Friday, June 8, 2018

Meztelen strand Bulgáriában

Bạn đã bao giờ làm TIÊN chưa ?

Nếu chưa hãy theo tôi đi du lịch đến bờ biển HẮC HẢI, thuộc nước Cộng hòa BULGARIA. Làm một chuyến, để biết thế nào là tắm tiên, và tìm hiểu nền văn hóa NUDE của người châu Âu bạn nhé…

BULGARIA VÀO NHỮNG THẬP NIÊN 80

Từ thủ đô SOFIA, đi tàu nhanh khởi hành lúc 21h, 6h sáng hôm sau đến BURGAS.


Tàu chưa đến sân ga, chúng tôi đã giật mình tỉnh giấc bởi những tiếng cười ma quái từ trên trời vang xuống, nghe lạnh cả người … Hỏi ra mới biết, đó là tiếng hải âu cười tìm bạn, loại hải âu đặc trưng của vùng nam Âu, mỗi con to đến 2 kg, nhan nhản khắp thành phố, chúng dạn đến nỗi giật cả bánh mỳ từ tay bạn.

Thành phố BURGAS nằm trải dọc theo bờ biển Hắc Hải, là thành phố du lịch nên vào mùa hè dân số ở đây tăng lên gấp nhiều lần, đến nỗi không đủ tiền leva đổi cho khách du lịch, nên khách dùng tín phiếu để giao dịch. Bạn muốn qua đêm thì phải đăng kí từ trước khi đi, nếu không cầm chắc là phải ngủ ở công viên. Nhưng ngủ trong công viên là một cực hình đấy … Thời tiết ở đây rất lạ, ngày nóng đến 40 độ C, nhưng đêm xuống nhiệt độ hạ xuống còn 15 -20 độ. Nếu đi du lịch mà bạn không mang theo áo lạnh, tối đến miễn đi dạo phố.

Cái ấn tượng lớn nhất ở đây so với phố biển ở Việt Nam là cả thành phố nhung nhúc toàn người mặc đồ tắm … Kể cả khi bạn vào nhà hàng, lên xe buýt đi khắp thành phố, chỉ mặc toàn đồ tắm bé tí, chỉ đủ che những phần nhạy cảm nhất mà thôi. Rất bình thường, cả những người bán hàng cũng vậy … Duy nhất chỉ có bác tài, công an mặc đồng phục mà thôi.

Bãi biển nằm dọc theo thành phố. Bãi tắm trung tâm được thiết kế dạng công viên nước, rất hoành tráng. Còn các bãi tắm khác nằm rải khắp nơi, bạn phải đi bằng xe buýt mới tới được.

Muốn đến bãi tắm tiên cũng thế, bạn phải đi xe buýt từ trung tâm khoảng 1h xe. Điều kì lạ là nó không hề có che chắn hay nằm tách biệt riêng, mà được tiếp nối với bãi tắm thường, nghĩa là ai thích NUDE cứ vào khu bên ấy.

Thông thường ở nơi ranh giới toàn là những gia đình, người già và trẻ em, còn muốn gặp ….tiên nữ giáng trần mời bạn bước sâu vào trong bãi tắm …

Tôi phải hi sinh thôi, nếu không làm sao có bài viết này. Lần đầu để thân thể adam dưới ánh nắng chói chang của mùa hè tôi mắc cỡ muốn chết… Không sao ai cũng vậy mà, dân châu á có cái đẹp của châu á, phải không các bạn, phải biết tự hào dân tộc chứ. Tôi tự trấn an mình như thế, mạnh dạn bước sâu vào cõi tiên …
Mấy thằng bạn mắc dịch, lúc đầu hăm hở lắm, giờ đến đây rồi không thằng nào dám NUDE , bắt tôi làm vật tế thần.
Thực tế đơn giản hơn tôi nghĩ, ở đây không có khái niệm của sự đẹp – xấu, trai – gái … Chẳng ai dòm ngó mình đâu mà xấu với hổ.
Bãi tắm khá dài. Mới 9h sáng mà đông nghẹt, toàn người nằm phơi nắng chen chúc nhau. Chọn một chỗ để quan sát cho dễ, tôi trải khăn nằm xuống. Nước biển ở đây rất lạnh, bạn không thể tắm lâu quá 30 phút. Khi  thấy lạnh chạy lên bờ phơi nắng, nóng người lên lại xuống tắm tiếp.
Cô gái nằm bên cạnh đến chỗ tôi xin điếu thuốc, tôi hỏi cô từ đâu đến. Cô cám ơn xong đáp gọn: Balan, rồi nằm ngửa mặt lên trời hút thuốc, như xung quanh chẳng có ai. Bên trái tôi là một đại gia đình: ông, cha, con cái ngồi đánh bài rất tự nhiên. Nam thanh nữ tú cũng vui đùa rất tự nhiên. Họ hòa mình vào thiên nhiên, phơi thân mình dưới cái nắng gay gắt của mùa hè… Khoảng 3h chiều, không ai bảo ai, họ mặc quần áo tắm rồi lần lượt ra về. Bãi tắm trở nên vắng lặng không ngờ, vài chú hải âu nhặt thức ăn thừa từ thùng rác,trả lại bãi biển vẻ hoang sơ ban đầu của nó.
Tôi viết bài này không phải để cổ súy hay phê phán cách sống của người châu Âu mà tôi đã có dịp tiếp xúc. Mỗi một dân tộc đều có nét văn hóa riêng của họ. Tắm tiên đối với họ là chuyện bình thường, mục đích chính là vì sức khỏe, để chống lại cái lạnh mùa đông năm kế tiếp, không hề có sự phô trương thân thể, hay gợi dục ở đây.
Qua bài viết này các bạn nghĩ sao vế cách sống như thuở hồng hoang của họ … Riêng tôi thì cho rằng mỗi người đều có quyền tự do, họ muốn làm gì cũng được, miễn sao không vi phạm luật pháp và thuần phong mĩ tục của họ là OKE, phải không các bạn.
Lê Huỳnh Thu (blog Lhs Bulgaria 1976)

1 comment:

  1. Tôi từng đến Bulgaria sống trong thời gian từ 1983-1989 và nghe nhiều người VN nói đến bãi tắm nude (nguyên chữ hồi ấy là "bãi tắm truồng") của Bun. Trong số họ, có một người cùng đá bóng trong đội bóng VN của nhà máy nơi tôi làm, đã đến bãi tắm này và kể lại cặn kẽ những gì anh ta đã thấy. Anh ta tỏ ra rất hứng thú và mãn nguyện khi đã đến đó.

    Bulgaria có 2 bãi tắm nổi tiếng: Slanchev Bryag (Sunny Beach - Слънчев бряг) ở phía Nam (cách tp Burgas 35km) và Zlatni Piasaci (Golden Sands - Златни пясъци) ở phía Bắc (tp Varna) thu hút rất nhiều khách nước ngoài vào mùa hè, nhất là những người đến từ các nước phía Bắc châu Âu.

    ReplyDelete