Wednesday, April 27, 2016

Việt Nam cần học tập Nga!

Hôm nay chán không đọc báo ta nữa, chỗ nào cũng cá chết, tanh tưởi quá. Tình cờ đọc được bài của TASS "đuợc quyền tuyên bố", truyền thông lại nội dung anh đương kim thủ tướng, cựu tổng thống Medvedev phát biểu về vấn đề "phát triển không cần đi vay nước ngoài".
Tuyên bố ngắn thôi, có thể đọc được tại đây (http://tass.ru/en/economy/871033). Điều làm sốc là anh ấy tiết lộ những năm 90 Nga phải "ngửa tay đi ăn xin" và bây giờ sẽ không chờ sếp IMF đến để bảo phải làm gì mà "chúng ta tự lên kế hoạch được"!.
Điều thú vị là cuối năm 2014 các tổ chức, nước ngoài dự đoán kinh tế Nga giảm khoảng 4%. Các lãnh tụ Nga tuyên bố "không đời nào", giữa năm tuyên bố "kinh tế giảm tới đáy, sẽ tăng trở lại". Giờ thì tự công bố là giảm 3.7%, lạc quan năm sau "huề vốn", "đang trạng thái chờ tăng trưởng".
Khi xưa đi họp ngồi ké nghe một bác thứ trưởng "dữ dằn" lên tiếng khẳng định "Nga là nước phát minh ra điện thoại di động", "công ty XYZ di động của Nga là công ty hàng đầu thế giới", mình chóng mặt, xây xẩm, nhìn quanh thấy quan chức tỉnh bơ, phấn khởi, hồ hởi, ...
Thế mới thấy có nhiều giống không cần đến ADN vẫn di truyền qua đường nước bọt được!

Đoàn Hồng Nghĩa (ELTE,VIDI90)

2 comments:

  1. Thế họ mới là đàn anh và đáng mặt là đối thủ của Mỹ từ xưa tới giờ.
    Nhưng vẫn phải công nhận thành quả của Nga về việc xây dựng nền tảng cho mục đích phát triển, nhất là về khoa học và quân sự.

    ReplyDelete
  2. Huu Tinh Nguyen: Bài quá hay.Cái nước mình nó thế.Ông lãnh đạo mà nói đúng sai gì không cần biết,cấp dưới chẳng ông nào dám ho he..Ho he sợ bị trù ảnh hưởng đến nồi cơm.Bệnh sỹ mà.Thời một người nói ngàn người phải nghe vẫn tồn tại dài dài...Cái nước mình nó thế.Chỉ khổ dân thôi.

    ReplyDelete