Thursday, June 21, 2018

CHÂN LÝ CỦA TÔI

Đây là cuốn tự truyện của bà Indira Gandhi, một người phụ nữ mà tôi rất kính trọng. Bà là một trong những người Ấn Độ, như ông nội, cha mẹ và nhiều nhân vật tiêu biểu khác, đã tranh đấu liên tục vì nền độc lập của đất nước và tự do, hạnh phúc của nhân dân Ấn Độ.


Nối tiếp sự nghiệp của cha mình, với vai trò là Thủ tướng Ấn Độ từ năm 1966 đến 1977, và từ năm 1980 đến 1984, Indira Gandhi đã góp phần đưa nước Ấn Độ nghèo nàn, lạc hậu, cực kỳ phức tạp về chủng tộc, tôn giáo và văn hóa trở thành một quốc gia phồn vinh, hùng mạnh và thống nhất, có vị trí quan trọng trên thế giới...

"CHÂN LÝ CỦA TÔI được viết với sự cộng tác của một nhà sử học, ông Emmanuen Pusơpađatx, ghi lại một số nét khái quát về cuộc đời và quá trình hoạt động của bà Indira Gandhi từ năm 1917 đến năm 1977, là năm bà tạm rời chức Thủ tướng do việc đảng Quốc Đại của bà thất bại trong cuộc Tổng tuyển cử Quốc hội."[1]

Ông Emmanuen Pusơpađatx đã đề nghị được ghi lại cuốn tự truyện và đã được bà Gandhi nhận lời. Ông nói: đây là một điều ngoại lệ kỳ lạ đối với một người đã đạt đến một địa vị như bà. Vì hơn ai hết, bà Gandhi biết rằng: điều này bắt nguồn từ nhận thức riêng biệt và nhận thức đó, không ai có thể bày tỏ rõ hơn bà về cuộc sống và những lựa chọn, vì thế, những điều này chân thực hơn những gì mà báo chí và các phương tiện truyền thông thường mô tả về các nhân vật đã đạt tới đỉnh tột cùng của quyền lực.

Cuốn sách đã được thực hiện suốt những trang sách với những lời nói của bà Indira Gandhi. Các câu hỏi chỉ được đặt ra khi cần phải ghi nhận hoặc gợi mở sự suy nghĩ, khi cần làm rõ những mối quan hệ liên quan đến từng thời kỳ và các sự kiện. Và cuối cùng, để đảm bảo tính nhất quán của một bản tường thuật bằng những nét chấm phá, về nguồn gốc gia đình, môi trường sống, sự đào tạo, những ước mơ của thời thơ ấu, của tuổi niên thiếu, và của tuổi trẻ; những ý đồ, những hoạt động, những thành công và thất bại, và những phản ứng của bà cũng như thái độ của bà trước thời cuộc.

Vì thế, CHÂN LÝ CỦA TÔI vừa là một cuốn sách ghi lại một cách tổng quát, vừa là những gì kết tinh, tinh hoa thuộc về phẩm chất và nhân phẩm của một người phụ nữ có vai trò lớn lao đối với lịch sử của đất nước Ấn Độ như bà Indira Gandhi, người mà tất cả những dòng chữ trong một cuốn sách nhỏ này là hoàn toàn chưa đủ với những gì bà đã làm.

[1]: trích từ phần Cùng bạn đọc (NXB Phụ Nữ)

1 comment:

  1. "Những cuộc đàm luận kéo dài đã cho phép hoàn thành cuốn sách này vào dịp kỷ niệm lần thứ 10 ngày bà Gandhi nhận chức Thủ tướng chính phủ Ấn Độ. Mười năm trong lịch sử một đất nước chẳng là bao nhưng trong cuộc đời của một nguyên thủ quốc gia quả là nhiều. Bởi vậy, đó là một lý do chính đáng để nhìn lại quãng đường đã đi qua."

    Emmanuen Pusơpađatx (Chân lý của tôi - Lời nói đầu của người cộng tác với tác giả)

    ReplyDelete