Saturday, June 2, 2018

Great people of our time: MOHANDAS KARAMCHAND GANDHI (1869-1948)

Một linh hồn vĩ đại


Nhiều bạn có thể có một hình ảnh trong trí nhớ về con người mà đối với hầu hết mọi người là rất giản dị, như Gandhi, hoặc có thể đoán ra con người ấy là người như thế nào qua tấm ảnh trong một cuốn sách. Ông ta là một thánh nhân, quá thánh thiện đối với tội lỗi này chăng? Hay ông ta là một người Ấn Độ trung kiên, được chiếu sáng bởi tình yêu đất nước? Hay ông ta là một người mộng mơ đã chán ghét sự tiến bộ và mong muốn trở về với cuộc sống dân dã bình dị? Ông có thể là một luật sư đầy tham vọng? Bất cứ điều gì được nói đến về ông ở đây có thể sẽ làm bạn không tán thành, vì ông có nhiều con đường để đi tới cái bản thể của ông mà không ai có thể dò được hết.

Gandhi là người đầu tiên được gọi là "Mahatma" (Thánh) hay một "Linh hồn vĩ đại" qua thơ Tagore. Danh hiệu này được tạo dựng bởi sự tôn xưng, nhưng bản thân Gandhi không thích nó. Ông không có tham vọng về các danh vọng và tên tuổi. Thật khó, dù mô tả con người này bằng bất cứ danh hiệu nào - một trong những người vĩ đại nhất của thời chúng ta.

Không phải là người đóng vai trò to lớn trong cuộc đấu tranh của người Ấn Độ vì nền độc lập chính trị, thế nên từ "nhà chính trị" không hợp với ông. Ông chăm lo điều đó không phải vì quyền lực mà cũng chẳng phải vì tước vị, ngoại trừ một dịp ông đã từ chối lập ra một tổ chức trong bất kỳ chính phủ hoặc đảng phái chính trị nào. Ông quan tâm cũng chẳng phải cho sức khỏe, danh vọng hoặc tiện nghi.

Ông là một nhà lãnh đạo tôn giáo vĩ đại. Thậm chí, dường như đối với ông, không phải tôn giáo là hàm chứa một chân lý tuyệt đối. Ông tìm thấy chân lý trong mọi tôn giáo lớn. Tín đồ của các giáo phái khác nhau đến quỳ dưới chân ông để nhận biết từ con người ông. Và giáo lý của ông đã chạm tới con tim của con người thuộc nhiều dân tộc. Tự ông là một tín đồ Hindu ngoan đạo, Gandhi cũng không bao giờ cố gắng để cải giáo người khác, nhưng ông gắng để hướng dẫn hành động của họ. Với ông, đời sống tâm linh và đời sống thực là một, và không thể bị tách rời.

"Mỗi hành động, - ông nói - có những quan hệ mật thiết về tinh thần, vật chất, xã hội. Không thể tách rời linh hồn. Không thể". Với ông, không có tôn giáo tách rời chính trị, và không có chính trị không tôn giáo. Đức tin và hành động là một.

(còn nữa)

2 comments:

  1. Tôi yêu dân tộc Ấn Độ và những con người xứng đáng đại diện cho nền văn minh của dân tộc này và châu Á. Đất nước này đáng hãnh diện với lịch sử phát triển lâu đời vì có những giá trị/di sản không chỉ thuộc về đất nước của họ mà còn là của nhân loại. Trong đó, Gandhi là hiện thân của những người ôn hòa, là biểu tượng của những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

    ReplyDelete
  2. Hiện Mahatma Gandhi vẫn là linh hồn của đảng Quốc đại và được người dân Ấn Độ hết mực tôn kính. Thế giới cũng đánh giá cao sự nghiệp và nhân cách của ông. Trong cuộc bỏ phiếu trực tuyến do BBC thực hiện năm 2000, Mahatma Gandhi đã được bầu là nhân vật vĩ đại nhất trong một nghìn năm qua, trong khi Leonardo da Vinci đứng thứ hai và Chúa Jesus chỉ đứng thứ ba trong cuộc thăm dò này.
    (trích từ bài Triều đại Nehru - Gandhi và những bi kịch-VNExpress)

    ReplyDelete