Wednesday, April 6, 2016

Phong cách doanh gia VN và Việt Kiều

Trước nhất, doanh gia tại VN có 2 nhóm chính. Doanh gia 100% VN và VK hầu như định cư tại VN.

Doanh gia 100% VN nghĩa là người có passe port VN, quốc tịch VN, khởi nghiệp từ VN và chính thức, hay không, sống và làm việc tại VN nhiều hơn tại ngoại quốc.

Trong nhóm nầy có Bầu Đức, Bầu Kiên, Cương $, Gia đình họ Đặng Đồng Tháp, Liên Cần Thơ, Bạch BDS, v.v.

Nhóm nầy vươn lên nhanh, phần lớn từ bất động sản hay thủy sản, may mặc ...

Đặc trưng nhóm nầy có nhiều tánh tốt. Thích media, khoe quan hệ/thành công, nổ, lên nhanh mà khi xuống cũng nhanh, giáo dục (nhiều nghĩa) không tỷ lệ với thành công, v.v.

Nhóm VK có 2 nhóm chính. Việt kiều đông Âu và VK Âu-Mỹ-Úc-Nhật

Nhóm Đông Âu là nhóm thành công phần lớn khía cạnh kinh tế. Hầu như do mối quan hệ với lãnh đạo cao cấp. Điển hình là Vượng Vincom. Vài nhân vật nhóm nầy có nhiều tánh tốt tương tự như nhóm 100%.

Đặc trưng nhóm nầy là thành công dựa vào buôn bán, quan hệ mật thiết với VN

Nhóm Nhật thì chỉ có vài người. Nổi tiếng nhất là 2 VK, một trong lãnh vục IT, và một trong nhiều lãnh vực khác (nhất là bđs). Trong nhóm nầy, có 1 nhân vật có quá khứ oai hùng nhưng giờ đầy là trậu cột âm thầm hưởng thụ sau khi đem gia đình định cư bên Úc.  Còn một tham gia vào ban hợp ca doanh nhân vinh quang đảng.

Đặc trưng nhóm nầy là thành công cung dựa vào buôn bán, quan hệ mật thiết với VN
Nhiều VK Mỹ thành công lớn. Vài người khá nổi tiếng như 3 chàng David: một rác, 1 cafe và 1 tài chánh.

Nồi tiếng nhất và báo chí chú ý là một VK có 2 quốc tịch, Phi & Mỹ, gia đình khá nổi tiếng kinh doanh Kinh doanh phất lên nhờ gia đình Marcos, Duty Free.  sau nầu là thương hiệu thời trang.  Bộ sưu tập chân dài có nhiều gặt hái được báo, nồi tiếng lá cải, lưu ý. Khiếu nghệ thuật của gia đình cũng cao không kém thành công kinh tế: khiếu mỹ thuật về kiến trúc theo trường phái Sâm Bổ Lượng. Dân Nam bộ hay gọi là "hằm bà lằng". Xem cái tạm gọi là biệt thự thì biết.

Nhóm Canada có rất nhiều nhân vật thành công. Đặc trưng nhóm nầy là âm thầm. Có 1 cô thành công nhất, mọi mặt, nhiều lãnh vực, nhưng hiếm, rất hiếm khi lên media. Thành công nhất của cô là giáo dục và đầu tư cao ốc và BĐS. Cô có một chuỗi trường, từ nhà trẽ đến hết trung học. Từ Hà Nội đến 5 quận Sài Gòn.  Mối quan hệ chưa chắc  kém Vượng.  Nhưng khác Vượng là việc xây dựng sự nghiệp phần lớn do chuyên gia Mỹ/Anh/Sing, do chính cô ta chọn lựa và thuê, thiết kế, thực hiện và quản lý. Chính cô ta trách nhiệm tài chánh và quản lý. "Hầm", thực ra là phòng, rượu lớn hơn phòng khách nhiều biệt thự. Nhiều chai trên nghìn $.

Nhóm Tây Âu thì giờ đây có Đức. Âm thầm như nhóm Canada. Mỗi đầu tháng tụ tập cafe, vang, xúc xích, v.v. Gò Vấp, có nhiều VK Canada tham dự.

Ngày xưa, trội nhất có VK Pháp. Kỷ lục về số người ôm đầu máu.  Mất hết tất cả, cả chì lẩn chài. Đình đám nhất là chồng cũ của một hoa hậu, cũng cũ. Đau nhất là vợ theo nhân viên, cũng cũ, thành đại gia nhờ bán xe xịn. Một VK khác cũng ôm đầu máu là Bình-chả-giò, Hà Lan. Nhưng chàng nầy gỡ gạc được trở lại vài trăm triệu $, nhờ vụ kiện chính phủ VN tại Mỹ.

Nhóm Việt Kiều thành công và không định cư tại VN thì nhiều. Rất nhiều.

Báo VN hay khoe biểu tượng thành công của Bầu Đức là máy bay chong chóng Beachcraft. Nhưng đây là loại rẻ tiền. đẳng cấp Dream Tàu, so với Vespa

2 VK Mỹ có máy bay riêng, giá không dưới 50M$.


Chinh Chu và Phan Linh Đan

Chính Chu có tài sản trên 1,1B$ (Forbes), senior mot quỉ đầu tư, Blackstone, chủ ks Hilton, và hằng chục tập đoàn nổi tiếng khác.


PLĐ thủ khoa ĐH Yale, luật sư về tài chánh hay về VN nhiều lần mỗi năm, với máy bay riêng. Dáng như HNH..


Phần lớn, VK Mỹ giàu không nhờ hay không liên quan đến kinh tế hay quan he VN. I'ít khi gáy, tuy khuynh hướng khoe của hay tài (Chinh Chu hay làm từ thiện tại VN, nhất là cho nạn nhân bão miền trung hay, về y tế, giu'p trẽ em nghèo nhưng hiếm khi media biết) ít hơn doanh nhân VN.  Nhưng không hiếm người ngạo mạn. Dặc trưng là người thành công thật sự không nổ bậy, hay nổ lớn hơn kho đạn Long Bình, như doanh nhân VN 100% hay lam.

Tài sản VK ổn định hơn tài sản doanh nhân VN. Và, ngược lại với doanh nhân VN, VK rất kín đáo về tài sản và tình cảm.

Nhiều VK giàu vì buôn bán và dịch vụ (như làm móng). Họ có vài chục triệu$. Hiếm khi hơn trăm M$.  Không học, không bằng cấp ĐH.

VK giàu thật giàu, trên vài trăm M$, thì đại đa số có học ĐH. Giỏi. Co' công ty về IT.

Tóm lại, bối cảnh ảnh hường đến tình cảnh và phong cách

Dĩ nhiên qui luật thông thường là cái gì cũng có ngoại lệ

và cũng dĩ nhiên

tui không là Không Tử hay Bác,

nên tư tưởng còn nhiều

lệch lạc và

tánh hay

tào lao

Nguyen Q Quy

1 comment:

  1. Ngô Thụy Nhã Đoan: Thich bai viet " tao lao mia ddao" nay.

    ReplyDelete