hà Tĩnh bảo tôi rằng , đã vài chục năm nay có người tài đều ra Hà Nội làm quan cả để quê hương cứ vật vã trong cái khó, cái nghèo . May quá , tìm mãi, mời chào , chạy ngược chạy xuôi nhờ vả cả đồng hương có quyền ở Thủ Đô mới vớ được ông Formosa giầu có từ Đài Loan , mong ông bỏ tiền làm tỉnh nhà giầu có dân sung sướng , mở mày mở mặt . Chi ít ông Fo nhựa-sắt này còn to hơn bà TH sữa ở tỉnh Nghe An bên cạnh.
    Giầu có , mở mặt được với ai chưa thấy đâu , đùng một cái dân méo mặt vì cá chết hàng loạt , chẳng mua chẳng bán được cho ai, du lịch vắng khách . Nguy hiểm hơn theo các nhà khoa học phân tích , nếu ko kiểm soát chặt chẽ việc xử lý chất thải thì nguy cơ ô nhiễm moi trường vùng này sẽ rất nặng ,dân sẽ lãnh đủ bệnh tật?
    Sự việc thật nghiêm trọng mà ko thấy Bí Thư TỦ ( nghe nói trẻ nhất nước !?), Chủ tịch Tỉnh lên tiếng , thể hiện trách nhiệm với đồng bào của mình . Mấy ông này chờ gì nhỉ ? Cậu Phó Chủ tịch ( ko biết trước làm gì , có uống thuốc liều hay ko mà dám tuyên bố cứ ăn cá , tắm biển vô tư ) thật là vô chính trị khi phát ngôn với tư cách quan đầu tỉnh .
    Chính ông Formosa mới là người thẳng thắn , nói toẹt kiểu nhà giầu , chọn thép thì thôi làm tôm cá . Thép là tiền , muốn có tiền thì phải chịu thôi ! Dân ư ? Dân là việc của địa phương .
    Trong hai người lên tiếng các bạn đánh giá thái độ của ai hơn !
    Chuyện này còn dài và đầy kịch tính đây . Chắc chắn dù đang khó khăn về ngân sách , chắc Chính phủ mới sẽ phải móc hầu bao rồi !" (Bui Huy Hung)

    ReplyDelete
  16. Nguyen Q Quy:

    Đây là thời điểm cho vợ dẩn mẹ vợ đi tắm biển xong ăn lẫu cá

    Hạnh phúc trong tầm tay ....

    sau đó

    ReplyDelete
  17. Nguyen Q Quy: Đừng tưởng Formosa xin lổi là chấp nhận lỗi

    Lãnh đạo Formoza xin lỗi, nhưng nhìn kỷ ít nhất một người đứng cho có lệ, không cúi mọp theo tục lệ như các người khác

    Thêm nữa, lánh đạo không bao giờ nhận lỗi

    Chỉ nói xã nước theo qui trình, theo tiêu chuẩn VN

    và từ chối trả lời nhiều câu hỏi khó gỡ với cớ là phải gởi que email để được trả lời

    ngư dân đang bị lừa

    báo đang bị lừa

    quan chức VN đang bị lừa

    và các cậ́p cao hơn nữa đang bị lừa

    Formoza đang câu giờ

    vả chưa nhận lỗi

    ReplyDelete
  18. Đoàn Hồng Nghĩa: Mỗi người dân hãy đóng góp 10$ để hối lộ lãnh đạo ta đuổi bọn Formosa đi!

    ReplyDelete
  19. Nguyễn Bá Bình: Dân Hà Tĩnh xưa thường nói : Ngu ngơ như Bò đội nón. Đúng là Thằng Sơn Phó chủ tịt Ngu quá. Có khi nó mang cá về Dỗ Ông nội nó đấy.

    ReplyDelete
  20. "Có thể coi sự việc nghiêm trọng này là thảm họa khôn lường và lâu dài.
    Với sự nguy hiểm của chất độc chúng tôi cho rằng cần có một nghiên cứu toàn diện với sự hỗ trợ của cộng đồng khoa học quốc tế như World Health Organization (WHO) và nên khẩn cấp trong thời gian này.
    Chính phủ cần yêu cầu Formosa dừng ngay việc xả nước thải ra biển cho đến khi có kết quả điều tra chính thức.
    Các cơ quan luật pháp cũng như các luật sư cần thu thập thông tin đầy đủ để có thể bắt buộc thủ phạm bồi thường thiệt hại cho dân về sức khỏe cũng như thiệt hại kinh tế.
    Người dân ở vùng bị nhiễm, cần phải xét nghiệm mẫu nước sinh hoạt và sản xuất nơi mình đang sống. Chúng tôi đã có bài viết hướng dẫn cách lấy mẫu và gửi đi xét nghiệm để có kết quả chính xác.
    Nếu các bạn cần tư vấn thêm về cách xử lý nước hoặc trao đổi về các kết quả nhận được có thể gửi email cho chúng tôi.
    Nếu có điều kiện hãy dùng máy lọc để lọc nước trước khi dùng kể cả đó là nguồn nước sinh hoạt.
    Đồng thời chúng ta cũng nhanh chóng phổ biến đến người dân, để nhân dân an tâm, có biện pháp đề phòng và cũng cần đề phòng các lực lượng mê tín dị đoan lợi dụng hiện tượng này để tung tin đồn nhảm và trục lợi.
    Hơn lúc nào hết người dân cần tự mình trang bị những kiến thức cần thiết để bảo vệ cho chính bản thân và gia đình."
    (trích từ bài "Vụ cá chết: Nhận định của 3 nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài", SOHA News)

    ReplyDelete
  21. Chau Ngo: Thảm hoạ môi trường dường như ngày một thường hơn. Thiên tai, nhân tại hoặc là cả hai. Dân thì khổ rồi, nhưng trong một số trường hợp, đây là dịp để chính quyền thể hiện vai trò của mình vì đây là lúc dân cần đến chính quyền nhất.
    Chính quyền có thể làm gì?
    Nói chuyện nước ngoài thì họ sẽ ban hành tình trạng thảm hoạ môi trường để làm nhanh các thủ tục bảo hiểm. Bảo hiểm nông sản hình như vẫn trong gian đoạn thí điểm từ 5 năm nay. Nhân dịp này có lẽ cũng nên có luật bảo hiểm bắt buộc đối với các khoản vay ngân hàng cho nông nghiệp.
    Bảo hiểm không xong rồi, liệu chính phủ có thể chỉ đạo các ngân hàng giãn nợ cho ngư dân được không. Đằng nào thì cũng phải giãn rồi, không nhẽ đi trưng thu tàu đánh cá? Vậy nên chính phủ có chính sách thì sẽ tốt cho chính phủ, ngân hàng phải nghe, nhân dân yên tâm hơn.
    Quan trọng nhất vẫn là đảm bảo thông tin đầy đủ và minh bạch. Rằng chúng tôi đã lấy mẫu nước biển rồi, ở đây, ở đó, độ sâu bao nhiêu, đã gửi đến các phòng thí nghiệm này nọ. Đã mang mẫu cá chết, cá sống ở bao nhiêu điểm mang đi xét nghiêm ở đâu ở đâu. Kết quả tạm thời là thế này, đến ngày nọ sẽ có kết quả đầy đủ. Không có thông tin đầy đủ minh bạch thì sao duy trì niềm tin. Không duy trì được niềm tin thì khôi phục kinh tế thế nào?
    Dù thế nào thì chắc chắn đây không phải lúc để thông báo rằng chưa chắc cá chết đã là tội của Formosa. Đấy có phải là cái mà đồng bào miền Trung cần nhất vào thời điểm này không? Bảo vệ pháp lý cho Formosa là việc của luật sư của họ.
    Chắc chắn các chuyên gia kinh tế sẽ đưa ra những biện pháp kinh tế chuẩn hơn mấy ý kiến ngô nghê mà tôi đưa ra. Vấn đề là chính quyền phải làm gì đó cho dân. Không làm gì được thì cũng phải xắn quần đi lội nước rồi tu tu khóc như ông Tạn ngày xưa.
    Tôi không thể khóc tu tu như ông Tạn, dù muốn lắm. Khi bất lực thì ta chẳng có lựa chọn nào ngoài shut up. I'll shut up.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghia Doan: Good idea! Nhưng thế thì chán quá!

      Delete
    2. Thuy Le: Không, bác hãy lên tiếng. Một tiếng của bác bằng vạn người dân thấp cổ bé họng! Hãy duy trì sự lên tiếng mỗi ngày, bác ơi!

      Delete
    3. Ha Hoang: Điều kiện cần là Những người có trách nhiệm hiểu rõ trách nhiệm và mong muốn hành động vì sự tồn tại của đất nước. Điều kiện đủ: Những bộ óc thông minh nhất phải được sử dụng để trí khôn mang lại ích lợi thực sự. Rất tiếc, trước khi có những thứ này, quyền lực phải được biết về giá trị của mỹ học. (Không vô cớ mà Europe phục hưng với nhạc cổ điển và hội họa). Những cái đẹp sơ đẳng còn không được tôn trọng thì "cái đẹp chính sách" thật là diệu vợi.

      Delete
    4. Đức P Phạm: I will stand up and say "Enough"

      Delete
    5. Phạm Tú: Tụi em vẫn luôn grace các khoản vay nông nghiệp này bác ạ

      Delete
    6. Nguyen Khac Minh: Không duy trì được niềm tin thì nước cũng chả còn, nói chi khôi phục kinh tế ! Chau Ngo

      Delete
    7. Cao The Phong: Stand up guy. We need you.

      Delete
    8. David Le: chưa chi chính quyền là trọng tài mà đáng lẻ phải thổi còi Formosa, rồi có rút thẻ vàng, hay thẻ đỏ thì xem xét tiếp. đằng này trọng tài cho F. chơi tiếp với cái kiểu đá xấu ko bị phạt này. Việc F có lỗi hay ko là để luật sư của họ tranh tụng tại tòa. Nếu F ở Mỹ thì giờ này nghề luật sư đang hái ra tiền đấy.

      Delete
    9. Hien Nguyen: Người dân VN cần bày tỏ thái độ với chính quyền này vốn như không tồn tại trước thảm họa môi trường do Formosa. Khi người dân thờ ơ với chính trị thì đây là một trong những cái giá phải trả và sẽ còn tiếp tục phải trả trong tương lai.

      Delete
    10. Lê Bình Caro: Please don't! Don't ever shut up or give up! It's OUR COUNTRY brother.

      Delete
    11. Nguyễn Bá Toàn: Chúng ta như là đang sống ở 1 đất nước không có chính quyền. Dù rằng ng dân hàng ngày vẫn phải còng lưng đóng thuế để nuôi 1 bộ máy chính quyền ấy.

      Delete
    12. Pham Vu Nguyen: Hai bộ máy mới đúng

      Delete
    13. Flower Hoàng Hạc: "Dù thế nào thì chắc chắn đây không phải lúc để thông báo rằng chưa chắc cá chết đã là tội của Formosa. Đấy có phải là cái mà đồng bào miền Trung cần nhất vào thời điểm này không? Bảo vệ pháp lý cho Formosa là việc của luật sư của họ."

      Delete
    14. Lê Minh (Debrecen,VIDI69): Dau ca roi dam khoa hoc moi truong ??? Nhay vao ngay di de tu van ban than !

      Delete
  22. Yen Truong: Mình rất muốn được xem các kết quả phân tích của bộ TNMT nhưng không có trong buổi họp báo vừa rồi.
    Ở cuối đoạn họp báo, cô phóng viên hỏi về việc hàm lượng crôm cao thì ông Nhân vội ngăn lại, có vẻ như chưa chắc người ta đã công khai kết quả phân tích nước và coi đó như một loại bí mật quốc gia.
    Một điều phi lý nữa là mặc dù còn chưa rõ chính xác vì đâu cá chết mà lại cứ khăng khăng Formosa không liên quan, kết quả phân tích nào chứng minh doanh nghiệp này không liên quan thì cũng không nói.
    Lại còn đưa ra cái nguyên nhân thủy triều đỏ, thủy triều đỏ có biểu hiện rất rõ rệt sao ngư dân nuôi cá lồng bị chết lại không quan sát thấy?
    Nói chung, thật mù mịt và chán chường cho cái kiểu quản lý này.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Theo TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa HN), cơ quan chức năng đang đi lòng vòng trong việc tìm nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt. Ông khẳng định để làm rõ điều này, chỉ cần thời gian một ngày.

      Delete
  23. TPO - Trao đổi với Tiền Phong về tình trạng cá chết ở 4 tỉnh miền Trung, PGS.TS. Nguyễn Chu Hồi, Chủ tịch Hội Thiên nhiên và Môi trường biển cho biết, qua phân tích các dữ liệu thì định hướng xuất phát nguồn gây ô nhiễm nằm ở phía bắc Hà Tĩnh.
    PGS.TS Nguyễn Chu Hồi cho hay: "Hiện tượng thủy sản chết hàng loạt trên quy mô rộng ở vùng biển ven bờ thường liên quan đến nguồn gây ô nhiễm từ đất liền, nguồn trên biển, từ trên trời rơi xuống và từ lòng đất đưa lên. Cụ thể có thể liên quan đến việc xả thải trực tiếp ra biển từ các hoạt động phát triển trên đất liền; sự cố tràn dầu và tràn hóa chất, thủy triều đỏ liên quan tới bùng phát các loài vi tảo biển gây hại, sự cố hoặc thải có chủ ý đổ thải xuống biển từ hoạt động dầu khí; dòng nhiệt dịch liên quan đến hoạt động địa động lực (nội sinh),…

    Phân tích diễn tiến thời gian của hiện tượng, không gian phân bố cá chết dọc vùng biển ven bờ, điều kiện thủy động lực của vùng biển (dòng chảy mạnh ven bờ tây vịnh Bắc Bộ tương ứng độ sâu 20-30m nước) và bằng cách loại trừ, ngay từ đầu tôi đã định hướng xuất phát nguồn gây ô nhiễm nằm ở phía bắc Hà Tĩnh và cụ thể hơn là Vũng Áng.

    Chất ô nhiễm có độc tính cao với lượng đáng kể và lan truyền về phía nam theo hướng dòng chảy ven bờ. Nếu biết được chính xác chất gây ô nhiễm, cần tiếp tục xác định khả năng tồn dư và thời gian lưu tồn của nó trong môi trường biển, trên cơ sở đó dự báo khả năng lan truyền chất ô nhiễm để chủ động ứng phó tiếp theo. Một thợ lặn khu vực Formosa đã thiệt mạng do nhiễm độc cũng là dấu hiệu bổ sung để củng cố dự đoán nói trên"

    ReplyDelete
  24. Chau Ngo: Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết Formosa xả nước thải ra biển qua hệ thống ống ngầm là trái phép. Chính quyền cần có những biện pháp chế tài đối với những pháp nhân có những hành vi trái phép. Thứ nhất là quy định mức phạt đích đáng đối với hành vi trái phép. Sau đó phải có biện pháp để bắt buộc Formosa vô hiệu hoá cái ống ngầm xả thẳng ra biển. Không có biện pháp chế tài đối với những hành vi vi phạm nghiêm trọng thì ai cần chính quyền làm gì.
    Tôi không có kiến thức về xử lý nước thải công nghiệp. Với đầu óc của một người bình thường thì cứ thế xả thẳng ra biển nghe cực kỳ man rợ. Nhờ các bác có chuyên môn về vấn đề này cung cấp thêm thông tin. Chỉ nghĩ đến việc Formosa chưa chính thức hoạt động, hoặc chưa hoạt đông hết công suất mà đa thế này ma thấy rùng mình.
    Hiện tại tôi nghĩ việc quan trọng nhất là giúp đồng bào miền Trung đang vật lộn để có cái ăn hàng ngày. Sớm muộn, hy vọng dan ta sẽ vượt qua được. Dân mình chiu khổ quen rồi. Chẳng có tội gì mà tự nhiên khốn khổ khốn nạn, vậy mà lại lầm lũi để sống, để sống sót.
    Nhưng không nhẽ cứ sống mãi với cái ống xả luc nào họ muốn là xả ra biển?

    ReplyDelete
  25. PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh: Ta đặt vấn đề thế này, cá ăn phải đồ độc mới chết. Vì vậy, chỉ cần phân tích ngay con cá đã chết sẽ tìm ra nguyên nhân. Với cá, ta sẽ phân tích mang cá, vì nó hít thở qua mang. Đương nhiên, độc tố sẽ tích ở mang nhiều nhất. Tại sao không phân tích cá mà cứ dò hết cái này đến cái kia, rồi ngồi phỏng đoán.

    Khi xả chất thải ra biển, nước biển mênh mông nên độc tố sẽ bị pha loãng rất nhanh, nếu còn thì cũng chỉ rất ít. Tuy nhiên, bây giờ vẫn có thể lấy mẫu ngay trong ống mà công ty thải ra để xét nghiệm. Nếu công ty đã thải hóa chất, thì một phần đã trôi ra biển, nhưng một phần vẫn còn lưu trong ống. Với đường ống thải dài 1,5km, thì mình có thể dùng ống cao su luồn từ đầu này đến đầu kia, sau đó rút dần ra. Cứ 100m lấy 1 mẫu nước thì phân tích được ngay. Tôi khẳng định mẫu nước này còn chính xác hơn rất nhiều mẫu ngoài biển, thế thì tại sao cơ quan chức năng không làm mà lại nhấn mạnh đến tính hợp pháp của cái ống. Không chỉ Formosa, mất cứ công ty nào khi xây dựng cũng phải có hệ thống xả thải được cấp phép, vậy tranh cãi làm gì. Cái chính là ống đó xả chất gì ra ngoài và đã qua xử lý hay chưa.

    ReplyDelete
  26. Ngô Nguyệt Hữu: Cần miễn nhiệm ngay Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên – Môi Trường Trần Hồng Hà!
    Ông Trần Hồng Hà, sinh năm 1963, quê quán Hà Tĩnh.
    Thế nhưng, ông Hà là lãnh đạo Bộ về Hà Tĩnh trễ nhất để thị sát tình hình cá chết chưa rõ nguyên nhân tại Vũng Áng. Ông về sau cả Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.
    Trong cuộc họp báo mà nhân dân các tỉnh ven biển miền Trung lẫn nhân dân cả nước hết sức quan tâm, ông Trần Hồng Hà không dám bỏ chuyến công tác của mình. Ông cử Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chủ trì “một buổi họp báo kỳ dị”. Ông Võ Tuấn Nhân, chuyên môn là Tiến sĩ Xã Hội Học, vừa nhận chức Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên – Môi Trường được 76 ngày.
    Thế nên, không khó dự đoán ông Võ Tuấn Nhân đã khiến mọi thứ vỡ trận như thế nào. Đứng về cấp độ quản lý, cho thấy ông Trần Hồng Hà rất kém trong việc phân công nhiệm vụ của cấp phó.
    Công lao lớn nhất của ông Trần Hồng Hà trong cơn khủng hoảng môi trường này, chính là nhận khuyết điểm với tư cách là “tư lệnh” ngành vì chưa khoa học, chậm chạp.
    Không dừng lại ở đó, ông còn châm một mồi lửa khi tuyên bố ““đối với pháp luật Việt Nam thì hệ thống ống thải xả thải mà lắp đặt ngầm là không cho phép, chúng tôi đề nghị là có biện pháp để giám sát, tiếp cận và quan sát hệ thống này”. Ông khẳng định điều này vào ngày 28-4-2016.
    Trước đó 4 ngày (ngày 24-4-2016), Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân mạnh dạn tuyên bố, “Ống xả thải ngầm của Formosa là được phép”.
    Chính cái ống xả thải này là nguyên nhân khiến dư luận nghi ngờ về việc môi trường nước nhiễm độc khiến cá chết hàng loạt.
    Rõ ràng, với tư cách là người con của Hà Tĩnh, ông Hà đã không trọn đạo với quê hương.
    Với tư cách là tư lệnh ngành, ông Hà đã không làm trọn nhiệm vụ được giao.
    Với tư cách là thủ trưởng, ông Hà đã đẩy cấp dưới làm tấm bia đỡ đạn cho mình với kết luận rất vội vàng, “Có nguyên nhân là do thủy triều đỏ và Formosa không liên quan”.
    Không trọn đạo với quê hương là bất trung, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới là bất nghĩa, để thuộc cấp thao thao bất tuyệt rồi mới khẳng định như chân lý thuộc về mình là bất tín.
    Một cá nhân vừa bất trung, vừa bất nghĩa lại vừa bất tín, không thể nào làm Bộ trưởng được.

    ReplyDelete
  27. Nguyễn Quang A: ĐÚNG LÀ LŨ NGƯỜI MÁY

    Theo báo Giao Thông, ông Nguyễn Đức Lập, Chánh văn phòng UBND huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) cho rằng:

    "Chúng tôi cũng đã biết về chuyện ngư dân vẫn đánh bắt cá có biểu hiện bị trúng độc. Tuy nhiên, cá này CHƯA CHẾT nên ngư dân vẫn CÓ THỂ BÁN và SỬ DỤNG, vì theo văn bản của Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản (Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị), các xã thông báo cho người dân và các hộ kinh doanh thuỷ sản không sử dụng cá biển CHẾT để làm thực phẩm, không thu mua và chế biến cá chết chưa rõ nguyên nhân. Những con cá nghi bị nhiễm độc mà ngư dân đánh được vẫn còn sống nên rất rất khó xử lý dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ".

    ReplyDelete
  28. Chau Ngo: Cử tri Hà Nội cần chất vất ông Nguyễn Phú Trọng về chuyến đi thăm Formosa giữa mùa cá chết. Sau khi đi thăm Formosa, chắc ông Trọng có nhiều thông tin. Không hỏi có lẽ ông ấy không có dịp để phát biểu chính kiến của mình về vấn đề này, vấn đề mà cả nước đang quan tâm.

    ReplyDelete