Monday, June 11, 2018

Nhà tiên tri Vanga và những bí ẩn không thể giải thích (1)

Vanga là một hiện tượng kỳ bí nổi tiếng toàn cầu. Người Bulgaria gọi bà là Thánh Vanga, thế giới gọi bà là Đại Phù Thủy, Đại Tiên Tri. Bà là một con người, song bà cũng là một vị Thánh, biết trước tất cả những điều mà chúng ta không ai biết, thấy được những điều mà chúng ta không ai thấy. Bà sống 85 năm trên cõi đời này không dễ dàng gì, mồ côi mẹ từ ấu thơ, rồi mồ côi bố, bị mù 2 mắt từ bé, bị bắt giam, bị cơ quan an ninh theo dõi từng giây từng phút. Song cuối cùng thì Chính phủ Bulgaria cũng đã thừa nhận khả năng thấu thị đặc biệt của Vanga, biên chế bà vào công chức Nhà nước, cho phép bà được xem tử vi tự do, trả lương cho bà, bố trí chăm sóc bà, cử 2 vệ sĩ chuyên nghiệp bảo vệ bà.
Tháng 1/2011, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Vanga, toàn bộ sự nghiệp của Vanga đã được chính thức công bố. Song không phải những bí mật về Vanga đã được giải mã. Bà mãi mãi vẫn là nhân vật kỳ bí nhất hành tinh.

Kỳ 1: Từ cái chết lạ lùng của Tiến sĩ Toán học Hoàng Hữu Đường khiến ước mơ sang Bulgaria trỗi dậy
Tôi bắt đầu muốn tìm hiểu về cuộc đời Vanga sau cái chết bất ngờ và lạ lùng của tiến sĩ toán học Hoàng Hữu Đường. Chuyện xảy ra cách đây đã hơn 30 năm. Đó là một buổi sáng nắng vàng rực rỡ. Chim chóc hót ríu ran. Một con cu đồng gáy giòn tan trong vòm lá như muốn kéo cả cánh đồng đầy ắp nắng vào thành phố. Tiến sĩ Hoàng Hữu Đường dậy hơi muộn, ra ban công trên tầng 3, khu ký túc xá, trường ĐH Tổng hợp Hà Nội tập thể dục. Khoảng 15 phút sau, tiến sĩ định quay vào nhà thì đột ngột gục xuống ban công. Gia đình đưa ông đi cấp cứu nhưng không kịp nữa, chưa tới bệnh viện ông đã tắt thở.
Tiến sĩ Hoàng Hữu Đường
Khám nghiệm tử thi, bác sĩ tìm thấy một viên đạn chì găm thẳng vào gáy ông, khiến tiến sĩ thiệt mạng. Không ai ám sát ông cả. Người gây ra cái chết đau thương này là một sinh viên. Thấy con cu đồng gáy trên ngọn cây, anh ta xách súng hơi ra bắn, viên đạn không trúng con chim mà sượt cành cây xà cừ và găm thẳng vào gáy tiến sĩ. Trong tang lễ nhà toán học này, GS. Phan Đình Diệu nói: “Hồi học ở bên kia (ĐH Lomonosov) tôi cùng anh Đường có sang Bulgaria, nhờ bà Vanga xem tử vi cho. Anh Đường đã mất đúng như bà Vana nói trước đây. Có khi lá số tử vi đó vẫn còn nằm trong đáy vali của anh Đường”. Gọi là lá số tử vi chứ thực ra đó chỉ là một mảnh giấy nhỏ ghi mấy lời của bà Vanga như sau: “Anh là một nhà khoa học có tài, đáng tiếc là sự nghiệp bị bỏ dở nửa chừng. Anh sẽ chết vào một buổi sáng rất đẹp trời, bị một viên đạn bắn vào gáy”. Lời Vanga về tiến sĩ Hoàng Hữu Đường chỉ thế thôi, rất ngắn gọn và chính xác. Tôi từng được quân đội cho nghiên cứu triết học suốt 3 năm trời, nên hiểu rằng những điều mà con người biết là rất hữu hạn, còn những điều mà con người chưa biết, hoặc không bao giờ biết là vô hạn. Song, trước khi tiến sĩ Hoàng Hữu Đường qua đời, tôi chưa từng biết trên đời này lại có người tiên tri chính xác đến như vậy. Vì thế, tôi quyết định tìm hiểu thật kỹ về Vanga. Ngày đó, đã có một số tờ báo viết về khả năng thấu thị của Vanga nhưng thông tin rất ngắn ngủi và sơ lược. Nghe tin có một nhóm chuyên gia công nghiệp của Bulgaria sang làm việc với nhà máy điện cơ Việt-Bul, tôi chạy ngay đến đó, hy vọng sẽ có được nhiều thông tin hơn về Vanga. Lãnh đạo nhà máy bố trí cho tôi gặp kỹ sư Po Pov. Nghe tôi hỏi về Vanga, Po Pov nói: “Đó là một vị thánh. Với thần thánh, chúng ta không nên đến gần quá, chỉ chiêm ngưỡng từ xa thôi”. Tôi có một anh bạn là kỹ sư điện nguyên tử, người Belarus. Khi sang Bulgaria thăm tôi, anh bạn này đã cố gặp bằng được Vanga để được nghe tiên tri về số mệnh của mình. Thánh Vanga nói rằng: “Ngày 26/4/1986 ở Chernobyl sẽ xảy ra một thảm họa khủng khiếp. Tôi không biết anh có thoát khỏi kiếp nạn này không”. Không biết anh bạn tôi thì như thế nào, còn riêng tôi thì lo lắng đếm từng ngày. Hôm đó mới là 15/8/1985, nghĩa là còn tới 254 ngày nữa mới tới cái ngày thảm họa mà Thánh Vanga đã dự báo. Không biết đó là thảm họa gì và nó có xảy ra không nhưng chúng tôi vô cùng sốt ruột. Còn Vanga thì vẫn khỏe và hàng ngày người ta vẫn rồng rắn đến xếp hàng để được nghe những lời tiên tri của bà để rồi sau đó lại thấp thỏm đếm từng ngày như tôi và anh bạn Belarus của tôi. Về Thánh Vanga, tôi chỉ biết như vậy thôi. Chính phủ Bulgaria đã thành lập một nhóm các nhà khoa học, chuyên nghiên cứu về Vanga, nhưng công trình của họ chưa được công bố nên mọi người chỉ mới biết rất ít về Vanga.
Tháng 2/1986, báo chí Liên Xô kêu rầm lên rằng sản xuất ở nhà máy điện nguyên tử Chernobyl tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn. Tháng 3 năm đó, Chính phủ Liên Xô cách chức Tổng giám đốc nhà máy điện nguyên tử Chernobyl vì ông ta điều hành nhà máy phát điện không đảm bảo 100% công suất. Và tại kỳ họp Duma sau đó, Goocbachop (Tổng bí thư Đảng cộng sản Liên Xô) vỗ vai ông Tổng giám đốc mới được đề bạt và nói rằng: “Phải sản xuất nhiều điện hơn nữa. Đất nước đang thiếu điện”. Ông Tổng giám đốc này hứa là sẽ đưa công suất phát điện ở Chernobyl lên 120%. Các kỹ sư ở lò phản ứng số 4 đề nghị ngừng sản xuất để kiểm tra công tác an toàn nhưng Tổng giám đốc không đồng ý. Và ngày 26/4/1986, lò phản ứng số 4 nổ tung. 36 tiếng đồng hồ sau đó, Chính phủ mới báo động cho nhân dân sơ tán nên số người chết rất nhiều. Không hiểu Po Pov có thoát khỏi được thảm họa này không? Như thế là thảm họa Chernobyl đã được Vanga tiên tri chính xác đến từng ngày. Vì thế tôi lại càng nóng lòng muốn biết về Vanga nhiều hơn nữa. Tôi ao ước được sang Bulgaria một chuyến không phải để ngắm hoa hồng mà để tới làng Kozhuth, nơi Vanga đang sống và làm việc. Theo GS Phan Đình Diệu thì quê hương của Vanga vốn là một làng quê rất hẻo lánh. Nhưng trời đã ban cho cái làng hẻo lánh này một con người đặc biệt, đó là Vanga. Từ khi Vanga xuất hiện, cái làng quê hẻo lánh này bỗng trở nên nổi tiếng. hàng ngày, người khắp nơi trên thế giới đã kéo nhau về đây để được nghe những lời tiên tri của Vanga. Nếu tới được làng Kozhuth thì tôi sẽ ở bên Vanga nhiều ngày, ghi chép thật tỉ mỉ về bà, xin phép được chụp ảnh chung với bà và nghe bà nói về số phận của tôi. Nhưng đó chỉ là ước mơ mà thôi. Vào thập kỷ 80, ngành du lịch Quốc tế ở nước ta chưa phát triển như bây giờ nên tôi không thể sang Bulgaria được. Tôi có một người bạn đồng nghiệp ở báo Quân đội Nhân dân, ấy là Hoàng Hải. Hải là con trai bác Hoàng Nguyên – Cố vấn Bộ Ngoại giao Việt Nam. Nhờ bác Hoàng Nguyên giúp đỡ, tôi đã làm quen được với một người đang công tác ở đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria. Tôi viết thư cho người bạn này, xin những tài liệu chi tiết về Vanga nhưng những gì tôi được cung cấp về nhà đại tiên tri này cũng hết sức sơ lược. Đại khái, Vanga sinh ngày 31/1/1911, năm 12 tuổi bị lốc cuốn lên trời và mù 2 mắt, sau đó xuất hiện khả năng thấu thị đặc biệt. Thư của anh bạn ở sứ quán Việt Nam tại Bulgaria gửi cho tôi chỉ có những thông tin ít ỏi như vậy. Rồi tháng 1/2011, bỗng nhiên anh bạn này gọi điện thoại cho tôi, giọng như reo lên: “Đã có nhiều thông tin rất thú vị về Vanga”. Những thước phim tư liệu về Vanga đã được phát sóng. Thực ra từ năm 1951, mọi hoạt động của Vanga đã được ghi âm và ghi hình theo một mật lệnh của Cục An ninh Bulgaria. Nhưng chỉ giới lãnh đạo của Bulgaria mới được xem những thước phim này. Nửa thế kỷ qua, những thước phim tư liệu về Vanga đã nằm im trong kho lưu trữ của Cục An ninh Bulgaria được niêm phong cẩn thận và đóng dấu tối mật. Bây giờ, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Vanga, tài liệu tối mật này mới được công bố. Hàng tỉ người trên hành tinh đang theo dõi bộ phim tư liệu có tiêu đề là” “Vanga! Nhà đại tiên tri”. 15 năm sau ngày qua đời, Vanga lại gây sửng sốt cho toàn thế giới. Vậy là cánh cửa bí mật về cuộc đời Vanga đã được mở. Dù chưa một lần sang Bulgaria, chưa bao giờ đến làng Kozhuth nhưng nhờ sự giúp đỡ của bạn bè, tôi đã có những thông tin tương đối đầy đủ về con người kỳ bí ẩn nhất hành tinh này. Đây là những tư liệu được ghi âm và ghi hình trực tiếp và có sự xác tín của các nhà chức trách Bulgaria. Và tôi kể với bạn đọc của TT&ĐS toàn bộ sự thật về đại phù thủy Vanga, theo nguồn tư liệu từ Bulgaria”


(còn nữa)
Nhật Linh (Tuổi trẻ & Đời sống)

2 comments:

  1. Baba Vanga (tiếng Bulgaria: баба Ванга) (31 tháng 1 năm 1911 – 11 tháng 8 năm 1996), tên khai sinh là Vangelia Pandeva Dimitrova (Вангелия Пандева Димитрова), sau khi kết hôn đổi thành Vangelia Gushcherova (Вангелия Гущерова), là một nhà tiên tri, một nhà nghiên cứu thảo dược. Bà bị mù từ năm 12 tuổi và sống gần trọn cuộc đời ở vùng Rupite, thuộc dãy núi Kozhuh, Bulgaria. Nhiều người đã tin rằng bà sở hữu khả năng tiên đoán tương lai.

    (Wikipedia)

    ReplyDelete
  2. Không có nhiều người tin vào những lời dự báo về tương lai từ nhà tiên tri Vanga, thậm chí họ còn cho đó là mê tín. Nhưng sau khi những lời tiên đoán về các thảm họa trở thành hiện thực tới 70% thì con người không khỏi lo sợ về tương lai của chính chúng ta.
    (quantrimang.com)

    ReplyDelete