Saturday, April 23, 2016

TRUYỆN VUI CUỐI TUẦN – HẾTVÉGI VICCEK (No.008)

Đàm phán diễn ra ở Trianon* về số phận các nước sau thế chiến I. Giữa cuộc đàm phán đại biểu Hung giơ tay xin phát biểu.
- Tôi chỉ xin nói rằng khi mà chúng tôi đến vùng lòng chảo Các-Pát này, đêm đó người Ru đã ăn trộm ngựa của chúng tôi.
Mọi người không thật hiểu và chủ tịch hội nghị hỏi đại biểu Hung có muốn đưa nội dung này vào biên bản không.
- Không đâu, thưa ngài chủ tịch. Tôi chỉ nói vậy thôi…
Cuộc đàm phán tiếp tục, đại biểu Hung lại xiN có ý kiến:
- Tôi chỉ muốn nói là khi mà chúng tôi đến vùng lòng chảo Các-Pát này, đêm đó người Ru đã ăn trộm ngựa của chúng tôi.
Chủ tịch lại hỏi có cần đưa vào biên bản hội nghị không? Đại biểu Hung trả lời:
- Không đâu, thưa ngài chủ tịch. Tôi chỉ nói vậy thôi…
Cuộc đàm phán tiếp tục, đại biểu Hung lại xi có ý kiến:
- Tôi chỉ muốn nói là khi mà chúng tôi đến vùng lòng chảo Các-Pát này, đêm đó người Ru đã ăn trộm ngựa của chúng tôi.
Đại biểu Ru lúc này không còn kiềm chế được nữa, hét lên giải thích:
- Mọi người đều biết lúc đó chúng tôi còn chưa đến ngay cả đây cơ mà!
Ngay lập tức đại biểu Hung có ý kiến:
- Tôi đề nghị đưa nội dung này vào biên bản…

* Hiệp ước Trianon tuyên bố giải thể Đế chế Áo - Hung và một phần rất đáng kể của lãnh thổ nước này bị chuyển giao cho Tiệp Khắc, Romania, Ba Lan, Áo và Vương quốc Serbia - Croatia - Slovenia.
Hungary đánh mất 72% diện tích (từ 293 ngàn km2 còn 93 ngàn km2), hơn 84% dân số (từ 20,9 triệu năm 1910 còn 7,6 triệu). Bi thảm hơn cả là chỉ trong một đêm, một phần ba người Hungary (chừng 3,2 triệu người) trở thành những kẻ bơ vơ trên xứ lạ!
Trianonban tárgyalnak az országok további sorsáról a világháború után. A tárgyalás közepén jelentkezik a magyar küldött, hogy szólni kíván.
- Én csak azt szeretném mondani, hogy mikor mi idejöttünk a Kárpát-medencébe, az éjszaka ellopták a románok a lovainkat.
A többiek nem igazán értik, kérdi az elnök, szeretné-e a magyar ha a hozzászólását jegyzőkönyvbe vennék-e.
- Á nem, nem kell. Csak úgy mondtam...
A tárgyalás folytatódik, megint szólni kíván a magyar:
- Én csak azt szeretném mondani, hogy mikor mi idejöttünk a Kárpát-medencébe, az éjszaka ellopták a románok a lovainkat.
Megint kérdik, jegyzőkönyvbe akarja-e vetetni? Mondja:
- Nem kell, csak úgy mondtam...
A tárgyalás folytatódik, a magyar megint szólásra kér engedélyt:
- Én csak azt szeretném mondani, hogy mikor mi idejöttünk a Kárpát-medencébe, az éjszaka ellopták a románok a lovainkat.
A román küldöttnek már vörös a feje! Üvöltve kifakad:
- De hiszen akkor mi még itt sem voltunk!
Mire a magyar:
- Na, ezt vegyék jegyzőkönyvbe...

Nguyễn Ngô Việt (Debrecen,VIDI73)

No comments:

Post a Comment